Bà Rịa- Vũng Tàu: Tổng thu ngân sách ước khoảng 69.469 tỷ đồng, tăng 5,16% so cùng kỳ

Thứ ba, 23/11/2021 22:59
(ĐCSVN) – Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là hết năm 2021. Tuy nhiên tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vẫn quyết tâm vượt khó thực hiện mục tiêu “vừa phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi phát triển kinh tế”.

Mặc dù gặp khó khăn do đại dịch, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn có đơn hàng xuất khẩu,
đồng thời duy trì việc làm cho người lao động. (Ảnh: Báo BRVT).

Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, hầu hết các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh này đã phải tạm ngừng từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 10 để thực hiện giãn cách xã hội, một số hoạt động sản xuất phải sắp xếp lại phù hợp với yêu cầu chống dịch… Từ giữa tháng 10/2021, nhiều hoạt động dịch vụ được mở cửa trở lại, nới lỏng việc đi lại của người dân, nhịp sống sôi động trở lại nhưng các hoạt động kinh tế trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thể hồi phục.

Do đó, nhiều chỉ tiêu kinh tế giảm rõ rệt như chỉ tiêu doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải tháng 10, giảm 8,65%; doanh thu dịch vụ lưu trú tháng 10 giảm 97,63%... Trong 7 chỉ số kinh tế thì có 3 chỉ số tăng trưởng nhưng ở mức thấp. Cụ thể, giá trị sản xuất nông nghiệp tháng 10 tăng 3,14%, lũy kế 10 tháng tăng 3,62%; kim ngạch xuất khẩu trừ dầu khí tháng 10 đạt 884 triệu USD, tăng 64,03%, lũy kế 10 tháng đạt 4.988 triệu USD, tăng 18,47%.

Mặc dù vậy, nhìn về mặt tổng thể, kinh tế tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vẫn tăng trưởng trong 10 tháng qua. Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước khoảng 69.469 tỷ đồng đạt 105,4% dự toán, tăng 5,16% so cùng kỳ, trong đó thu từ dầu khí khoảng 18.787 tỷ đồng, đạt 149,1% dự toán, tăng 8,17% so cùng kỳ; thu thuế xuất, nhập khẩu 20.045 tỷ đồng, tăng 39,8% so cùng kỳ; thu ngân sách nội địa 30.637 tỷ đồng, đạt 85,8% dự toán, bằng 89,2% so cùng.

Từ đầu năm đến nay, Bà Rịa- Vũng Tàu đã thu hút 57 dự án trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư đăng ký mới 224,4 triệu USD và 17.232 tỷ đồng; điều chỉnh tăng vốn 25 dự án trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm 206,6 triệu USD và 5.468,9 tỷ đồng; điều chỉnh giảm vốn 8 dự án trong và ngoài nước với vốn giảm 603,16 triệu USD và 661 tỷ đồng; 13 dự án trong và ngoài nước chấm dứt trước thời hạn với tổng vốn đăng ký là 0,3 triệu USD và 1.093 tỷ đồng. Đến nay trên địa bàn tỉnh có 429 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 29.572,8 triệu USD. Bà Rịa-Vũng Tàu là địa phương nằm trong top dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài, với 343 dự án đầu tư nước ngoài và tổng vốn đăng ký 27,3 tỷ USD. Đánh giá từ Sở Công thương cũng cho thấy, mặc dù dịch COVID-19 đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng, gây khó khăn cho doanh nghiệp nhưng nhờ sự khởi sắc từ các thị trường xuất khẩu quan trọng như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản nên nhiều ngành hàng chủ lực của tỉnh có số lượng đơn hàng xuất khẩu mới tăng. Đây là tín hiệu tốt góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của tỉnh.

Để khắc phục khó khăn sau dịch, thời gian tới, nhằm thúc đẩy xuất khẩu, Sở Công thương tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các đề án hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện hiệp định CPTPP và các Hiệp định thương mại tự do khác. Đồng thời, thường xuyên cập nhật thông tin thị trường, các chính sách chế độ mới liên quan đến xuất khẩu trên các trang thông tin đại chúng, nhằm giúp cho doanh nghiệp tiếp cận thông tin về thị trường xuất khẩu, ngành hàng xuất khẩu. Bên cạnh đó, Sở tiếp tục xây dựng chương trình xuất khẩu hàng hóa tỉnh đến năm 2025 và đề xuất thị trường xuất khẩu trọng điểm của tỉnh để đưa vào chương trình xúc tiến thương mại thị trường nước ngoài.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho rằng, địa phương này vẫn cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, không để dịch bùng phát, nhất là trong các khu công nghiệp và khu vực cảng biển. Đối với việc triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, tỉnh tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện các chương trình kết nối ngân hàng với doanh nghiệp, chương trình bình ổn thị trường; nắm bắt thông tin tình hình khó khăn doanh nghiệp và kịp thời tháo gỡ, đặc biệt là các thủ tục về tín dụng.

Riêng về thúc đẩy các dự án đầu tư công, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương có liên qua đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án có mặt bằng sạch, không vướng các thủ tục đầu tư; đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án và giải quyết các khó khăn vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư xây dựng.

Cùng với tập trung thực hiện cải cách hành chính và chuyển đổi số, tỉnh cũng chủ động cập nhật các kịch bản tăng trưởng kinh tế phù hợp với từng giai đoạn, diễn biến của dịch bệnh; tập trung triển khai các giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu, theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách…/..

B.Châu (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực