Bắc Kạn cần tăng cường thu hút nhiều nguồn lực đầu tư gắn với tiềm năng của tỉnh để phát triển

Chủ nhật, 17/12/2023 22:28
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bắc Kạn cần tăng cường tiếp cận, vận động doanh nghiệp để thu hút các nguồn lực đầu tư gắn với tiềm năng của tỉnh và vùng nguyên liệu như chăn nuôi, sản phẩm gỗ, sản phẩm nông nghiệp... qua đó giúp tiêu thụ sản phẩm cho người dân, tăng quy mô kinh tế, đồng thời tăng thu ngân sách, giải quyết được vấn đề việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.

Ngày 17/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc có cuộc làm việc về tình hình kinh tế - xã hội và tài chính - ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. 

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: HT) 

Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, ông Nguyễn Đăng Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, bên cạnh những tiềm năng, Bắc Kạn vẫn là một trong những tỉnh khó khăn nhất cả nước và trong vùng. Dù có nhiều khó khăn, thách thức, song được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, cố gắng, tình hình kinh tế - xã hội của Tỉnh vẫn giữ ổn định và đạt nhiều kết quả tích cực.

Đến hết năm 2023 ước tính tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh theo giá so sánh đạt 8.820 tỷ đồng, tăng trưởng 6,33%, xếp thứ 6 trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc và xếp thứ 33 so với cả nước. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh theo giá hiện hành ước đạt 16.423 tỷ đồng; GRDP bình quân trên người ước đạt 50,3 triệu đồng/người, đạt 101% kế hoạch, tăng 4 triệu đồng so với năm 2022.

Về tình hình thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh, năm 2023, tổng thu NSNN ước đạt 856 tỷ đồng, bằng 104% dự toán trung ương giao, bằng 86% dự toán tỉnh giao. Theo ông Nguyễn Đăng Bình, nguyên nhân kết quả thu ngân sách đạt thấp do tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn bởi chịu ảnh hưởng của hậu đại dịch, lạm phát.

Cùng với đó, các dự án triển khai chậm, thị trường bất động sản giảm sâu làm giảm nguồn thu sử dụng đất; việc triển khai các chính sách tài khóa mở rộng của Chính phủ để góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi nền kinh tế… tác động làm giảm nguồn thu trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 khoảng trên 100 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, năm 2023, tỉnh có 23/26 chỉ tiêu chính đạt và vượt kế hoạch đề ra. Có 3 chỉ tiêu dự ước không đạt kế hoạch, gồm: tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP; thu NSNN trên địa bàn; số xã đạt chuẩn nông thôn mới tăng thêm.

Về kế hoạch năm 2024, ông Nguyễn Đăng Bình cho biết, Bắc Kạn phấn đấu thu NSNN trên địa bàn đạt trên 1.010 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8%; GRDP bình quân đầu người/năm đạt 56 triệu đồng.

Tại buổi làm việc, tỉnh Bắc Kạn kiến nghị, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế quan tâm xem xét việc hoàn thuế cho doanh nghiệp những phần nào có hóa đơn chứng từ đầy đủ; kiến nghị Bộ Tài chính quan tâm, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ, bố trí 200 tỷ đồng vốn từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2023 để thực hiện dự án Xây dựng công trình thoát lũ, vượt dòng trên tuyến ĐT. 257B.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, mặc dù là địa phương còn rất nhiều khó khăn, song Bắc Kạn đã rất nỗ lực, cố gắng trong tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là trong thu NSNN năm nay phấn đấu vượt 10% dự toán được giao.

Nhấn mạnh Bắc Kạn là tỉnh có cơ sở hạ tầng còn rất nhiều khó khăn, Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính đã luôn nỗ lực, đồng hành và tháo gỡ khó khăn để phía Tỉnh xây dựng cơ sở hạ tầng được tốt hơn.

Theo Bộ trưởng, Bắc Kạn cần tăng cường tiếp cận, vận động doanh nghiệp để thu hút các nguồn lực đầu tư gắn với tiềm năng của tỉnh và vùng nguyên liệu như chăn nuôi, sản phẩm gỗ, sản phẩm nông nghiệp... qua đó giúp tiêu thụ sản phẩm cho người dân, tăng quy mô kinh tế, đồng thời tăng thu ngân sách, giải quyết được vấn đề việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.

Để đảm bảo cho người dân có thu nhập, Bộ trưởng nhấn mạnh Bắc Kạn phải phát triển đồng đều trên tinh thần “người người thi đua, ngành ngành thi đua” mà cốt lõi là phát triển sản xuất kinh doanh. Vì thế, Bắc Kạn cần thúc đẩy mô hình kinh tế hộ, muốn vậy, cần doanh nghiệp, hợp tác xã để giúp kết nối các thị trường lớn, các siêu thị, các đô thị để đưa các sản phẩm của người dân đến người tiêu dùng rộng rãi. Vai trò của Nhà nước trong định hướng, dẫn dắt về công nghệ, vốn, giống… rất quan trọng để người dân ứng dụng và phát huy các giá trị trong sản xuất sản phẩm.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị Bắc Kạn tiếp tục triển khai các giải pháp để thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nhanh, triển khai xây dựng công trình đảm bảo chất lượng tốt.

Đối với vấn đề quản lý hoá đơn điện tử, hoàn thuế, Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đang tăng cường siết chặt kỷ luận kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ của các cơ quan thuế địa phương, cá thể hoá trách nhiệm cá nhân với từng doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ thông tin đề phát hiện các gian lận, sai phạm để xử lý kịp thời. Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị tỉnh đặc biệt lưu tâm và triển khai thật hiệu quả những nội dung này.

Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục thuế chỉ đạo Cục thuế Bắc Kạn khẩn trương nghiên cứu, triển khai công tác hoàn thuế đối với các doanh nghiệp có những phần có chứng từ đầy đủ, hợp pháp thì hoàn ngay để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Bộ trưởng nhấn mạnh, những nội dung nào chứng từ chưa đầy đủ, chưa đúng và cần xác minh thì thực hiện cẩn thận để đảm bảo đúng yêu cầu pháp luật. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhưng cần đảm bảo không để các doanh nghiệp lợi dụng làm thất thoát NSNN.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ Tài chính sẽ luôn sát cánh, đồng hành, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn ngày càng phát triển.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cùng lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn chứng kiến lễ trao quà an sinh xã hội cho Tỉnh với tổng giá trị 10,5 tỷ đồng. Trong đó, trao 500 triệu đồng cho Quỹ Khuyến học Hội Khuyến học Tỉnh; 5 tỷ đồng hỗ trợ nhà cho người nghèo; 5 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng trường học./.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực