Bài 3: Thiết thực chăm lo đời sống cho người lao động

Thứ sáu, 15/12/2023 11:36
(ĐCSVN) - Bên cạnh nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, triển khai chiến lược tăng trưởng xanh, phát triển bền vững thì công tác an sinh xã hội, chăm lo thiết thực cho người lao động cũng là nội dung trọng tâm mà Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam triển khai tốt từ đầu nhiệm kỳ tới nay.

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam thể hiện vai trò, vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội

Bài 2: Tăng trưởng xanh - Đón đầu cơ hội

Chăm lo tốt đời sống cho người lao động là mục tiêu hàng đầu

 Lãnh đạo Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa luôn chăm lo chu đáo đời sống người lao động trong đơn vị.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Tược, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa (Bình Dương), đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, bên cạnh việc lãnh đạo đơn vị tập trung sản xuất, kinh doanh, Đảng bộ Công ty cũng đã lãnh đạo tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, các chế độ chính sách đối với người lao động. Điều đó đã được thể hiện trước hết trong phương án tiền lương hàng năm được thông tin đầy đủ và thực hiện dân chủ, công khai. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, thu nhập bình quân tại Công ty đạt trên 9,5 triệu đồng/người/tháng (so với Nghị quyết nhiệm kỳ đề ra 8,5 triệu đồng/người/tháng, vượt 12%). Công ty cũng đã chi tổng số tiền ăn giữa ca 22,730 tỷ đồng, bồi dưỡng bằng hiện vật 25,194 tỷ đồng và trang bị bảo hộ lao động 6,2 tỷ đồng cho người lao động. Xác định sức khỏe của người lao động là tài sản quan trọng của Công ty, hàng năm, đơn vị đã phối hợp với bệnh viện đa khoa các huyện, thị, thành phố trên địa bàn chăm lo thường xuyên sức khỏe cán bộ, công nhân lao động, gắn với tổ chức tốt việc khám sức khỏe định kỳ 2 lần trong năm, trong đó đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của lao động nữ.

Không chỉ chăm lo về đời sống vật chất, Công ty cũng dành sự quan tâm về đời sống tinh thần cho cán bộ, công nhân, người lao động như: Tổ chức đi tham quan du lịch; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; triển khai xây dựng các thiết chế văn hóa, công trình phục vụ sinh hoạt cho người lao động tại nơi sản xuất (như xây dựng sân bóng chuyền, nhà bếp, nhà ăn, nhà vệ sinh cho công nhân tại đội sản xuất). Đặc biệt, để giúp người lao động có cuộc sống ổn định, Công ty đã thực hiện hỗ trợ về vốn phát triển kinh tế gia đình, xây dựng, sửa chữa nâng cấp nhà ở; xây dựng 30 căn phòng ở cho công nhân với kinh phí hàng tỷ đồng. Đây là những chính sách vô cùng thiết thực, hiệu quả giúp cho người lao động an tâm, thêm gắn kết với Công ty đồng thời không ngừng cố gắng trong lao động, sản xuất, cùng chung tay xây dựng Công ty ngày càng lớn mạnh.

Cùng với việc chăm lo cho người lao động tại đơn vị, trong thời gian qua, Công ty Cao su Phước Hòa còn tích cực trong các chính sách xã hội ở địa phương như tham gia các hoạt động từ thiện, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương và ủng hộ đồng bào bị thiên tai hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Không chỉ ở Công ty Cao su Phước Hòa, mà ở tất cả các đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người lao động đều được triển khai tích cực.

Đối với Công ty Cao su Lộc Ninh (Bình Phước), trong những năm qua,  các chế độ chính sách đối với người lao động đều được Công ty thực hiện đầy đủ theo luật định và ưu tiên theo Thỏa ước lao động tập thể. Mức thu nhập của người lao động tại đây khá ổn định so với công nhân cùng ngành nghề trên địa bàn.

Bên cạnh đó, người lao động luôn được quan tâm hỗ trợ khi khó khăn, khi bệnh tật và luân phiên cho mượn vốn để nâng cấp nhà ở, phát triển kinh tế gia đình, khuyến học khuyến tài cho con em, thăm hỏi trợ cấp thường xuyên khi cơ nhỡ hoạn nạn, thăm khám sức khỏe, tầm soát điều trị bệnh tật…

 Bà Vũ Thị Thùy Trang – Phó Chủ tịch Công đoàn công ty  Cao su Lộc Ninh trao đổi với người lao động trên vườn cây. (Ảnh: Hoàng Bách).

Bà Vũ Thị Thùy Trang, Phó Chủ tịch Công đoàn công ty Cao su Lộc Ninh chia sẻ, trong giai đoạn hiện nay, giá cao su đang ở mức thấp, nhưng Công ty luôn xác định chăm lo tốt đời sống cho người lao động là mục tiêu hàng đầu. Trong đó, các chế độ chính sách như tiền lương, tiền thưởng, tiền ăn trưa, bồi dưỡng độc hại, bảo hộ lao động, bảo hiểm y tế cho công nhân được Công ty quan tâm, thực hiện đầy đủ, cấp phát kịp thời cho người lao động, giúp người lao động an tâm, tin tưởng, phấn khởi và gắn bó với đơn vị. Bên cạnh việc quan tâm phát triển kinh tế, chăm lo đời sống cho người lao động, Công ty Cao su Lộc Ninh cũng là một trong những đơn vị rất tích cực tham gia các họat động xã hội. Đơn vị thường xuyên phối kết hợp với địa phương trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”, tổ chức thăm hỏi tặng quà cho gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách, hỗ trợ đồng bào dân tộc nghèo, đóng góp ủng hộ các quỹ nhân đạo, quỹ trẻ thơ, quỹ bệnh nhân nghèo, quỹ khuyến học, và tham gia các dự án xóa đói giảm nghèo của trên địa bàn tỉnh…

Giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp, động lực để phát triển bền vững

Xác định công tác chăm lo cho người lao động là nhiệm vụ trọng tâm, trong thời gian qua, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người lao động.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Hà Văn Khương, cho biết: “Nửa nhiệm kỳ vừa qua, Tập đoàn đã thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về thực hiện chính sách an sinh xã hội và phúc lợi cho người lao động ngành cao su như: trả lương, thưởng công khai, minh bạch và kịp thời cho người lao động; đảm bảo các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN, trang cấp phương tiện bảo hộ lao động, huấn luyện công tác an toàn vệ sinh lao động…. Ngoài ra, Tập đoàn còn thực hiện thêm một số chế độ ăn giữa ca, chế độ an sinh phúc lợi xã hội, đời sống người lao động ngày càng được nâng cao”.

Trên thực tế, có thể thấy, dù tình hình sản xuất kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn, song Tập đoàn luôn cố gắng đảm bảo việc làm, tiền lương và thu nhập cho người lao động. Năm 2020, Tập đoàn đã tạo việc làm cho 83.584 người lao động với thu nhập bình quân 7,6 triệu đồng/người/tháng, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2019; năm 2021, dù chịu tác động ảnh hưởng nặng nề của Đại dịch COVID-19, Tập đoàn đảm bảo ổn định việc làm cho 83.700 lao động, với thu nhập bình quân toàn Tập đoàn là 8,1 triệu đồng/người/tháng, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2020; năm 2022, trước tình hình khó khăn chung, Tập đoàn vẫn đảm bảo ổn định việc làm cho 74.992 lao động, với mức thu nhập bình quân 7,9 triệu đồng/người/tháng.

 Tập đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao để giúp người lao động nâng cao đời sống tinh thần, rèn luyện sức khỏe sau những giờ lao động, sản xuất.

Hàng năm, Tập đoàn cũng dành nguồn kinh phí trên, dưới 20 tỷ đồng để tổ chức huấn luyện, đào tạo nâng cao tay nghề cho công nhân khai thác mủ, hướng dẫn các giải pháp cho đơn vị để nâng cao năng suất lao động. Các chế độ chính sách của người lao động đều được đảm bảo theo quy định của pháp luật lao động và các quy định trong thỏa ước lao động tập thể cấp ngành và đơn vị.

Bên cạnh đó, công tác an toàn vệ sinh lao động luôn luôn được Tập đoàn hết sức quan tâm. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Hà Văn Khương chia sẻ trong thời gian qua, các công ty thành viên đều đã đầu tư trang thiết bị để cải thiện môi trường làm việc, trang bị bảo hộ lao động cá nhân, bồi dưỡng độc hại cho người lao động. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Tập đoàn đã chi khoảng 855 tỷ đồng cho công tác an toàn vệ sinh lao động.

Hàng năm, Đảng ủy Tập đoàn đã chỉ đạo Công đoàn Cao su các cấp phối hợp với cơ quan chuyên môn thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa cho người lao động, trong đó đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân trong đó nổi bật là chương trình: “Xuân ấm áp”, “Tết sum vầy”, chương trình “Mái ấm công đoàn”, “Ánh sáng công đoàn” nhằm thăm hỏi người lao động có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ tàu xe cho công nhân về quê, tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ đón tết. Các chương trình trên vẫn được Tập đoàn triển khai hàng năm, trở thành hoạt động thường lệ, giúp lan tỏa giá trị nhân văn, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chia sẻ giúp đỡ nhau có cuộc sống an vui, hạnh phúc. Được biết, riêng chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn”, từ nguồn đóng góp 1 ngày lương của đoàn viên vào chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn”, trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Cao su Việt Nam đã chi 16 tỷ 680 triệu đồng; trong đó chi hỗ trợ xây dựng mới 241 căn nhà “mái ấm công đoàn”, sửa chữa 36 căn với số tiền 12,770 tỷ đồng; hỗ trợ đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo 88 trường hợp với số tiền 750 triệu đồng. Bên cạnh đó, Công đoàn đã phối hợp với Tập đoàn, các công ty dành số tiền hơn 90 tỷ đồng cho các hoạt động chăm lo cho người lao động trong Tháng công nhân.

Có thể nói, chính sự quan tâm, chăm lo chu đáo, thiết thực tới đời sống cán bộ, công nhân, người lao động trong thời gian qua đã giúp Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam xây dựng được giá trị văn hóa doanh nghiệp vô cùng ý nghĩa. Đó chính là yếu tố quan trọng tạo nên một tập thể vững mạnh, đoàn kết, sẵn sàng vượt qua tất cả khó khăn thách thức và cũng là động lực của sự phát triển bền vững./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực