Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp hội viên

Thứ ba, 19/12/2023 22:05
(ĐCSVN) - Với gần 1.000 hội viên, trong đó có 8 Hội cấp huyện, 6 Ban chuyên môn, 6 hội viên tập thể, 9 hội viên chiến lược và 1 hội viên liên kết, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tỉnh Bắc Ninh thực sự là chỗ dựa tin cậy, vững chắc, mái nhà chung của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp.

Trong 02 ngày 18 - 19/12, tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc, Hiệp hội DNNVV tỉnh Bắc Ninh tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Tham dự sự kiện có: ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); TS Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DNNVV Việt Nam; bà Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, cùng các Hiệp hội doanh nghiệp ở Trung ương, địa phương và 300 đại biểu đại diện các doanh nghiệp thuộc Hội DNNVV các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Theo ông Nguyễn Nhân Phượng, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV tỉnh Bắc Ninh, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đánh dấu chặng đường nhiều gian nan, thử thách đối với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Song với tinh thần vượt khó, chung tay xây dựng kinh tế tỉnh nhà phát triển, các đơn vị đã có nhiều cố gắng bằng những hoạt động thiết thực; tìm kiếm cơ hội đầu tư, xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, mở rộng liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh.

 Toàn cảnh Đại hội (Ảnh: diendandoanhnghiep.vn)

Bên cạnh đó, không ngừng cải tiến lề lối, phương thức sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, thường xuyên quan tâm làm tốt công tác an sinh xã hội, góp phần tích cực giữ vững ổn định kinh tế, đảm bảo sự tăng trưởng, khẳng định vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, vị thế của Hiệp hội DNNVV tỉnh Bắc Ninh, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra.

Với việc làm tốt vai trò hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho doanh nghiệp hội viên, đây là một trong những hoạt động quan trọng và thành công nhất của Hiệp hội. Hàng năm, Hiệp hội phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, các sở ngành tổ chức các Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn theo chuyên đề từng nhóm ngành nghề sản xuất, kinh doanh.

Thành lập từ năm 2007 với 108 hội viên, đến nay, bình quân mỗi năm cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã tạo ra việc làm mới cho hàng nghìn lao động.

 Ông Nguyễn Nhân Phượng, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV tỉnh Bắc Ninh nhiệm kỳ III phát biểu tại Đại hội (Ảnh: diendandoanhnghiep.vn)

Theo ông Nguyễn Nhân Phượng, Ban Chấp hành Hiệp hội luôn quan tâm đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, coi đây là nền tảng ý thức và điều kiện quan trọng quyết định sự thành công bền vững của doanh nghiệp.

Phát huy truyền thống tốt đẹp lá lành đùm lá rách, Hiệp hội luôn quan tâm và tích cực vận động các doanh nghiệp hội viên tham gia các phong trào xã hội từ thiện, an sinh xã hội vì cộng đồng, ủng hộ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn… trị giá hàng trăm tỷ đồng, qua đó góp phần tạo nên hình ảnh đẹp của doanh nghiệp, doanh nhân trong xã hội.

Trong thực hiện các phong trào thi đua, nhiều doanh nghiệp hội viên, doanh nhân của Hiệp hội đã nhận được các phần thưởng cao quý của Nhà nước, các tổ chức Hội của Trung ương… Với những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, tại các hội nghị tổng kết thi đua của tỉnh và lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam hàng năm các doanh nghiệp, doanh nhân Bắc Ninh đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen.

Phát biểu tại Đại hội, ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch VCCI bày tỏ vui mừng trước sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp Bắc Ninh và thấy môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ngày càng được cải thiện, đổi mới hấp dẫn các nhà đầu tư.

Ghi nhận, đánh giá cao những thành tích, kết quả công tác mà các Hiệp hội đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, để tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của của Hiệp hội trong nhiệm kỳ tới, ông Nghĩa đề nghị Hiệp hội tiếp tục có những định hướng đúng đắn và hoạt động thiết thực đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Một là, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy chế hoạt động của hiệp hội đảm bảo đúng tôn chỉ mục đích, tạo môi trường đoàn kết, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, phát triển hội viên.

Hai là, tăng cường công tác thông tin, nâng cao nhận thức về môi trường và cơ hội kinh doanh và các chính sách, quy định pháp luật mới nhất để các doanh nghiệp nắm bắt và chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch tổ chức kinh doanh phù hợp với yêu cầu thực tiễn phát triển của đất nước và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng hành cùng các sở, ngành, địa phương trong việc hỗ trợ khuyến khích phát triển DNNVV, quan tâm hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể phát triển thành doanh nghiệp theo luật doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành doanh nghiệp có quy mô lớn có khả năng dẫn dắt các doanh nghiệp nhỏ, làm chủ được lĩnh vực sản xuất, tham gia chuỗi cung ứng; hỗ trợ doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu sản phẩm, chuyển đổi số, phát triển bền vững, khuyến khích đầu tư kinh doanh vào những ngành nghề tỉnh có tiềm năng lợi thế.

Ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại Đại hội (Ảnh: diendandoanhnghiep.vn)

Ba là, tiếp tục làm tốt vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền các cấp, để kịp thời nắm bắt tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, đề xuất lên các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết;

Bốn là, tiếp tục phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội tỉnh Bắc Ninh và các sở, ngành có liên quan trong việc giám sát thực hiện bộ chỉ số đánh giá năng lực canh tranh cấp sở, ngành và địa phương, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh PCI.

Năm là, tiếp tục tăng cường công tác kết nối với VCCI, phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh, thành phố để tạo sự liên kết chặt chẽ trong hoạt động, phát huy sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh và cả nước.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang, sau một hành trình dài phát triển, từ một tỉnh nông nghiệp, cơ sở hạ tầng khó khăn, đến nay Bắc Ninh có những bước phát triển vượt bậc, toàn diện và đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên tất cả các lĩnh vực; từng bước đáp ứng tiêu chí trở thành đô thị loại I, với tỉ lệ đô thị hóa đạt 60,3%; là một cực tăng trưởng và luôn nằm trong nhóm những tỉnh phát triển nhất cả nước; có nhiều chỉ tiêu kinh tế- xã hội nằm trong tốp 10 cả nước: Quy mô sản xuất công nghiệp đứng thứ nhất; Giá trị xuất khẩu đứng thứ 2, nhập khẩu đứng thứ 3; Chỉ số xanh cấp tỉnh đứng thứ 3; GRDP bình quân đầu người đứng thứ 4; Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đứng thứ 7 (luỹ kế đến nay đạt 24,6 tỷ đô la Mỹ); Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đứng 7; Quy mô GRDP đứng thứ 9; Dẫn đầu cả nước về tỷ trọng kinh tế số trên GRDP.

Góp phần tạo nên những thành tựu của tỉnh có vai trò quan trọng của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa nói chung và Hiệp hội DNNVV tỉnh Bắc Ninh nói riêng. Phát huy tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo, chủ động hội nhập, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh duy trì ổn định, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động; thể hiện vai trò là lực lượng chủ lực quản lý, tổ chức các nguồn lực sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho xã hội.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang phát biểu tại Đại hội (Ảnh: diendandoanhnghiep.vn)

Thống kê cho thấy toàn tỉnh có trên 18 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, với tổng vốn điều lệ đăng ký trên 356 nghìn tỷ đồng; vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp là 19,7 tỷ đồng; số đơn vị trực thuộc (chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh) đang hoạt động là 5.516 đơn vị. Đặc biệt, năm 2023 mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng số doanh nghiệp thành lập mới tăng 30,8%, vốn đăng ký tăng 61,2%. Doanh thu hàng năm đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân tạo dựng được uy tín, khẳng định giá trị thương hiệu, vươn tầm ra khu vực và thế giới. Nhiều doanh nhân trẻ, năng động, khởi nghiệp thành công với các mô hình kinh doanh mới, sáng tạo, từng bước tham gia sâu vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Cùng sự phát triển của lực lượng DNNVV, vai trò, vị thế và uy tín của Hiệp hội DNNVV tỉnh ngày càng được khẳng định, trong đó tiếp tục thực hiện tốt vai trò, chức năng tập hợp được đông đảo các doanh nghiệp; chủ động tham gia tích cực vào việc xây dựng và hoàn thiện các chính sách quan trọng của tỉnh liên quan đến doanh nghiệp, doanh nhân; chủ động rà soát, có nhiều kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp; tích cực phối hợp với các Sở, ngành, các địa phương kịp thời phản ánh ý kiến của doanh nghiệp liên quan đến cơ chế chính sách, xử lý các vướng mắc, kiến nghị tại các Hội nghị đối thoại của tỉnh và các ngành chức năng.

“Tỉnh Bắc Ninh quyết tâm xây dựng chính quyền kiến tạo, hành động phục vụ người dân, doanh nghiệp; luôn đồng hành cùng các DNNVV, sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ Hiệp hội và các thành viên vượt qua khó khăn, thách thức. Hiệp hội DNNVV tỉnh Bắc Ninh ngày càng phát triển, thực hiện thành công các mục tiêu của mình, xứng đáng là ngôi nhà chung của cộng đồng các DNNVV Bắc Ninh", người đứng đầu UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh.

Ban Chấp hành Hiệp hội DNNVV tỉnh Bắc Ninh nhiệm kỳ IV (2023 - 2028) gồm 55 thành viên ra mắt Đại hội (Ảnh: diendandoanhnghiep.vn)

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành khóa IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 55 thành viên; ông Nguyễn Thế Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Bảo tàng Hoàng Gia Nam Hồng được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch.

Dịp này, Hiệp hội được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; nhiều cá nhân, tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch VCCI tặng Bằng khen./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực