Bảo vệ thủy sản nuôi trong điều kiện thời tiết nắng nóng

Thứ sáu, 04/06/2021 17:40
(ĐCSVN) - Nắng nóng cùng với việc có thể xuất hiện mưa dông đột ngột, làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi, do vậy, Tổng cục Thủy sản đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường thực hiện các biện pháp để bảo vệ thủy sản.
 Tổng cục Thủy sản đề nghị các địa phương cần tăng cường quan trắc, cảnh báo môi trường vùng nuôi để bảo vệ thủy sản trong điều kiện thời tiết nắng nóng (Ảnh minh họa: BT)

Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có công văn số 888/TCTS-NTTS gửi Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trong điểu kiện thời tiết nắng nóng năm 2021.

Theo Dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng gay gắt sẽ xảy ra tại khu vực miền Bắc và Nam Trung Bộ từ tháng đầu 6 với nền nhiệt phổ biến 37-40 độ C, mỗi đợt nắng nóng kéo dài từ 4 - 6 ngày.

Kết quả quan trắc, giám sát môi trường tại các ao nuôi, vùng bãi triều và đầm, vịnh cho thấy nhiệt độ nước tăng cao trên 33 độ C (nhất là từ 13-16 giờ trong ngày). Cùng với nắng nóng có thể xuất hiện mưa dông đột ngột, làm cho các yếu tố môi trường thay đổi khó lường gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi.

Chính vì vậy, để kịp thời ứng phó với các hiện tượng bất thường của thời tiết, hạn chế thấp nhất tác động tiêu cực đối với nuôi trồng thuỷ sản, Tổng cục Thủy sản đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết; tăng cường quan trắc, cảnh báo và giám sát môi trường vùng nuôi. Đồng thời, triển khai ngay các khuyến cáo qua các bản tin cảnh báo môi trường của Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thuỷ sản I, II, III và đơn vị quan trắc của địa phương.

Đáng chú ý, phổ biến và hướng dẫn người nuôi thực hiện tốt các giải pháp kỹ thuật ứng phó với nắng nóng, hạn hán và biến động bất thường của thời tiết, ổn định môi trường ao nuôi, nâng cao sức đề kháng cho thủy sản nuôi. Đặc biệt chú ý về khẩu phần ăn, chế độ cho ăn phù hợp; thường xuyên quan sát diễn biến của môi trường và thủy sản nuôi, nhất là vào sáng sớm và chiều tối để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cùng với các giải pháp trên, cần hướng dẫn người nuôi chủ động trong phòng chống dịch bệnh thủy sản theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Khi phát hiện thủy sản nuôi có dấu hiệu dịch bệnh, cần có biện pháp xử lý và báo ngay với cơ quan chức năng theo quy định.

Ngoài ra, cần tổ chức khơi thông dòng chảy các công trình thủy lợi nhằm đảm bảo đủ nước cho hoạt động nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm nước lợ. Làm tốt công tác cải tạo ao, đầm, chuẩn bị đủ các điều kiện để thả giống thủy sản nuôi. Chỉ thả giống khi điều kiện thời tiết phù hợp với thủy sản nuôi. Thả giống chất lượng tốt, được mua ở các cơ sở được chứng nhận đủ điều kiện và được kiểm dịch theo quy định./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực