Bảo Yên nỗ lực bứt phá, không cam chịu đói nghèo​

Chủ nhật, 14/04/2024 16:11
(ĐCSVN) - Huyện Bảo Yên (Lào Cai) đặt mục tiêu hết năm 2025 đưa tỉ lệ nghèo đa chiều xuống còn dưới 5% và trở thành huyện thứ 2 của tỉnh Lào Cai về đích nông thôn mới. Với quyết tâm cao của toàn thể nhân dân cùng sự đồng hành của của cả hệ thống chính trị, địa phương đang nỗ lực bứt phá vươn lên, không cam chịu đói nghèo.

Bảo Yên là huyện cửa ngõ phía Đông - Nam của tỉnh Lào Cai, toàn huyện có 16 xã và 01 thị trấn với 207 thôn, bản, tổ dân phố. Nơi đây có địa hình phức tạp, dân cư sống theo từng cụm và rải rác, dân số tính đến hiện tại là 88.795 người. Toàn huyện có 26 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc Kinh chiếm 23,77%; dân tộc Tày chiếm 33,84%; dân tộc Mông chiếm 12,54%, dân tộc Dao chiếm 24,47%; còn lại là các dân tộc ít người khác chiếm 5,38%.

 Mô hình trồng chè phát triển kinh tế thoát nghèo ở xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên. (Ảnh: Lưu Hòa)

Với quyết sách đúng đắn của Đảng bộ huyện, sự linh hoạt trong công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền trong công tác xóa đói giảm nghèo, thời gian qua Bảo Yên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Năm 2023, giá trị trên một héc-ta đất canh tác đạt 90 triệu đồng, thu nhập bình quân đạt 58 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ giảm nghèo đạt 4,51% (955 hộ), nhiều hộ dân đã nỗ lực vươn lên, quyết xin ra khỏi diện đói nghèo, từ đó khơi gợi được ý thức tự lực, tự tin của chính người nghèo, để cùng vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no.

Tiêu biểu như gia đình chị Trần Thị Thơm, ở thôn Lự, xã Yên Sơn, huyện Bảo Yên, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình đã đầu tư trồng sắn dưới tán rừng quế, kết hợp với chăn nuôi tổng hợp đã đem lại nguồn thu khá cho gia đình.

“Mỗi năm mô hình kinh tế gia đình đã cho thu nhập 90 - 100 triệu đồng. Đến nay, gia đình tôi đã thoát nghèo thật rồi! Cuối năm 2023 tôi và chồng đã bàn bạc tự nguyện viết đơn xin rút khỏi diện hộ nghèo” – chị Thơm vui vẻ cho biết. 

Đồng chí Long Trọng Nhiên, Bí thư Đảng ủy xã Yên Sơn, huyện Bảo Yên cho biết: "Qua hiệu quả trong công tác tuyên truyền, người dân đã nhận thức rõ và không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước nhiều nữa. Vì vậy, đã tạo nên phong trào sôi nổi, các hộ gia đình bảo nhau làm đơn xin thoát nghèo và cố gắng vươn lên bằng nỗ lực của gia đình. Năm 2023, địa phương chúng tôi có thêm 35 lá đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo, cận nghèo. Dù nhiều hộ còn khó khăn nhưng vẫn quyết tâm tự mình vươn lên, nhường sự hỗ trợ cho những hộ khó khăn hơn mình...”. 

 Mô hình VACR phát triển kinh tế hỗn hợp hiệu quả cao ở xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên. (Ảnh: Trần Chiến)

Trong những năm qua, mặc dù kinh tế - xã hội của huyện Bảo Yên đã có những bước phát triển rõ rệt, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, tuy nhiên với đặc thù là huyện vùng cao, quy mô kinh tế nhỏ hẹp, hệ thống kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, người lao động đa số chưa qua đào tạo, thiếu việc làm, một bộ phận người dân còn có tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào các chính sách hỗ trợ cho không từ Nhà nước… nên thu nhập của hộ dân không ổn định, chất lượng cuộc sống chưa thực sự cao, tiềm ẩn nguy cơ nghèo, tái nghèo. Điều đó thể hiện tại thời điểm đầu nhiềm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII, toàn huyện có 4.286 hộ nghèo, tỷ lệ 20,26%; có 3.527 hộ cận nghèo, tỷ lệ 16,67%.

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu giảm nghèo bền vững mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, đồng thời nâng cao chất lượng đời sống người dân, huyện Bảo Yên đã xác định và quán triệt các nội dung cần thực hiện gồm: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền, phát huy vai trò giám sát của Uỷ ban MTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội đối với công tác giảm nghèo; xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương chính sách, Chỉ thị, Nghị quyết, Đề án của Trung ương và của tỉnh Lào Cai về phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu nhập và giảm nghèo cho người dân; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhất là người dân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong thực hiện công tác giảm nghèo bền vững; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; lồng ghép, tận dụng và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn thực hiện các Dự án từ các Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hiện thực hóa các chủ trương đúng đắn trên, huyện đã ban hành nhiều chương trình hành động về giảm nghèo bền vững, đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế, phát động phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025...

Với vai trò là chìa khóa mở ra thành công, công tác tuyên truyền được địa phương triển khai rầm rộ, sâu rộng với nhiều hình thức phong phú như phát thanh, truyền hình, pa-nô, áp-phích; tổ chức 05 hội nghị tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác giảm nghèo với 1.250 lượt người tham gia; tổ chức 10 cuộc đối thoại chính sách giảm nghèo tại cơ sở với hơn 1.000 người tham dự...đã góp phần tạo chuyển biến tích cực từ ý thức cho đến hành động về quyết tâm thoát nghèo trong mỗi người dân.

 Đồng chí Nguyễn Anh Chuyên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bảo Yên. (Ảnh: Trần Chiến) 

Trong công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với tạo việc làm mới cho người dân: Từ năm 2021 đến năm 2023 Bảo Yên đã tổ chức được 14 phiên giao dịch việc làm với 2.100 người tham gia; mở 51 lớp đào tạo nghề cho 1.688 học viên; tạo việc làm mới cho 5.312 lao động. Triển khai cho vay Quỹ quốc gia giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho hơn 1.000 lao động vay vốn với số tiền trên 50 tỷ đồng, qua đó mở ra cơ hội cho người nghèo, cận nghèo có vốn sản xuất, việc làm ổn định, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần.

Từ những nỗ lực trên, đến hết tháng 12/2023, theo kết quả rà soát hộ nghèo toàn huyện Bảo Yên chỉ còn 1.708 hộ nghèo, tỷ lệ 8,01%; còn 1.314 hộ cận nghèo, tỷ lệ 6,16%. Như vậy, bình quân hằng năm tỷ lệ giảm nghèo đạt trên 6,1%, đạt 300% mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025, cao hơn mức bình quân chung toàn tỉnh. Hộ nghèo, cận nghèo đã giảm nhanh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các xã đặc biệt khó khăn. Toàn huyện không có trường hợp tái nghèo.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Anh Chuyên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bảo Yên cho biết: Những năm qua, xóa đói giảm nghèo là chính sách an sinh xã hội quan trọng mà Bảo Yên đặc biệt chú trọng. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác tuyên truyền được tăng cường, triển khai đồng bộ các chương trình hỗ trợ đã tạo chuyển biến tích cực, là động lực để mỗi người dân địa phương tự thân ý thức việc phải quyết tâm thoát nghèo.

"Họ đã thực sự vươn lên, không còn đói nghèo và không cam phận đói nghèo. Mỗi một gia đình, mỗi lá đơn xin thoát nghèo tại các địa bàn trong huyện là những nhân tố điển hình vô cùng quý giá trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân trong toàn huyện thời gian vừa qua. Từ những kết quả “người thật – việc thật” công tác tuyên truyền bằng những mô hình trực quan sinh động đã cổ vũ, động viên kịp thời và tạo ra phong trào thoát nghèo, vươn lên khá giả rộng khắp trong toàn huyện". - Bí thư Huyện ủy Bảo Yên đánh giá.

Nói về phương hướng thời gian tới, đồng chí Nguyễn Anh Chuyên cho biết địa phương đang đặt mục tiêu hết năm 2025 đưa tỷ lệ nghèo đa chiều xuống còn dưới 5%, và trở thành huyện thứ 2 của Lào Cai về đích nông thôn mới.

Với quyết tâm cao cùng sự đồng hành của của cả hệ thống chính trị, nỗ lực không cam chịu đói nghèo của mỗi người dân, huyện Bảo Yên sẽ tiếp tục đoàn kết, phát huy truyền thống quê hương anh hùng, chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện khát vọng phát triển, sớm hoàn thành mục tiêu đưa Bảo Yên thành huyện phát triển khá của tỉnh Lào Cai và đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2025./.                                                                     

Trần Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực