Bến Tre: Giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản sau dịch

Chủ nhật, 19/09/2021 21:13
(ĐCSVN) - Dịch bệnh COVID-19 bùng phát, tỉnh Bến Tre gặp khó khăn trong tiêu thụ nông sản của nông dân do đầu ra hạn chế, vận chuyển khó khăn. Để giúp nông dân tiêu thụ nông sản, cần có sự kết nối đồng bộ của các ngành, các cấp từ tỉnh đến huyện, xã và các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp (DN).

Khó khăn về tiêu thụ nông thủy sản

Theo thống kê, từ ngày 20-7 đến nay, sản lượng tiêu thụ trái cây các loại (cam, bưởi, chôm chôm, mít...) khoảng 4.433 tấn, dừa uống nước (5,618 triệu trái) và dừa công nghiệp (14,333 triệu trái), rau ăn lá các loại 262 tấn; rau lấy quả các loại 218 tấn; rau lấy củ các loại khoảng 425 tấn (tăng mạnh nhất là củ sắn); dưa hấu tiêu thụ 1.570 tấn.

Tiêu thụ các sản phẩm thịt, trứng thông qua các thương lái phân phối sản phẩm chăn nuôi tại các chợ, siêu thị khá ổn định: thịt heo 3.133,76 tấn, thịt bò 3.360,51 tấn, thịt gia cầm các loại 2.246,09 tấn, trứng gia cầm 7,54 triệu trứng.

Về thủy sản tiêu thụ chậm, tổng sản lượng tôm nước lợ đạt kích cỡ thương phẩm đã thu hoạch và tiêu thụ 8.932 tấn. Riêng sò huyết, sản lượng đến thời điểm thu hoạch trong tháng 9-2021 là 310,2 tấn.

Hiện nay, các DN chế biến xuất khẩu sản phẩm cá tra khó khăn trong xuất khẩu do tình hình dịch COVID 19. Trong thời gian thực hiện giãn cách, lượng cá nguyên liệu các DN thu chưa nhiều để chế biến.

Để tháo gỡ khó khăn về tiêu thụ nông thủy sản, Giám đốc Sở Công Thương Bến Tre Nguyễn Văn Bé Sáu cho biết, sở đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải hướng dẫn, hỗ trợ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hoạt động thu hái, đánh bắt sản phẩm theo quy định phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, yêu cầu Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản của Bến Tre cho TP Hồ Chí Minh.

Theo ông Đoàn Văn Đảnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, thời gian tới, ngành chức năng Bến Tre tiếp tục theo dõi chặt tình hình sản xuất, tiêu thụ nông nghiệp của người dân trên địa bàn tỉnh, cập nhật danh sách đầu mối cung ứng một số sản phẩm nông sản. Đồng thời, khuyến khích người dân, hợp tác xã, tổ hợp tác và doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tiêu thụ nông sản trên Sàn thương mại điện tử của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (sàn postmart.vn) và Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (sàn voso.vn), kể cả các sản phẩm thông thường chưa phải là sản phẩm OCOP.

Mở rộng các kênh thông tin thị trường nông sản

leftcenterrightdel
 Hoạt động chế biến cá xuất khẩu tại Khu công nghiệp An Hiệp, huyện Châu Thành gặp khó khăn do thực hiện các đợt giãn cách xã hội. (Ảnh: Báo Đồng Khởi)

Cùng quan điểm trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh yêu cầu, cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại để hỗ trợ tốt sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh tiếp cận và kết nối tiêu thụ tốt với các hệ thống phân phối, DN, chợ, điểm bán nông sản trong và ngoài nước. Đặc biệt, chào bán sản phẩm nông sản trên các sàn thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số (online) như: Tiki, Sendo, Shopee, Voso, Postmart, Alibaba...

Hỗ trợ kết nối với các đơn vị thu mua nông sản, các chợ đầu mối toàn quốc, các tập đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, các DN chế biến và cung ứng nông sản thực phẩm... đến tỉnh khảo sát, liên kết tiêu thụ các mặt hàng nông sản.

Mặt khác, tỉnh hỗ trợ mở rộng các kênh thông tin thị trường nông sản, kết nối với các nhà máy chế biến nông sản ngoài tỉnh để hỗ trợ thu mua, chế biến nông sản; tạo điều kiện, hỗ trợ các doanh nghiệp thu mua và chế biến các loại quả tươi thành sản phẩm quả sấy khô, sấy dẻo, đóng gói... với giá trị gia tăng cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh nhấn mạnh, khi các doanh nghiệp hoạt động trở lại sau dịch COVID-19, tỉnh sẽ triển khai đánh giá tình hình tiêu thụ một số nông sản chủ lực  và đề xuất giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

Theo đó, với các ngành chức năng tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từ đó, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh cũng như góp phần hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh.

Cùng đó, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, linh hoạt, chủ động rà soát lại diện tích sản xuất, sản phẩm nông sản, vụ mùa thu hoạch, sản lượng thu hoạch, giá thu mua và phí vận chuyển.Thông qua đó, đề ra giải pháp hỗ trợ kết nối tiêu thụ đúng mục tiêu, đạt hiệu quả, bảo đảm nguồn cung ứng nông sản đủ cho thị trường tiêu dùng, ổn định cuộc sống của nông dân.

Đối với thị trường xuất khẩu, chủ động nắm bắt thông tin, tranh thủ sự hỗ trợ của Bộ Công Thương và các ngành có liên quan trong hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi trong việc hỗ trợ tiêu thụ, tăng cường cung ứng, tìm kiếm và mở rộng các thị trường xuất khẩu tiềm năng. Chủ động và thường xuyên liên hệ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị trực thuộc bộ để có sự ủng hộ, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thu hoạch, chế biến và xúc tiến tiêu thụ các mặt hàng nông sản của tỉnh tại các thị trường trong và ngoài nước./.

 

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực