Bến Tre ưu tiên phát triển thêm khu công nghiệp

Thứ tư, 28/12/2016 16:04
Theo ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, năm 2017, tỉnh ưu tiên triển khai đầu tư xây dựng khu công nghiệp Phú Thuận, xã Phú Thuận, huyện Bình Đại. Đây là khu công nghiệp thứ ba của tỉnh sau hai khu công nghiệp Giao Long và An Hiệp, đều thuộc huyện Châu Thành, đã đi vào hoạt động và đến nay diện tích đất cho thuê đã lấp đầy.

Ảnh minh họa. Nguồn: VOV

Chính phủ đã phê duyệt cho Bến Tre 5 khu công nghiệp, diện tích 1.500 ha. Theo quy hoạch, khu công nghiệp Phú Thuận có diện tích 230 ha, một mặt tiếp giáp với tỉnh lộ 883 (khu công nghiệp Giao Long cũng tiếp giáp với tỉnh lộ 883); một mặt giáp với sông Cửa Đại, thuận lợi cả đường bộ và đường thủy và cách cảng Giao Long khoảng 10km (khu công nghiệp Giao Long cách cảng Giao Long 3km).

Hiện nay, tỉnh đã hoàn thành quy hoạch chi tiết 1/2000 khu tái định cư và nhà ở công nhân phục vụ khu công nghiệp Phú Thuận. Một thuận lợi nữa là phần lớn diện tích đất quy hoạch khu công nghiệp Phú Thuận là đất nông nghiệp trồng lúa, dừa, cây ăn quả nên vốn đầu tư sẽ không quá cao. Tuy nhiên, do tỉnh không đủ ngân sách để đầu tư nên giao cho Công ty Đại Quang Minh (Tp. Hồ Chí Minh) đầu tư trọn gói. Tổng vốn đầu tư khu công nghiệp Phú Thuận là 2.160 tỷ đồng.

Bên cạnh khu công nghiệp Phú Thuận, Bến Tre cũng kêu gọi đầu tư vào khu công nghiệp Giao Hòa, diện tích hơn 200 ha, ở xã Giao Hòa, huyện Châu Thành, nhằm tạo thêm quỹ đất sạch thu hút đầu tư trong những năm tiếp theo.

Khu công nghiệp Giao Hòa có lợi thế là nằm cạnh tỉnh lộ 883, giáp sông Tiền và sát bên cảng Giao Long, vốn đầu tư khoảng 70 triệu USD.

Nhằm thu hút các nhà đầu tư, tỉnh đã ban hành một số chính sách ưu đãi đầu tư như: quy định chính sách ưu đãi đầu tư hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre; Đề án thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp…

Năm 2016, giá trị sản xuất công nghiệp tỉnh đạt 11.780 tỷ đồng (giá so sánh 2010), tăng 14,81% so năm 2015; kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp trong hai khu công nghiệp Giao Long và An Hiệp hơn 530 triệu USD, vượt hơn 10,4% so kế hoạch, tăng 1,84% so với năm 2015 và chiếm 73% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh; giải quyết việc làm cho hơn 31.000 lao động./.

Phạm Văn Trí/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực