Bình Định: Xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu sang thị trường Canada và Bắc Mỹ

Thứ năm, 28/03/2024 19:48
(ĐCSVN) - Với chủ đề: “Canada - Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ”, sáng 28/3, tại TP Quy Nhơn đã diễn ra Hội nghị Xúc tiến thương mại với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA). Hội nghị do UBND tỉnh Bình Định và VCBA phối hợp tổ chức.

Khai mạc “Amazing Binh Dinh Fest 2024”

Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024

Thông tin tại Hội nghị cho biết, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp Bình Định sang thị trường Bắc Mỹ đạt 569 triệu USD, chiếm tỷ trọng 96% kim ngạch xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ (593 triệu USD) và chiếm 35,6% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh Bình Định (chủ yếu là thị trường Hoa Kỳ và thị trường Canada). Riêng thị trường Canada, kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Định sang Canada đã tăng gấp 4 lần, từ mức 4,1 triệu USD năm 2018 lên trên 17,2 triệu USD năm 2023, riêng năm 2022 đạt 23,9 triệu USD.

Về kim ngạch thương mại hai chiều của Bình Định với Canada trong năm 2023, đại diện Sở Công thương tỉnh Bình Định cho hay, tổng ước đạt thương mại hai chiều là 18,7 triệu USDtrong đó xuất khẩu ước đạt 17,2 triệu USD; nhập khẩu ước đạt 1,5 triệu USD. Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu của Bình Định sang thị trường Canada chủ yếu mặt hàng hải sản, gỗ tinh chế nội ngoại thất, sản phẩm may mặc, sản phẩm từ chất dẻo. Trong số các mặt hàng chủ lực của tỉnh Bình Định sang thị trường Canada năm 2023 thì sản phẩm hải sản đạt giá trị cao nhất, gần 5 triệu USD, sản phẩm may mặc 4,6 triệu USD, sản phẩm gỗ tinh chế đạt 4,6 triệu USD, sản phẩm từ nhựa giả mây đạt 2,5 triệu USD,... 

 Hội nghị Xúc tiến thương mại với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA)

Tuy đạt được kết quả khả quan như trên, song theo đánh giá tại Hội nghị, các kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng và các quan hệ mà Canada và Việt Nam, trong đó có tỉnh Bình Định xây dựng, kỳ vọng.

Do đó, để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu sang thị trường Canada nói riêng và thị trường các nước Bắc Mỹ nói chung trong thời gian tới, theo đại diện Sở Công Thương tỉnh Bình Định thì nhiệm vụ đầu tiên là các cơ quan, ban, ngành, địa phương tham mưu, đề xuất các giải pháp thúc đẩy sản xuất xuất khẩu. Trong đó, sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại gắn kết lưu thông, liên kết các chuỗi cung ứng sản phẩm, hàng hóa mở ra nhiều cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, thương mại quảng bá hình ảnh, tiếp cận và mở rộng thị trường theo hướng chú trọng mở rộng thị trường ở các nước đang phát triển, các thị trường tiềm năng và thị trường mới nổi. Đồng thời, phát triển xuất khẩu theo chiều sâu tới những thị trường truyền thống.

Cùng với đó, Bình Định cần đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có khả năng kết nối cao. Xây dựng các trung tâm logistics để tham gia mạng lưới logistics khu vực và quốc tế; tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu kinh tế, khu, cụm công nghiệp. Khuyến khích hình thành các vùng sản xuất hàng xuất khẩu chủ lực tập trung, tạo nguồn hàng xuất khẩu quy mô lớn và có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế để hỗ trợ để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm xuất khẩu trên cơ sở chiến lược kinh doanh phù hợp, đổi mới phương thức kinh doanh, tăng cường tiềm lực của doanh nghiệp và phát triển các liên kết trong và ngoài nước; đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và kinh doanh trên nền tảng công nghệ số của doanh nghiệp; phát triển đa dạng cả phương thức xuất khẩu chính ngạch truyền thống và phương thức xuất khẩu hiện đại. Đặc biệt, địa phương sẽ đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử xuyên biên giới và tham gia các sàn thương mại điện tử thế giới.

Trong thời gian tới, địa phương sẽ quan tâm tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để trao đổi về tình hình xuất khẩu, những khó khăn, vướng mắc và bàn biện pháp tháo gỡ để góp phần thúc đẩy xuất khẩu. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất khẩu; tăng cường và đổi mới công tác thông tin thị trường để kịp thời cung cấp cho các hiệp hội, doanh nghiệp biết. Tiếp tục thông tin tuyên truyền, phổ biến Hiệp định CPTPP và các Hiệp định thương mại tự do khác và thị trường của các nước cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để tận dụng hiệu quả hơn các lợi thế do các FTA mang lại. Tiếp tục thông tin và cập nhật các cảnh báo về các biện pháp ứng phó hiệu quả với các biện pháp phòng vệ thương mại có xu hướng ngày càng gia tăng. 

Phát biểu thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đã nhấn mạnh đến tiềm năng và các cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam nói cung và Bình Định nói riêng tiếp tục đầu tư, mở rộng thị trường xuất khẩu sang Canada; nhấn mạnh đến vai trò của Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA), nhất là trong việc kết nối các doanh nhân, doanh nghiệp Canada và Việt Nam để mở rộng kinh doanh, đầu tư tại cả hai thị trường nhằm tạo nên một tổ chức lớn mạnh, đa dạng, có khả năng giúp đỡ, hỗ trợ và cùng nhau phát triển. Đặc biệt, hội viên có nhiều người Canada gốc Việt sẽ làm cầu nối cho quan hệ kinh tế, thương mại song phương, trong đó có nhiều doanh nhân rất thành công tại Canada.

Các đại biểu cũng nêu ra nhiều ý kiến để trả lời câu hỏi được Hội nghị quan tâm là đầu tư vào Canada có dễ thành công không? Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Quang Trung - nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver (Canada) cho rằng, Canada là nước G7 có những tiêu chuẩn rất khắt khe cho nên đương nhiên đầu tư thành công vào thị trường này là không dễ dàng nhưng không phải là không thể nếu chúng ta biết phát huy lợi thế của mình. Bằng chứng là một số doanh nghiệp Việt Nam đã xuất hiện tại đây, thậm chí đầu tư vào những lĩnh vực tiên phong, ưu tiên của Canada như xe điện VinFast, FPT, Vinastone, đó là chưa kể nhiều  doanh nghiệp Canada gốc Việt đã có chỗ đứng thành công, ổn định như Dan-D-Pak, Supermarket 88, Henlong supermarket, Lucky Supermarket...

  Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho rằng, Việt Nam và Canada thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện là nền tảng vững chắc cho phát triển quan hệ kinh tế giữa hai nước. Từ khi xác lập Đối tác toàn diện năm 2017 và Hiệp định Ðối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực tại Việt Nam (từ ngày 14/01/2019) giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã tăng trưởng mạnh mẽ, cơ cấu hàng hóa xuất khẩu thay đổi theo chiều hướng tích cực. Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Định sang Canada đã tăng gấp 4 lần, từ mức 4,1 triệu USD năm 2018 lên trên 17,2 triệu USD năm 2023, riêng năm 2022 đạt gần 24 triệu USD; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1,5 triệu USD; hiện có hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu sang thị trường Canada và khu vực Bắc Mỹ, hàng hóa xuất khẩu chủ yếu của Bình Định sang thị trường Canada như hải sản, gỗ tinh chế nội ngoại thất, sản phẩm may mặc, sản phẩm từ chất dẻo. Trong số các mặt hàng chủ lực của tỉnh Bình Định xuất khẩu sang thị trường Canada năm 2023 thì sản phẩm hải sản đạt giá trị cao nhất, gần 5 triệu USD, sản phẩm may mặc 4,6 triệu USD, sản phẩm gỗ tinh chế đạt 4,6 triệu USD, sản phẩm từ nhựa giả mây đạt 2,5 triệu USD,... và các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu gồm nguyên phụ liệu dược phẩm, hàng thủy sản”- Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thông tin. 

Để tăng cường công tác thu hút đầu tư vào Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng, ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: Trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Bình Định và các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tăng cường công tác xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh; đồng thời, chủ động xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị với các cơ quan nhà nước, cũng như hợp tác đầu tư, giao thương với các doanh nghiệp của Canada. Đến nay, đã có 02 dự án do doanh nghiệp Canada đầu tư vào tỉnh Bình Định, với tổng vốn đăng ký 2,72 triệu USD thuộc lĩnh vực may mặc (Công ty TNHH SELDAT Việt Nam), các dự án này đã phát huy hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.

Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan và cải thiện mối quan hệ giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp và chính quyền địa phương các cấp được đặt lên hàng đầu, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Bình Định luôn coi lợi ích hợp pháp và thành công của nhà đầu tư là lợi ích và thành công của chính mình./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực