Bình Dương: Công bố kết quả cải cách hành chính năm 2019

Thứ năm, 23/07/2020 15:37
(ĐCSVN)- Kết quả CCHC đạt được toàn diện trên các lĩnh vực đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương trong năm 2019.
Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Nội vụ trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích tốt trong công tác CCHC năm 2019. 

Hiệu quả triển khai công tác CCHC của các địa phương

Ngày 23/7, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị Công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức tuyên dương, tặng bằng khen cho 25 tập thể có thành tích tốt trong công tác CCHC năm 2019.

Kết quả Chỉ số CCHC năm 2019 của các sở, ban, ngành cho thấy kết quả phổ điểm trung bình đạt 75,54%, đạt mức Khá (cao hơn năm 2018 là 4%). Có thể thấy, Chỉ số CCHC năm 2019 của các sở, ngành tập trung vào 02 nhóm điểm: Nhóm thứ nhất, đạt kết quả Chỉ số CCHC tốt (trên 80%) có 8 đơn vị, gồm: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (86,67%), Ban Quản lý các KCN Bình Dương (84,41%), Sở Tài nguyên và Môi trường (83,57%), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (82,42%), Sở Tư pháp (81,80%), Sở Nội vụ (81,41%), Sở Khoa học và Công nghệ (80,08%), Sở Xây dựng (80,03%). Điều đặc biệt của Chỉ số 2019 là, Sở Khoa học và Công nghệ sau 5 năm liên tiếp thống trị ngôi đầu của Chỉ số CCHC cấp sở đã không còn giữ được vị trí của mình và tụt xuống vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng; thay vào đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch từ vị trí thứ 2 năm 2018, đã vươn lên vị trí quán quân của Chỉ số CCHC cấp sở năm 2019. Nhóm thứ hai, đạt kết quả Chỉ số CCHC khá (dưới 80%), bao gồm các sở, ngành còn lại, đứng cuối bảng xếp hạng năm 2019 là Sở Y tế (62,67%), Thanh tra nhà nước tỉnh (59,90%).

Đối với cấp huyện, năm 2019, kết quả trung bình Chỉ số CCHC của các huyện, thị xã, thành phố đạt 84,04%, tăng 5,06% so với năm 2018, đây là một kết quả phản ánh tương đối chính xác và đúng với những gì đang diễn ra tại các huyện, thị xã, thành phố thời gian qua; thành phố Thủ Dầu Một là địa phương duy nhất đạt xuất sắc (90,03%).

Trong 3 địa phương dẫn đầu chỉ số CCHC cấp huyện năm 2019, có sự vươn lên mạnh mẽ của thị xã Tân Uyên, khi địa phương này chiếm vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng (năm 2018 đứng thứ 5), tiếp theo là thị xã Bến Cát, nếu như năm 2018, địa phương này đứng cuối bảng xếp hạng, thì năm 2019 vươn lên vị trí thứ 5. Chỉ số CCHC năm 2019 của cấp huyện cũng cho thấy có 3 địa phương tăng hạng là: Thị xã Tân Uyên, thị xã Bến Cát, huyện Bắc Tân Uyên; có 3 địa phương giảm hạng là huyện Bàu Bàng, thành phố Dĩ An, huyện Dầu Tiếng; các địa phương còn lại không có sự thay đổi trên bảng xế hạng. Đa số các địa phương đều có sự phát triển tốt về điểm số và chất lượng công tác CCHC; sự chênh lệch về điểm số giữa các địa phương không nhiều, có thể nói rằng, các địa phương trong tỉnh đã từng bước hòa kịp xu thế chung về đẩy mạnh công tác CCHC trong giai đoạn hiện nay của cả nước nói chung và của tỉnh Bình Dương nói riêng.

Cấp xã, năm 2019, kết quả trung bình Chỉ số CCHC của các xã, phường, thị trấn đạt 86,97%, tăng 4,11% so với năm 2018, đây là một kết quả phản ánh tương đối chính xác và đúng với những gì đang diễn ra tại các địa phương cấp xã.

Trong 23 địa phương đạt chỉ số xuất sắc, thì có tới 10 địa phương thuộc thành phố Thủ Dầu Một, 4 địa phương thuộc thành phố Thuận An, 3 địa phương thuộc thị xã Tân Uyên, 3 địa phương thuộc thị xã Bến Cát, điều này phản ánh tương đối chính xác và tương đồng với hiệu quả công tác cải cách hành chính cũng như kết quả Chỉ số CCHC năm 2019 mà các địa phương cấp huyện chủ quản đạt được hoặc có sự cải tiến mạnh mẽ trên bảng xếp hạng chỉ số CCHC cấp huyện (thành phố Thủ Dầu Một, thành phố Thuận An, thị xã Tân Uyên đứng vị trí 1, 2, 3 và thị xã Bến Cát đứng thứ 5 của Chỉ số CCHC năm 2019). Chỉ số CCHC năm 2019 cũng cho thấy khoảng cách giữa địa phương dẫn đầu và địa phương đứng cuối bảng xếp hạng là 30,33%, điều cũng nói lên tính hiệu quả trong triển khai công tác cải cách hành chính của các địa phương thuộc các thành phố, thị xã và địa phương thuộc các huyện.

Tiếp tục rà soát, đánh giá mặt mạnh, hạn chế trong CCHC

Ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ nhìn nhận, kết quả CCHC đạt được toàn diện trên các lĩnh vực đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2019. Việc đánh giá kết quả CCHC thông qua Chỉ số CCHC đã được các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh tiếp tục quan tâm, triển khai đồng bộ ở các cơ quan, đơn vị, trở thành công cụ hữu ích trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Cùng với đó, Sở Nội vụ với vai trò cơ quan thường trực CHCC của tỉnh đã tham mưu cho UBND, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức triển khai xác định Chỉ số CCHC từ năm 2014 đến nay đã thường xuyên cải tiến, đổi mới nội dung, phương pháp xác định Chỉ số CCHC hàng năm, để Chỉ số CCHC luôn được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu đánh giá khách quan, trung thực, sát thực tế CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Các tập thể có thành tích tốt trong công tác CCHC năm 2019 được UBND tỉnh tặng bằng khen. 

Chỉ số CCHC năm 2019, là năm đầu tiên tỉnh thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá chấm điểm thông qua phần mềm. Vì vậy, đã giúp cho quá trình đánh giá, thẩm định được thuận tiện, nhanh chóng, khoa học, giúp tiết kiệm chi phí in ấn văn bản, tài liệu kiểm chứng; tiết kiệm thời gian, tránh tình trạng thất lạc tài liệu và đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng và tính chính xác cao trong quá trình đánh giá xếp hạng chỉ số. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã nghiêm túc tiến hành công tác tự đánh giá, chấm điểm và kịp thời cập nhật kết quả, đính kèm tài liệu kiểm chứng trên phần mềm theo kế hoạch Hội đồng đánh giá. Sau đó, Hội đồng đánh giá tiến hành thẩm định, rà soát, đánh giá và chấm điểm khách quan, chính xác thông qua các công cụ được cài đặt trên phần mềm. Công tác thẩm định được tổ chức khẩn trương, nghiêm túc, phát huy được sự tham gia của các sở, ban, ngành có liên quan.

Ông Lý Văn Đẹp cho biết thêm, với vai trò là cơ quan thường trực tham mưu giúp UBND tỉnh triển khai xác định Chỉ số CCHC hàng năm của tỉnh, trên cơ sở kết quả Chỉ số CCHC năm 2019, trong thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, đánh giá cụ thể những mặt mạnh, những tồn tại hạn chế trong CCHC của các đơn vị. Từ đó, để các đơn vị, địa phương có cơ sở đề ra các giải pháp, biện pháp phù hợp đẩy mạnh CCHC trong thời gian tới. Sở sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị sử dụng hiệu quả Chỉ số CCHC và thông qua chỉ số để đưa ra những chỉ đạo kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị.

“Sở sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến, hoàn thiện bộ tiêu chí, phương pháp đánh giá để bảo đảm Chỉ số CCHC ngày càng phản ánh khách quan, trung thực, đa chiều, sát với tình hình thực tế CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Cùng với đó, nghiên cứu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện phần mềm quản lý chấm điểm Chỉ số CCHC để thực hiện việc xác định Chỉ số CCHC nhanh chóng hơn, tạo cơ sở để xây dựng cơ sở dữ liệu Chỉ số CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh”, ông Lý Văn Đẹp thông tin. /.

Bài và ảnh: Minh Phúc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực