Bình Dương đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài

Thứ năm, 04/04/2024 10:47
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Theo UBND tỉnh Bình Dương, tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chất lượng. Trong đó, Bình Dương tập trung theo hướng tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, phát huy lợi thế môi trường đầu tư ổn định, vị trí thuận lợi, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh từ cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh, nguồn lực lao động, hạ tầng cơ sở...
 Bình Dương chú trọng thu hút các doanh nghiệp có công nghệ sản xuất tiên tiến. (Ảnh: Báo Bình Dương)

Hiện nay, có 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Bình Dương. Trong đó các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á có tổng vốn đầu tư chiếm hơn 75% tổng vốn đầu tư toàn tỉnh, gồm: Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Samoa, Hàn Quốc…

Nhằm khai thác những cơ hội mới, nhất là ngay sau khi Việt Nam nâng cấp quan hệ đối tác với một loạt nền kinh tế lớn, như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Australia… tỉnh Bình Dương đã tích cực, chủ động sang các quốc gia này để mời gọi đầu tư, đặc biệt là thúc đẩy hợp tác giữa Bình Dương và các địa phương, doanh nghiệp các nước.

Cùng với đó, ngoài việc thu hút vốn đầu tư, tỉnh luôn cam kết tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch và thân thiện với nhà đầu tư. Điều này tạo điều kiện cho các dự án không chỉ được triển khai nhanh chóng mà còn bảo đảm tính bền vững và hiệu quả lâu dài. Ngoài ra, tỉnh Bình Dương đã và đang phối hợp với Ngân hàng Thế giới để xây dựng các khu công nghiệp theo mô hình khu công nghiệp sinh thái với việc áp dụng năng lượng xanh, năng lượng mặt trời, tuần hoàn nước, quản lý vận hành thông minh…

Ông Lê Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cho hay, để huy động tối đa các nguồn lực cùng tham gia thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bình Dương đã đưa ra nhiều quyết sách để thu hút đầu tư, tạo động lực tăng trưởng mới.

Ngoài việc tăng nhanh về số lượng, chất lượng các dự án FDI của tỉnh được nâng cao rõ rệt. Thu hút đầu tư của tỉnh từng bước được chọn lọc, tập trung vào những dự án có trình độ kỹ thuật, công nghệ sản xuất tiên tiến, đặc biệt là các dự án lớn góp phần phát triển đô thị và dịch vụ chất lượng cao. Nhiều dự án đầu tư lớn của các tập đoàn nổi tiếng trên thế giới như: Tokyu Nhật Bản, Procter & Gamble (P&G), Kumho, SCG Siam Cement, Uni-President, Maruzen foods, Mapletree... đã chọn tỉnh Bình Dương là điểm đến hấp dẫn, an toàn để đầu tư.

Để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, tỉnh đã đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới sáng tạo, nhất là ứng dụng những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế thân thiện với môi trường, kinh tế số và các mô hình kinh tế mới, ứng dụng công nghệ cao. Tỉnh luôn bám sát, thực hiện tốt các định hướng thu hút FDI, chủ động lựa chọn xúc tiến đầu tư có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm, gắn với các tiêu chí hợp tác đầu tư mới, phù hợp với đặc điểm, kết cấu hạ tầng của địa phương; tập trung đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm phù hợp với định hướng, tầm nhìn dài hạn; nâng cao hiệu quả quản lý vốn và sử dụng vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án quan trọng của quốc gia trên địa bàn, các công trình trọng điểm của tỉnh.

Với mục đích chủ động thu hút đầu tư, thúc đẩy giao thương, tỉnh Bình Dưỡng sẽ tổ chức Diễn đàn Horasis Trung Quốc năm 2024 từ ngày 14 đến ngày 16/4, quy tụ khoảng 300 khách mời cao cấp nhất của cộng đồng Horasis, cùng 400 khách mời từ các cơ quan Trung ương, các địa phương. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức diễn đàn kinh tế thế giới với 6 phiên họp toàn thể và 21 phiên đối thoại, thảo luận diễn ra song song. Dự kiến, tại diễn đàn sẽ có 2 phiên đặc biệt về Bình Dương gồm: “Bình Dương - Môi trường đầu tư hướng đến bền vững” và “Bình Dương - Phát triển thương mại điện tử hướng đến chuỗi cung ứng toàn cầu”..../.

Bảo Châu (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực