Bình ổn giá cả các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán Canh Dần

Chủ nhật, 31/01/2010 11:26

 Ngành Công Thương và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, thuơng mại tại Hải Phòng đang huớng tập trung khai thác, vận chuyển các mặt hàng sản xuất trong nước về thành phố phục vụ nhân dân mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán 2010.

Theo Cục Thống kê Hải Phòng, các lực luợng sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đang khẩn truơng chuẩn bị, tập kết khoảng 20.000 tấn gạo; 2.900 tấn thịt lợn, thịt gà; 3.000 tấn hải sản; 20.000 tấn rau, củ quả; 7 triệu lít bia, nước giải khát các loại; 1.700 tấn bánh keo, mứt; 180.000 bộ quần áo,...., trong đó, hơn 90% là hàng nội địa đưa về thành phố phục vụ nhân dân ăn Tết. Thực tế cho thấy, các nguồn hàng thiết yếu phục vụ Tết năm nay rất dồi dào, thoả mãn nhu cầu của nguời tiêu dùng với tổng mức bán lẻ trên địa bàn trong tháng Tết dự kiến sẽ tăng 25-30% so với các tháng trong năm. Đáng chú ý, tuy chỉ số giá tiêu dùng tại thành phố trong tháng 1/2010 tăng 1,42% so với tháng 12/2009 và tăng 7,22% cùng tháng năm trước, nhưng, sức mua trên thực tế vẫn không giảm với tổng mức hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng ước đạt gần 2.600 tỷ đồng, tăng 18,2% cùng kỳ năm trước, trong đó ngành thương nghiệp ước thực hiện 2.152 tỷ đồng, tăng 20,9 % cùng tháng năm trước và chiếm 83% tổng lượng hàng hoá bán lẻ. Ngoài việc tăng cường quản lý thị trường, chống gian lận thương mại, chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và hướng dẫn bảo đảm hàng hoá lưu thông thuận lợi, các lực lượng liên quan của thành phố còn tập trung phối hợp kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhất là các ngành hàng thực phẩm tuơi sống, hàng ăn uống nhằm bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng hàng hoá lưu thông, vệ sinh, an toàn thực phẩm.

* Đã hơn một tháng qua, các doanh nghiệp tham gia cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Canh Dần ở Sóc Trăng đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng lớn phục vụ nhu cầu cho người tiêu dùng. để tránh tình trạng giá cả biến động, góp phần bình ổn giá cả thị trường dịp Tết trong địa bàn. Riêng Liên hiệp Hợp tác xã mua bán Sóc Trăng, tết này đã chuẩn bị lượng hàng hóa lớn để đưa về các đại lý bán lẻ theo hệ thống chân rết của Liên hiệp HTX ở các địa phương trong tỉnh. Là đơn vị chuyên cung ứng hàng hóa phục Tết, năm nay, LH HTX mua bán Sóc Trăng đã chuẩn bị số lượng hàng Tết trị giá trên 8 tỷ đồng để phục vụ nhu cầu thị trường, bao gồm các ngành hàng thiết yếu trong dịp Tết như thức uống, hàng bách hóa, đường, bánh kẹo, chất tẩy rửa... Nhờ chuẩn bị nguồn hàng từ khá sớm, nên đơn vị cung ứng hàng tết về các đại lý bán lẻ sớm hơn, với giá cả ổn định. Siêu thị Quang Đại của Công ty TNHH Quang Đại tại chợ trung tâm Sóc Trăng đã chuẩn bị lượng hàng hóa tết trị giá gần 1 tỷ đồng, với trên 200 mặt hàng đang được bày bán và sẽ tăng lượng hàng trong dịp áp tết với các ưu đãi về giá cả, khuyến mãi, chất lượng hàng hóa và các dịch vụ tiện ích như quà gói sẵn để làm lợi thế cạch tranh. Theo ngành công thương Sóc Trăng, kể từ giữa tháng 12/2009 đến nay, thực hiện công văn chỉ đạo của Sở, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa bán sỉ và bán lẻ trong tỉnh đã nhập hàng về, ngành chức năng cũng đã tổ chức nắm giá cả hàng ngày đối với các mặt hàng thuộc nhóm lương thực, thực phẩm tại các chợ đầu mối để Sở Công thương theo dõi diễn biến giá cả và có biện pháp bình ổn thị trường. Nếu tính giá trị hàng hóa phục vụ tết năm nay của các các doanh nghiệp trong tỉnh thì lượng hàng hóa phục vụ tết năm nay sẽ cáo hơn năm trước khoảng 10-15% về giá trị, tức trên 200 tỷ đồng. Đến thời điểm này, trên địa bàn Sóc TRăng giá cả vẫn được bình ổn tốt.

* Tại thành phố Hồ Chí Minh, giá các loại mứt trên thị trường đều tăng từ 3.000 - 10.000 đồng/kg so với năm ngoái. Cụ thể, mứt gừng giá từ 40.000 - 45.000 đồng/kg, mứt chuối 45.000 đồng/kg, mứt dừa 50.000 – 65.000 đồng/kg, mứt bí 28.000 -32.000 đồng/kg. Nguyên nhân do năm nay giá các loại nguyên liệu làm mứt đều tăng cao. Tuy nhiên, thị trường mứt năm nay kém sôi động. Theo một số tiểu thương, kinh doanh mứt tại Chợ Bình Tây, số lượng khách mua hàng vào thời điểm này giảm từ 30 đến 40 % so với năm ngoái. Do dự báo trước tình hình nên các sạp chỉ lấy hàng với số lượng vừa phải. Ngoài việc mứt tăng giá, nguyên nhân chính dẫn đến sức mua chậm do người dân không còn ưa chuộng mặt hàng mứt truyền thống như trước kia mà đã dần thay thế mứt bằng các loại bánh kẹo. Ông Phạm Ngọc Trung, đại diện ban quản lý Chợ Bình Tây cho biết: Gần đây có nhiều thông tin về mứt không có nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh đã làm cho người dân e ngại khi mua mặt hàng này. Trong thời gian này, Ban quản lý chợ thường xuyên kiểm tra tại các sạp để đảm bảo bán hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ và an toàn cho người tiêu dùng. Đồng thời, ban quản lý chợ cũng rà soát giá cả hàng hóa để tránh tình trạng tiểu thương tự ý nâng giá bán./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực