Bình Phước đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Thứ năm, 17/08/2023 16:34
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đề nghị các ngành chức năng liên quan tiếp thu, vận dụng phù hợp vào thực tiễn những giải pháp, khuyến nghị, đề xuất của các chuyên gia, giảng viên; qua đó, góp phần đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số của tỉnh tiến nhanh, tiến xa, hiệu quả và bền vững.
 Hội thảo khoa học nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công trực tuyến hướng đến chính quyền số trên địa bàn tỉnh Bình Phước. (Ảnh: Báo Bình Phước)

Sáng 17/8, tại Trung tâm hội nghị Trường Chính trị tỉnh, UBND tỉnh Bình Phước phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công trực tuyến hướng đến chính quyền số trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo cho biết, tỉnh Bình Phước xác định quan điểm trong chuyển đổi số coi doanh nghiệp, người dân vừa là mục tiêu, vừa là động lực của quá trình chuyển đổi số. Lĩnh vực nào doanh nghiệp, người dân cần thì tập trung chuyển đổi trước; chọn một số ngành, địa phương, doanh nghiệp để chuyển đổi toàn diện, làm điểm để rút kinh nghiệm. Một trong những nội dung ưu tiên trong chuyển đổi số của Bình Phước là đến năm 2025, tỉnh cơ bản hình thành chính quyền số.

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 170/KH-UBND về triển khai chiến dịch cao điểm 92 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển chính quyền số”. Trong đó, Bình Phước ưu tiên tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện dữ liệu nền tảng, thực hiện kết nối liên thông, chia sẻ thuận lợi. 100% dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh được kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đến nay, kết nối dịch vụ công trực tuyến của tỉnh với cổng dịch vụ công quốc gia. Năm 2022, Bình Phước xếp thứ 5/63 tỉnh, thành. Đặc biệt, chiến dịch 92 ngày đêm tăng cường chuyển đổi số đã tạo bước chuyển 5 chỉ tiêu cơ bản, trong đó tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn giảm từ 3% còn 1%.

Tại Hội thảo, đại diện Sở Nội vụ tỉnh Bình Phước chia sẻ: Hiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (sau đây gọi là Chỉ số PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp. Chỉ số được xác định trên 8 chỉ số nội dung, 29 chỉ số nội dung thành phần và hơn 120 chỉ tiêu thành phần về hiệu quả quản trị và hành chính công của toàn bộ 63 tỉnh/thành phố. Năm 2022, có 16.117 người dân trên cả nước đã tham gia khảo sát PAPI, chia sẻ đánh giá về hiệu quả hoạt động của bộ máy công quyền. Trong đó, tại tỉnh Bình Phước đã tiến hành khảo sát tại 12 ấp, khu phố của 06 xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Đồng Xoài, huyện Đồng Phú và thị xã Chơn Thành.

Qua công tác đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến và thực hiện Chiến dịch cao điểm 92 ngày đêm, Bình Phước nhận thấy việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số phải thật sự dựa trên sở phục vụ tốt nhất cho lợi ích của người dân, doanh nghiệp theo hướng dễ làm, dễ sử dụng, giảm thời gian, giảm chi phí, góp phần minh bạch hóa nâng cao hiệu quả của nền hành chính nhà nước thì mới nhận được sự ủng hộ, đồng lòng của người dân.

Cùng với đó là vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương là hết sức quan trọng trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số. Vì điều này sẽ góp phần thay đổi cách làm cũ, truyền thống, minh bạch kết quả hoạt động của cơ quan hành chính trong việc phục vụ nhân dân. Để đảm bảo tính hiệu quả của việc phục vụ người dân, doanh nghiệp, người lãnh đạo cần thật sự sâu sát, lắng nghe ý kiến phản hồi của người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC để kịp thời chấn chỉnh các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây khó khăn trong giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, viên chức thuộc đơn vị mình phụ trách…

Qua nghiên cứu, tìm hiểu và khảo sát thực tế một số địa phương trên địa bàn tỉnh, các thành viên của đoàn công tác Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã đưa ra đánh giá tổng quan thực trạng cung ứng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh thời gian qua.

Phát biểu kết luận buổi Hội thảo, thay mặt UBND tỉnh Bình Phước, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh cảm ơn và đánh giá cao những ý kiến thảo luận, đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các chuyên gia, giảng viên đến từ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Với góc nhìn tổng thể về dịch vụ công trực tuyến, thông qua Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành chức năng liên quan tiếp thu, vận dụng phù hợp vào thực tiễn những giải pháp, khuyến nghị, đề xuất của các chuyên gia, giảng viên. Quá trình thực hiện cần phân công, phân nhiệm, giao việc cụ thể, rõ ràng.;qua đó góp phần đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số của tỉnh tiến nhanh, tiến xa, hiệu quả và bền vững./.

An Khánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực