Bộ Công Thương gặp gỡ báo chí cuối năm

Thứ tư, 27/01/2010 14:02

(ĐCSVN)“ Sự hợp tác thông tin tuyên truyền giữa Bộ Công Thương và các cơ quan báo chí sẽ tốt hơn, là động lực để ngành Công Thương cùng với cả nước thúc đẩy phát triển kinh tế, hồi phục tăng trưởng, làm tiền đề cho kế hoạch 5 năm tới”. Đây là nhận xét đánh giá của Thứ trưởng Thường trực Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu tại buổi gặp gỡ báo chí nhân dịp chuẩn bị bước sang năm Canh Dần diễn ra vào chiều 26/1 tại Hà Nội. 

 
 Thứ trưởng Bùi Xuân Khu phát biểu tại cuộc gặp mặt
(Ảnh tư liệu)

Điểm lại những thành tựu mà Bộ Công Thương đã đạt được trong năm 2009, Thứ trưởng Bùi Xuân Khu cho biết, thành công lớn nhất trong năm vừa qua là Bộ Công Thương đã thực hiện tốt gói kích cầu của Chính phủ. Lần đầu tiên trong nhiều năm, Bộ đã đạt được mức giải ngân đầu tư cao, và cũng lần đầu tiên Bộ triển khai công tác xúc tiến thương mại nội địa, thực hiện chủ trương “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”. Nhờ làm tốt công tác kích cầu tiêu dùng nội địa, sản phẩm thép, xi măng trong nước đã được tiêu thụ tốt. Công tác xúc tiến thương mại cũng được đẩy mạnh, với số tiền đầu tư cho công tác này cao nhất trong nhiều năm qua, đã có tác dụng tích cực trong mở rộng thị trường xuất khẩu, ngăn chặn đà suy giảm xuất khẩu trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu.

Bộ cũng đã triển khai quyết liệt các giải pháp chống suy giảm kinh tế của Chính phủ, đưa Nhà máy Lọc dầu Dung Quất trị giá 3 tỷ USD vào hoạt động, trình Quốc hội để chuẩn bị triển khai Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận công suất 4.000 MW, các dự án công trình khác như thủy điện Sơn La, Lai Châu đều đạt tiến độ, dự án Đình Vũ đã đi vào hoạt động hết công suất vào quý 4/2009… Bộ cũng đã hoàn thành tốt vai trò của mình, là cơ quan chủ trì trong Việt Nam hội nhập với kinh tế thế giới, đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác thông qua các hiệp định song phương và đa phương với Nhật Bản, Australia, NewZeland, Ấn Độ, Hàn Quốc…, tạo đà cho Việt Nam hội nhập tốt hơn với kinh tế thế giới, tận dụng được những cơ hội, giảm thiểu thách thức trong thực hiện các cam kết gia nhập WTO. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành Công Thương cũng còn có những khiếm khuyết. Mặc dù phấn đấu rất tích cực nhưng kim ngạch xuất khẩu cả nước chỉ đạt 57,1 tỷ USD, giảm 9% so với năm 2008 do giá thế giới giảm mạnh.

Nói về sự hợp tác giữa Bộ với báo chí, Thứ trưởng Bùi Xuân Khu cho rằng, đạt được những thành tựu đáng khích lệ trong bối cảnh khó khăn của năm 2009, bên cạnh sự hỗ trợ, ủng hộ của Đảng, Nhà nước, sự động viên khích lệ của các cơ quan thông tấn báo chí là rất quan trọng. Trong năm 2009, trước những khó khăn thách thức, báo chí đã kịp thời cổ vũ động viên các doanh nghiệp của Bộ phấn đấu vượt qua khó khăn. Báo chí đã góp phần giúp cho lực lượng cán bộ công chức của Bộ trưởng thành hơn, có trách nhiệm hơn. Bộ cũng rút kinh nghiệm về việc thông tin với báo chí trong năm 2009, nhiều hoạt động của Bộ chưa thông tin kịp thời, như dự án Bauxit, chưa giải thích rõ với báo chí, đặc biệt là với các nhà khoa học, gây nên những hiểu nhầm.

Tại buổi gặp gỡ, đại diện của các báo chí trung ương và địa phương đã đề xuất những ý kiến để phối hợp giữa Bộ và báo chí được tốt hơn, tạo điều kiện cho báo chí tiếp cận thông tin kịp thời, tránh những sai sót, hiểu nhầm không đáng có./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực