Bộ Giao thông Vận tải là đầu mối xây dựng 2 tuyến đường sắt

Thứ tư, 17/08/2022 14:49
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất phương án đầu tư 2 tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành thay vì giao các địa phương làm chủ đầu tư như trước đây.
 Ảnh minh họa

Ngày 17/8, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê văn Thành về việc giao cơ quan có thẩm quyền đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và Thủ Thiêm - Long Thành.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thống nhất phương án đầu tư 2 tuyến đường sắt trên với UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và TPHCM cùng các đơn vị liên quan theo đúng ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 1941/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về đề xuất giao tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện hai dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu. Tuy nhiên qua rà soát các quy định pháp luật, thủ tục đầu tư, UBND tỉnh Đồng Nai cũng nhận thấy tỉnh không đủ thẩm quyền, năng lực làm đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu.

Hiện Luật Đường sắt không quy định UBND cấp tỉnh tổ chức đầu tư, xây dựng các tuyến đường sắt thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia, và Bộ Giao thông vận tải là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thực hiện quản lý Nhà nước về hoạt động đường sắt, đầu tư xây dựng hạ tầng đường sắt.

Vì thế với 2 tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu, Thủ Thiêm – Long Thành có số vốn đầu tư rất lớn do vậy Bộ GTVT là đầu mối giúp Chính phủ chức đầu tư xây dựng đường sắt, sẽ thuận lợi trong việc vay vốn.

Qua đó, tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT là đơn vị tổ chức đầu tư 2 tuyến đường sắt trên.

Được biết tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu có điểm đầu là ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) và có điểm cuối là tại Cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải với tổng chiều dài khoảng 65Km. Tuyến có quy mô đề xuất thực hiện khổ 1.435mm, trong đó: Đoạn Biên Hòa - Thị Vải là đường đôi, đoạn Thị Vải – Vũng Tàu là đường đơn. Tuyến có tổng mức đầu tư khoảng hơn 50 nghìn tỷ đồng theo phương thức PPP.

Trong khi đó, tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành sẽ có tổng chiều dài khoảng hơn 37 Km với điểm đầu tại Ga Thủ Thiêm (Thủ Đức, TPHCM) và điểm cuối tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuyến này cũng có quy mô đề xuất thực hiện khổ 1.435mm, đường đôi, chỉ phục vụ hành khách./.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực