Bộ NN&PTNT triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

Thứ tư, 04/03/2020 19:44
(ĐCSVN) - Triển khai thí điểm khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) năm 2019 của Bộ NN&PTNT, đến nay, Bộ đã nhận được nhiều phản ánh cụ thể của doanh nghiệp thông qua các chỉ số, tiêu chí đánh giá. Qua đó, góp phần giúp Bộ cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính.
leftcenterrightdel
Lãnh đạo Bộ NN&PTNT kiểm tra dịch vụ hành chính công
của Cục Bảo vệ Thực vật (Ảnh: KL).

Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 đã xác định một trong trọng tâm của cải cách hành chính nhà nước giai đoạn này là “Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công”. Cùng với đó xác định một trong các mục tiêu của cải cách hành chính nhà nước là “Bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt mức trên 80% vào năm 2020”.

Với ngành nông nghiệp, ngày 13/9/2019, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã ban hành Quyết định số 3545/QĐ-BNN-TCCB Ban hành Kế hoạch thí điểm triển khai khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng cung cấp DVCTT của Bộ NN&PTNT, kèm theo Mẫu Phiếu khảo sát sự hài lòng dành cho người sử dụng DVCTT của Bộ NN&PTNT.

Qua thời gian triển khai, kết quả khảo sát cho thấy chỉ số hài lòng về DVCTT của Bộ NN&PTNT năm 2019 đạt ở mức 88,18%. Các chỉ số hài lòng về tiếp cận dịch vụ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính có chỉ số hài lòng cao. Điều này thể hiện quyết tâm của Bộ NN&PTNT nói chung và các Tổng cục, Cục nói riêng trong đẩy mạnh cải cách hành chính năm 2019.

Xếp hạng theo lĩnh vực đánh giá, kết quả khảo sát cho thấy lĩnh vực trồng trọt được sự đánh giá hài lòng của người dân, doanh nghiệp cao nhất trong số 7 đơn vị cung cấp DVCTT. Tiếp đó đến lĩnh vực Chăn nuôi và lĩnh vực Thú y. Trong các tiêu chí được đánh giá, “Địa chỉ cung cấp DVCTT được công bố rõ ràng” là tiêu chí có chỉ số hài lòng cao nhất (84,19%), trong khi đó “Thực hiện góp ý, phản ánh, kiến nghị dễ dàng” có chỉ số hài lòng thấp nhất (56,57%).

Các chỉ số phản ánh cảm nhận của người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết công việc liên quan đến DVCTT của Bộ cho thấy những phản hồi tích cực về việc triển khai cung cấp DVCTT. Nhiều doanh nghiệp đánh giá việc triển khai DVCTT mức độ 3, 4 đã tạo điều kiện thuận lợi cho cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy, các chỉ số hài lòng về việc tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị là các chỉ số thấp nhất trong số các yếu tố được đánh giá. Điều này cho thấy các đơn vị chưa làm tốt công tác tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trong thời gian qua. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều doanh nghiệp phản ánh phải thực hiện khai báo, sửa hồ sơ trực tuyến nhiều lần, thậm chí rất nhiều lần.

Về thời gian trả hồ sơ đúng hẹn, lĩnh vực Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản là lĩnh vực duy nhất không có hồ sơ trễ hẹn. Trong khi đó, đứng đầu danh sách trễ hẹn là lĩnh vực Thú y với 26,8% hồ sơ trễ hẹn, tiếp đó là Lĩnh vực Chăn nuôi (20,4%) Lâm nghiệp (20%), Bảo vệ thực vật (12,5%), Thủy sản (9,8%), Trồng trọt (7,6%).

Trong số doanh nghiệp bị trễ hẹn, chỉ có 35,7% doanh nghiệp nhận được thông báo của cơ quan về sự trễ hẹn và 27,8% doanh nghiệp bị trễ hẹn nhận được thư xin lỗi của cơ quan về sự trễ hẹn. Như vậy, còn nhiều đơn vị còn chưa thực hiện nghiêm, thậm chí là không thực hiện các quy định về thời hạn giải quyết thủ tục hành chính và thông báo, xin lỗi người dân, tổ chức khi trễ hẹn.

Kết quả kháo sát năm 2019 cũng cho thấy sự mong đợi của người dân, doanh nghiệp đối với việc cung cấp DVCTT của Bộ. Ba nội dung mà người dân, doanh nghiệp mong đợi nhất là: Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết thủ tục hành chính; mở rộng thêm các kênh thông tin để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin tìm hiểu về cơ quan giải quyết thủ tục hành chính thuộc Bộ NN&PTNT; nâng cao năng lực giải quyết công việc của công chức giải quyết công việc đối với người dân, tổ chức.

Cụ thể, trong số các phương hướng được lấy ý kiến, “Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết thủ tục hành chính” được 59,4% doanh nghiệp lựa chọn là kiến nghị gửi tới Bộ NN&PTNT dù Bộ đã triển khai nhiều hoạt động rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhưng doanh nghiệp vẫn mong muốn không ngừng có thêm những cải thiện mới để rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính. Do đó, Bộ cần tiếp tục thực hiện rà soát các thủ tục hành chính (bao gồm cả các quy định trong chính sách và quy trình nghiệp vụ), trên cơ sở đó, bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính để tạo điều kiện hơn nữa cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp.

Bên cạnh đó, “Mở rộng thêm các kênh thông tin để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin tìm hiểu về cơ quan giải quyết thủ tục hành chính thuộc Bộ NN&PTTN” nhận được 16,9% lựa chọn từ doanh nghiệp trả lời khảo sát. Nội dung các thông tin mà Bộ cung cấp cần dễ hiểu, cụ thể cho từng nhóm đối tượng khác nhau, chi tiết theo từng nhóm thủ tục hành chính.

Việc công bố, công khai các thủ tục hành chính mới, thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, thủ tục hành chính bãi bỏ, hủy bỏ, thay thế cần liên tục được cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Cổng dịch vụ công của Bộ, website của các đơn vị. Mặt khác, về hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính, một số doanh nghiệp thực hiện DVCTT lần đầu mong muốn nhận được hướng dẫn kê khai và hoàn chỉnh hồ sơ vì chưa quen với cách đăng ký trực tuyến.

Doanh nghiệp cũng đề xuất khi thay đổi hay điều chỉnh nội dung trong phần mềm khai báo cần thông báo rộng rãi cho các doanh nghiệp được biết để khai báo đúng theo yêu cầu mới. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đề xuất cần cải thiện thao tác trên điện thoại. Đặc biệt, một số doanh nghiệp phản ánh việc yêu cầu bổ sung hồ sơ nên xem xét kỹ và yêu cầu một lần, tránh bổ sung nhiều lần làm mất thời gian chờ đợi của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp đề xuất mở tương tác hoặc cho ứng dụng tương tác khi cần.../.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực