Bố trí vốn mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Thứ hai, 17/07/2023 15:21
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Bố trí vốn đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận chuyển và nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
 Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hiện nay.

Đó là ý kiến được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp gửi tới Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trong một văn bản mới liên quan đến khả năng bố trí nguồn vốn đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Theo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, hiện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang nắm giữ 98% vốn điều lệ tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và đang quản lý, vận hành khai thác Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Sân bay này đã vượt công suất thiết kế và có tần suất đi/đến cao. Dự kiến trong năm 2023, sản lượng hành khách của sân bay sẽ đạt khoảng 4,5-5 triệu người và đến năm 2025 dự kiến đạt khoảng 7 triệu hành khách.

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không và sân bay toàn quốc đã quy định rằng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được mở rộng để đạt công suất thiết kế 10 triệu hành khách/năm vào giai đoạn 2021-2030 và định hướng đến năm 2050 sẽ đạt 18 triệu hành khách/năm.

Theo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, việc đầu tư mở rộng bao gồm việc xây dựng Nhà ga hành khách T2 với công suất 6 triệu hành khách/năm là cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận chuyển và nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Tháng 5/2023, Bộ GTVT đã yêu cầu ý kiến từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và ACV về khả năng bố trí nguồn vốn đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Trong văn bản này, Bộ GTVT cho biết, căn cứ vào Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long và kết luận của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Kiên Giang đã đề nghị triển khai đầu tư Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong giai đoạn 2021-2025 để đáp ứng năng lực phục vụ, đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội và du lịch của địa phương.

Bộ GTVT nhấn mạnh, hiện nay ACV là doanh nghiệp khai thác Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu tại cảng này. Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu ACV đưa ra ý kiến về khả năng bố trí và cân đối nguồn vốn để đầu tư theo quy hoạch, kế hoạch phát triển của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong giai đoạn đến năm 2025 và giai đoạn đến năm 2030.

Với công văn này, việc bố trí vốn đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã được đưa ra và sẽ tiếp tục được thảo luận và đánh giá bởi các cơ quan chức năng, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực