Bộ trưởng Tài chính Mỹ thăm nhà máy sản xuất xe máy điện của Việt Nam

Thứ năm, 20/07/2023 22:24
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – “Nhà máy và những chiếc xe điện và pin mà các bạn sản xuất thực sự rất ấn tượng. Tôi rất ấn tượng về sự năng động của nền kinh tế và tinh thần kinh doanh khởi nghiệp của người dân Việt Nam” – Đây là khẳng định của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.
Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên (nhà sáng lập kiêm Giám đốc Selex Motors) giới thiệu với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen về dây chuyền sản xuất lắp ráp xe máy điện tại nhà máy. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, chiều 20/7, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã đến thăm một nhà máy sản xuất xe điện của Việt Nam tại Gia Lâm, Hà Nội.

Sau khi tham quan dây chuyền sản xuất của Selex Motors – một doanh nghiệp khởi nghiệp từ năm 2018 tập trung vào xây dựng hệ sinh thái toàn diện cho xe máy điện thông minh, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã ngồi thử trên chiếc xe điện “Made in Vietnam”.

 Bà cho biết, nguồn gốc của Selex Motors cũng thể hiện mối quan hệ bền chặt giữa hai đất nước: Hai trong số những nhà sáng lập của doanh nghiệp này đều lấy bằng tiến sĩ cơ khí ở Đại học Michigan (Mỹ). Trên thực tế, hiện có hơn 30.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Mỹ, hình thành nên nhóm sinh viên nước ngoài lớn thứ 5 ở Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng cho rằng, biến đổi khí hậu là mối đe dọa hiện hữu đối với nhân loại và chúng ta ngày càng nhìn thấy nhiều hơn những tác động lên hai nước Việt – Mỹ và trên toàn thế giới. Tuy nhiên, chống lại biến đổi khí hậu cũng là một cơ hội kinh tế lớn. Ngoài ra đó còn là một trong những cách tốt nhất để chúng ta củng cố khả năng chống chọi của nền kinh tế trước những cú sốc có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngồi thử trên chiếc xe máy điện do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất 

Theo bà, kể từ khi Tổng thống Joe Biden lên nhậm chức, nước Mỹ đã đầu tư 500 tỷ USD vào ngành sản xuất và năng lượng sạch. Những nhà máy pin và nhà máy xe điện tương tự như thế này đang mọc lên trên khắp nước Mỹ, tạo ra nhiều việc làm có thu nhập cao ở nhiều nơi. Và Mỹ hiện cũng đang hợp tác và hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng sạch ở các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ hi vọng và mong muốn sẽ được nhìn thấy hệ sinh thái năng lượng sạch này lớn mạnh, với các chuỗi cung ứng linh hoạt kết nối Mỹ và các đối tác thương mại đáng tin cậy như Việt Nam./.

 

Tin, ảnh: Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực