Bức tranh sáng của du lịch Đà Nẵng

Thứ ba, 22/10/2024 21:41
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Đà Nẵng tiếp tục khẳng định thương hiệu là điểm đến hấp dẫn, an toàn, xanh sạch đẹp và mến khách. Đây sẽ là động lực để du lịch Đà Nẵng tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian đến.
Đà Nẵng tiếp tục khẳng định thương hiệu là điểm đến hấp dẫn, an toàn, xanh sạch đẹp và mến khách. 
 

Thông tin từ Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, trong 9 tháng năm 2024, tổng lượng khách lưu trú trên địa bàn ước đạt 8,67 triệu lượt, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 163% cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 3,17 triệu lượt, tăng 30%, bằng 134% so cùng kỳ năm 2019.

 

Xu hướng dịch chuyển của một số thị trường khách truyền thống sang các điểm đến mới đã thể hiện rõ hiệu quả chủ trương đa dạng hóa thị trường khách quốc tế với các nỗ lực xúc tiến, tìm kiếm mở rộng thị trường, khôi phục phát triển các đường bay quốc tế trực tiếp, tăng cường tổ chức lễ hội, sự kiện thu hút khách và công tác truyền thông- quảng bá điểm đến Đà Nẵng của địa phương nhằm duy trì và tăng trưởng lượng du khách đến Đà Nẵng đã phát huy hiệu quả. 

Chia sẻ về những nguyên nhân đưa đến kết quả đáng khích lệ kể trên, đại diện Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết: Trước hết hết phải kể đến sự quan tâm lãnh chỉ đạo để kịp thời tháo gỡ các khó khăn cho hoạt động du lịch của Thường trực Thành uỷ, UBND thành phố; sự vào cuộc, đồng hành của nhiều sở, ngành và sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội có liên quan.

Bên cạnh đó, TP đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động, từ việc xúc tiến, quảng bá mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác đến việc tăng cường khai thác khách qua đường hàng không, đường biển, đường sắt, trong đó, với đường hàng không, tính đến tháng 9/2024, đã có 20 đường bay đến Đà Nẵng.

Đà Nẵng chú trọng khai thác thế mạnh du lịch từ sông, biển. 

 

Cũng liên quan đến những nỗ lực để thúc đẩy du lịch phát triển, đại diện Sở Du lịch TP Đà Nẵng thông tin, TP đang tiếp tục chú trọng khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch. Trong 9 tháng đầu năm, TP và các doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư phát triển 11 loại hình sản phẩm đặc sắc góp phần thu hút, phục vụ khách, tạo không khí sôi động, tươi mới. Trong đó đáng kể gồm: Du lịch lễ hội, sự kiện đã tổ chức thành công nhiều sự kiện mang tầm quốc tế như: Lễ hội Pháo hoa quốc tế, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng, Cuộc thi Marathon Quốc tế Đà Nẵng, Cuộc thi IRONMAN, Lễ hội bóng đá Việt Nam – Brazil, Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á, Lễ hội tận hưởng Đà Nẵng, Giải Golf phát triển châu Á, các sự kiện âm nhạc...

Bên cạnh các kết quả đạt được, lãnh đạo Sở Du lịch TP Đà Nẵng cũng chỉ ra những khó khăn, hạn chế trong hoạt động du lịch của TP. Trong đó đáng chú ý như: Các biến động kinh tế chính trị quốc tế, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay dẫn đến giảm nhu cầu du lịch, chi phí vé máy bay cao, du khách có xu hướng tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu và chọn điểm đến gần.

Cạnh tranh điểm đến quốc tế rất mạnh mẽ từ Thái Lan, Trung Quốc (giá rẻ, chính sách visa thông thoáng, chính phủ hỗ trợ bằng tiền cho các hãng hàng không mở đường bay, tặng voucher bằng tiền cho du khách...); quy mô, năng lực khai thác thị trường và tính liên kết hợp tác trong kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng còn hạn chế.

Sản phẩm du lịch mới (từ 1 số dự án du lịch động lực chưa triển khai) có nguy cơ làm giảm lợi thế cạnh tranh điểm đến, giảm thời gian lưu trú. Hoạt động vui chơi giải trí dưới nước, du lịch đường thủy phát triển chưa tương xứng tiềm năng.

Trách nhiệm tham gia đóng góp nguồn lực kinh phí của phần lớn các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố để triển khai xúc tiến thị trường, truyền thông điểm đến, tổ chức sự kiện, lễ hội thu hút khách còn hạn chế.

Vấn đảm bảo hạ tầng cho phát triển du lịch, trong đó quy hoạch bến và cảnh quan chưa đồng bộ, nhất là cảnh quan hai bờ Sông Hàn còn thiếu ánh sáng về đêm, điện chiếu sáng một số cây cầu đã xuống cấp; một số tuyến đường tại khu vực bán đảo Sơn Trà còn đang sửa chữa; nguy cơ sạt lở tại các tuyến đường tại bán đảo Sơn Trà.

Chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch chưa đồng đều và chưa chuyên nghiệp về nghiệp vụ và kỹ năng phục vụ do có tình trạng dịch chuyển lao động sau COVID-19, thiếu nhân lực du lịch có kinh nghiệm nghề. Doanh nghiệp du lịch còn gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh nên việc đầu tư cho đào tạo nhân lực, nâng cấp cơ sở vật chất rất hạn chế.

Vẫn còn xuất hiện tình trạng chèo kéo khách, bán hàng rong tại một số tuyến đường tập trung khách như Cầu tàu tình yêu, khu vực vỉa hè phía Tây Cầu Rồng và đường Bạch Đằng nối dài, vỉa hè tuyến biển Hoàng Sa, Trường Sa-Võ Nguyên Giáp, cổng Cảng Đà Nẵng...

Đây sẽ là những vẫn đề được ngành Du lịch TP Đà Nẵng phân tích để tiếp tục tháo gỡ, khắc phục, từ đó tạo thêm nhiều điều kiện để thúc đẩy du lịch TP phát triển mạnh mẽ, đồng bộ, toàn diện hơn trong thờ gian đến./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực