Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Tập trung phát triển cây gai xanh cho thu nhập cao

Chủ nhật, 25/04/2021 08:58
(ĐCSVN) – Thiết thực các hoạt động nhằm sớm triển khai, đưa các Nghị quyết vào cuộc sống, cùng với những hoạt động tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) đang nỗ lực thay đổi cơ cấu phát triển kinh tế nông nghiệp nhằm thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn...

Những tháng đầu năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, sự vào cuộc của mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong huyện, tình hình phát triển trên toàn bộ các mặt như kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng... tại Cẩm Thủy vẫn có những tín hiệu tích cực. Một trong số đó là tín hiệu tích cực đáng chú ý là quá trình phát triển trong sản xuất nông nghiệp.

Cây gai xanh được huyện Cẩm Thủy tập trung phát triển trở thành

cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế địa phương.

Theo đó, huyện đã chỉ đạo thu hoạch xong diện tích cây trồng vụ đông, triển khai sản xuất vụ chiêm xuân trong khung thời vụ, toàn huyện đã gieo trồng được 5.886,5 ha (đạt 100% kế hoạch). Về chỉ tiêu sản xuất cây trồng, một số loại cây trồng mang lại hiệu quả cao như: cây ngô 1.374,2 ha, năng suất 46,52 tạ/ha, sản lượng 6.374,2 tấn; khoai lang 165,80 ha, năng suất 56,49 tạ/ha, sản lượng 936,6 tấn; rau các loại 854,5 ha, năng suất 77,04 ha, sản lượng 6613,6 tấn; cây trồng khác 319,74 ha…

Cùng với đó, ngành chăn nuôi tiếp tục phát triển ổn định (mặc dù trên địa bàn một số địa phương đã xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò) duy trì tổng đàn gia súc, gia cầm ổn định, phát triển; ngành thủy sản với tổng sản lượng thủy sản đạt 118,5 tấn; diện tích nuôi trồng hơn 287,3 ha; số lồng nuôi cá tiếp tục phát triển với gần 300 lồng/thể tích 1.191 m3…. Ngoài ra, chương trình xây dựng nông thôn mới và xã an toàn thực phẩm tiếp tục được quan tâm như: ban hành kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2021 và các chỉ tiêu đến 2025; tổ chức công bố 03 thôn nông thôn mới và 01 thôn nông thôn mới kiểu mẫu; chỉ đạo duy trì và giữ vững các tiêu chí xã an toàn thực phẩm; xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn...

 Đặc biệt, một trong những kế hoạch tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp của huyện Cẩm Thủy là tăng cường mở rộng diện tích trồng cây gai xanh trên địa bàn, coi đây là cây trồng chủ lực gắn với quá trình phát triển nông thôn mới trong thời gian tới. Mặc dù cây gai xanh mới chính thức được đưa vào trồng trên địa bàn một số xã tại huyện (từ năm 2017, với diện tích khoảng gần 100 ha) như: xã Cẩm Tú (7,2 ha), xã Cẩm Bình (6,5 ha), xã Cẩm Châu (8 ha) ... nhưng đã mang lại những giá trị tích cực, thu nhập cao cho bà con nông dân.

Việc đưa vào hoạt động Nhà máy chế biến các sản phẩm từ cây gai, đặc biệt là quá trình

bao tiêu sản phẩm sẽ giúp người dân gia tăng thu nhập, góp phần thay đổi diện 

mạo nông thôn trên địa bàn huyện.

Qua đánh giá của ngành chức năng, mặc dù cùng chủng loại với một số loại cây trồng chân đất như mía, sắn ... nhưng về mặt hiệu quả kinh tế, cây gai xanh qua quá trình sản xuất đã mang lại những hiệu quả rất thiết thực đối với người nông dân trên địa bàn huyện. Với lúa thu hoạch bình quân 1 năm thu hoạch từ 4-5 lứa, thậm chí 6 lứa, năng suất bình quân 25 tấn/ha cây tươi, tương đương 0,75 tấn sợi khô cộng với giá thu mua luôn ổn định ở mức cao (từ 42-47 nghìn đồng/kg), tính ra trừ chi phí các loại, bình quân mỗi ha người nông dân sẽ đạt thu nhập từ 60-70 triệu đồng/ha/năm.

 Để tiếp tục xác định lấy cây gai xanh làm mục tiêu trọng tâm trong phát triển kinh tế nông nghiệp nói riêng, kinh tế - xã hội nói chung, thời gian tới, nhằm đạt mục tiêu phát triển, duy trì ổn định khoảng 300 ha cây gai xanh theo kế hoạch năm 2021, huyện Cẩm Thủy sẽ tăng cường hơn nữa các giải pháp trong chỉ đạo, thực hiện. Trong đó, huyện sẽ tập trung kiện toàn và phân công cụ thể trách nhiệm từng thành viên của Ban chỉ đạo phát triển cây gai xanh để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao; tăng cường hỗ trợ, khuyến khích các đơn vị đã có hiệu quả vượt kế hoạch, sản lượng. Làm tốt công tác tuyên truyền và hiệu quả của cây gai xanh; khảo sát ngay các hộ có diện tích trồng cây gai xanh có hiệu quả, đồng thời, các xã chủ động cho cán bộ, Nhân dân được tiếp cận các mô hình hiệu quả để người dân biết và tiếp tục yên tâm đầu tư trồng cây gai xanh; chỉ đạo, hướng dẫn, tìm người trực tiếp sản xuất có đủ điều kiện để làm chủ HTX hoặc doanh nghiệp, hướng dẫn các hộ dân tham gia vào HTX, doanh nghiệp để sản xuất cây gai xanh. Đồng thời, huyện Cẩm Thủy sẽ tập trung ưu tiên phát triển những diện tích có đủ điều kiện đầu tư thâm canh, người dân có trình độ sản xuất, có khả năng đầu tư, coi đây là môt hình trọng điểm tạo tiền đề cho sự phát triển trong thời gian tới.

 Cùng với đó, huyện Cẩm Thủy cũng như tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan, đặc biệt là các nhà máy, doanh nghiệp trong việc cam kết thực hiện hợp đồng sản xuất, thu mua cũng như tháo gỡ kịp thời những vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện (như quá trình hỗ trợ vốn, cho thuê đất sản xuất, phân bón...), nhằm mục tiêu hạn chế thấp nhất những rủi ro cho người trồng gai.

 Nếu những kế hoạch sản xuất, phát triển cây gai xanh đạt được như kỳ vọng trên cơ sở Nghị quyết mà huyện đã đề ra sẽ là động lực thay đổi diện mạo nông thôn cũng như là cơ sở để huyện Cẩm Thủy hoàn thành chương trình xây dựng huyện nông thôn mới vào năm 2025, đồng thời, góp phần giúp người dân sở tại tiếp tục vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng./.

Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực