Cần 24 nghìn tỷ đồng xây tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Thứ ba, 03/08/2021 16:26
(ĐCSVN) – Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có tổng chiều dài 68,7km, gồm 2 đoạn tuyến được Ban Quản lý Dự án Đường Hồ Chí Minh đề xuất xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Ảnh minh họa. 

Ngày 3/8, thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết: Mới đây, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành theo hình thức PPP.

Theo đó, tổng chiều dài tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành là 68,7km, gồm 2 đoạn tuyến: đoạn tuyến nối cao tốc có điểm đầu (Km 0+00) tại nút giao Gò Dưa, Vành đai 2 TP.Hồ Chí Minh và điểm cuối (Km 8+600) tại nút giao An Phú, Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh; đoạn tuyến cao tốc có điểm đầu (Km 8+600) tại nút giao An Phú, Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh và điểm cuối (Km 68+700) giao Quốc lộ 14 tại Chơn Thành (tỉnh Bình Phước).

Theo đề xuất, từ nút giao Gò Dưa (Km 0+00), tuyến đường thuộc Dự án sẽ đi dọc theo Tỉnh lộ 43 (TP. Thủ Đức) khoảng 800m, rồi rẽ phải theo ĐT.743B, ĐT.743A, ĐT.747B tới Km 16+00 (trước cầu Khánh Vân), tuyến chuyển hướng rẽ trái tách khỏi đường hiện tại và đi men theo Suối Cái và song song với ĐH.409, tuyến cắt ĐT.747A tại Cổng Xanh, sau đó đi song song với ĐT.741 lên xã An Long (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương), rồi đi thẳng lên phía Bắc giáp phía Đông KCN Becamex Bình Phước để kết nối với Quốc lộ 14.

Cũng theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, tính đến 12/7, UBND tỉnh Bình Phước đã có văn bản thông nhất phương án tuyến trên. Đối với các đoạn qua địa phận TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương, vẫn chưa có văn bản thống nhất hướng tuyến của địa phương như đề xuất của Bộ GTVT.

Hiện, Sở GTVT các địa phương đã có văn bản báo cáo đề xuất gửi UBND các tỉnh, thành phố về phương án tuyến.

Giai đoạn hoàn chỉnh, Dự án sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe chạy suốt và 4 làn xe đô thị 2 bên. Cụ thể, trong giai đoạn 1, Dự án sẽ đầu tư 8,6km từ nút giao Gò Dưa đến nút giao An Phú theo quy mô 10 làn xe, nền đường rộng 64m và đoạn còn lại sẽ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m.

Dự kiến, tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 là 24.274 tỷ đồng (chưa tính lãi vay), gồm vốn Nhà nước tham gia 12.137 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư tư nhân là 12.138 tỷ đồng.

Nếu nguồn vốn ngân sách Nhà nước khó khăn, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề nghị triển khai Dự án theo đúng quy định tại luật PPP, mức vốn Nhà nước không quá 50% tổng mức đầu tư. Khi được thông qua, Dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành nằm trong mạng lưới hệ thống đường cao tốc trong Quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Khi hoàn thành, Dự án sẽ từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam và quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh, kết nối với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên; đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực cửa ngõ TP, cũng như chia sẻ lưu lượng phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 13.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực