Cần tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp

Thứ năm, 04/02/2010 09:24

Nhiều dự án nhà ở xã hội đang được triển khai
(Ảnh: Internet)
 

(ĐCSVN) - Bộ Xây dựng cho biết, năm 2009 là năm đột phá về chính sách nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp. Cụ thể, trong năm 2009 đã có tới 264 dự án nhà ở công nhân và 263 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp được đăng ký triển khai, trong đó đã có 24 dự án nhà ở cho công nhân và 31 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp được xây dựng.

Được biết, một căn hộ cho người thu nhập thấp có diện tích 50m2 có giá bán bình quân 300- 500 triệu đồng. Dự kiến trong năm 2010, những dự án nhà ở cho công nhân, nhà ở cho người thu nhập thấp đầu tiên sẽ được đi vào sử dụng như: Dự án nhà ở xã hội tại khu đô thị mới Việt Hưng (Hà Nội), dự án cho người thu nhập thấp tại Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), 16 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Tp.HCM…

Tuy nhiên nguồn cung này còn quá ít so với nhu cầu người dân và số lượng dự án đăng ký. Theo ông Nguyễn Mạnh Hà- Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), lý do dẫn tới tình trạng trên là do khó khăn về vốn, quỹ đất và thủ tục hành chính. Bởi lẽ đối với các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp doanh nghiệp khó huy động vốn, thêm vào đó, các địa phương còn chậm trễ trong điều chỉnh quy hoạch để tạo quỹ đất xây dựng nhà, thủ tục hành chính liên quan đến xây nhà ở xã hội còn rườm rà, khó khăn đối với nhà đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, để tháo gỡ những khó khăn, đặc biệt là khó khăn về vốn, Bộ Xây dựng đang phối hợp cùng với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp vay vốn. Ngoài ra, Bộ cũng khuyến khích các địa phương quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh công tác quy hoạch, tạo quỹ đất dành để xây dựng nhà ở thu nhập thấp trên từng địa bàn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực