Cần Thơ hình thành 6 vùng sản xuất nông nghiệp tập trung

Thứ tư, 09/09/2020 17:06
(ĐCSVN) – Thành phố Cần Thơ đã hình thành 6 vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, phát triển theo chuỗi gắn với thị trường tiêu thụ…

Phát triển làng hoa cảnh tại vùng ngoại ô TP Cần Thơ để thu hút khách du lịch.
(Ảnh: K.V)

Theo đó, TP Cần Thơ đã xây dựng vùng lúa chất lượng cao liên kết theo “Cánh đồng lớn”; vùng rau an toàn gắn với nhu cầu thị trường; phát triển vùng trái cây đặc sản gắn với du lịch sinh thái; mô hình nông nghiệp đô thị, ven đô thị; phát triển vùng chăn nuôi liên kết đảm bảo an toàn sinh học; phát triển vùng nuôi thủy sản theo tiêu chuẩn chất lượng. Các vùng chuyên canh này đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ, cung ứng cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Ðối với việc xây dựng vùng lúa chất lượng cao, đến năm 2020, diện tích đất lúa của TP duy trì hơn 81.000 ha. Cùng với đó, dự kiến mở rộng diện tích lúa liên kết theo “Cánh đồng lớn” đạt bình quân 40.000 ha/vụ. Ðối với vùng chuyên canh rau an toàn, từ năm 2009 đến nay, TP vận động nông dân tổ chức 75 mô hình liên kết sản xuất chuyên canh rau, mỗi mô hình khoảng 10 ha, có từ 25 đến 30 hộ tham gia.

Ngoài ra, TP còn có vùng sản xuất rau quả tươi chuyên ứng dụng công nghệ cao quy mô 750 ha. Hiện Cần Thơ cũng hình thành các vùng chuyên canh cây ăn trái kết hợp với du lịch nông nghiệp tại quận Cái Răng, Bình Thủy và huyện Phong Ðiền,...

Trong lĩnh vực thủy sản, TP này đẩy mạnh triển khai xây dựng vùng nuôi thủy sản áp dụng các tiêu chuẩn GAP, ASC, SQF, BMP,… nhằm cung cấp nguồn sản phẩm hàng hóa chất lượng cao phục vụ nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu.

Có thể thấy, với quy mô dân số đô thị tăng, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm nông nghiệp với khối lượng lớn, chủng loại đa dạng, chất lượng cao hơn. Đặc biệt là vấn đề an toàn thực phẩm ngày càng trở nên bức thiết. Việc TP xây dựng các vùng nông nghiệp đặc trưng, chuyên canh nói trên là để đáp ứng yêu cầu bức thiết của người tiêu dung.

Được biết, năm 2013, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ đã chỉ đạo thực hiện Đề án Phát triển vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh. Mục tiêu là xây dựng và hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung như: cá tra, rau quả tươi chuyên canh an toàn ứng dụng công nghệ cao; phát triển mô hình nông nghiệp đô thị; nâng cao hiệu quả sản xuất, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP. Hình thành vùng trồng cây ăn trái tập trung gắn với du lịch miệt vườn, sông nước; từng bước xây dựng mô hình liên kết sản xuất, góp phần nâng cao chuỗi giá trị và chất lượng nông sản...

Từ đó đến nay, Cần Thơ thường xuyên xây dựng và nâng chất các vùng sản xuất chuyên canh phù hợp với điều kiện của từng địa phương; phát triển được thế mạnh của các vùng chuyên canh truyền thống ở các quận, huyện. Đồng thời, từng bước hình thành vành đai thực phẩm và các vùng du lịch sinh thái vườn, làng hoa kiểng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao; sản xuất gắn liền với tiêu thụ.

Bà Phạm Thị Minh Hiếu, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP Cần Thơ cho biết, đến nay TP đã xây dựng và liên kết được 3 loại cây ăn quả chủ lực là xoài, nhãn và vú sữa, đáp ứng đủ các yêu cầu để xuất khẩu sang Mỹ, Hàn Quốc và được doanh nghiệp thu mua với giá cao hơn giá thị trường từ 10% đến 20%. Kết quả này cho thấy trình độ sản xuất của nông dân được nâng cao và phía doanh nghiệp cũng quan tâm xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, quy mô lớn và chia sẻ lợi nhuận cho nông dân. 

Thời gian tới, TP tiếp tục xây dựng và nâng chất các vùng sản xuất chuyên canh tập trung phù hợp với điều kiện của từng địa phương; sản xuất gắn với tiêu thụ; phát triển được thế mạnh của các vùng chuyên canh truyền thống ở các quận, huyện. Ðồng thời, từng bước hình thành vành đai thực phẩm và các vùng du lịch sinh thái vườn, làng hoa cảnh, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao góp phần phát triển nền nông nghiệp đô thị. Song song đó, các kế hoạch, chương trình triển khai, thực hiện đề án sẽ được điều chỉnh, bổ sung hằng năm cho phù hợp với tình hình thực tế sản xuất, tiến bộ kỹ thuật công nghệ hiện đại trong nước và trên thế giới./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực