Cần Thơ phát huy tiềm năng nuôi trồng thủy sản

Thứ sáu, 09/09/2022 11:03
(ĐCSVN) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, tổng diện tích thủy sản của địa phương là 8.141 ha, tăng 49% so với cùng kỳ, đạt 96% kế hoạch…
Sản xuất thủy sản tại TP Cần Thơ. (Ảnh: Báo Cần Thơ) 

Sản lượng nuôi thủy sản thu hoạch 140.380 tấn, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, đạt 65% kế hoạch và sản lượng khai thác 2.260 tấn, vượt 29% kế hoạch, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng trong tháng 8/2022, diện tích thả nuôi thủy sản mới toàn Thành phố là 2.286 ha, sản lượng thu hoạch 18.844 tấn. Thành phố tiếp tục hướng dẫn các cơ sở, hộ nuôi trồng thủy sản áp dụng quy trình, kỹ thuật nuôi đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Đến nay, tổng diện tích nuôi thủy sản an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn của Thành phố đạt 296 ha, bao gồm 282,2 ha theo tiêu chuẩn VietGAP và 13,8 ha theo tiêu chuẩn BAP+ASC.

Cùng với nuôi thủy sản lấy thịt, TP Cần Thơ cũng đã xuất hiện ngày càng nhiều các cơ sở sản xuất kinh doanh giống thủy sản. Với nhiều điều kiện thuận lợi về tự nhiên và nguồn nhân lực, Cần Thơ được đánh giá nhiều tiềm năng để phát triển sản xuất các loại giống thủy sản đáp ứng nhu cầu nuôi trồng thủy sản tại vùng Ðồng bằng sông Cửu Long.

 Tại nhiều quận, huyện như: Cái Răng, Bình Thủy, Phong Ðiền, Thới Lai, Cờ Ðỏ… các cơ sở sản xuất và kinh doanh các loại giống thủy sản phát triển khá mạnh trong những năm gần đây. Bên cạnh sản xuất các loại giống cá nuôi nước ngọt, doanh nghiệp và cơ sở còn phát triển sản xuất các loại thủy sản phục vụ nuôi nước mặn và nước lợ như: tôm sú, tôm thẻ chân trắng. Ngoài ra, một số đơn vị, doanh nghiệp và hộ dân còn nghiên cứu, phát triển sản xuất các loại giống cá cảnh để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.

Ðể thúc đẩy phát triển sản xuất các loại giống thủy sản, ngành Nông nghiệp TP Cần Thơ cũng đã và đang tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ và tạo điều kiện để các đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, quy trình, công nghệ mới. Qua đó, giúp giảm chi phí, giảm tỷ lệ hao hụt trong quá trình ươm tạo giống, từ đó nâng cao được hiệu quả sản xuất.

TP Cần Thơ đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nông dân phát triển đa dạng thủy sản theo nhiều mô hình khác nhau, gắn với liên kết theo chuỗi và tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để đạt hiệu quả cao. Thành phố tích cực khuyến khích, hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp tổ chức sản xuất theo hướng hình thành các tổ chức liên kết, các vùng sản xuất tập trung theo quy hoạch. Áp dụng các quy trình nuôi tiên tiến, các thiết bị, vật tư, con giống, thức ăn mới… nhằm đạt hiệu quả và tạo sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nhờ đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật nhiều cơ sở đã sản xuất giống nhân tạo thành công với nhiều loài thủy sản bản địa có giá trị cao để phục vụ nuôi thương phẩm, ngành Nông nghiệp thành phố cũng hỗ trợ người dân xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả như nuôi cá chạch, cá lóc, cá trê, cá rô, thát lát, lươn… theo hướng an toàn, sử dụng thức ăn công nghiệp thay thức ăn tươi sống. Qua đó, góp phần chủ động nguồn thức ăn, hạn chế dịch bệnh, giảm nhẹ chi phí lao động và các tác động xấu đến môi trường nuôi; có điều kiện đẩy mạnh nuôi thâm canh, nâng cao hiệu quả sản xuất và đa dạng hóa đối tượng nuôi.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, để nâng cao hiệu quả nuôi trồng và chế biến xuất khẩu thủy sản trong những năm tới, Thành phố cần tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tập huấn, hỗ trợ nông dân mở rộng các mô hình nuôi thủy sản tiên tiến, mang lại hiệu quả cao, phù hợp với đất đai, nguồn nước và tình hình phát triển của địa phương và theo quy hoạch. Khuyến khích nông dân hình thành các hợp tác xã thủy sản, các mô hình sản xuất trang trại gắn với xây dựng thương hiệu, tạo mối liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và phối hợp, liên kết chặt với các địa phương trong vùng và cả nước để làm tốt hơn công tác tổ chức sản xuất, kết nối cung - cầu, xúc tiến và mở rộng thị trường tiêu thụ… nhằm ổn định đầu ra sản phẩm. Cùng với đó, việc đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất đóng vai trò cực kỳ quan trọng để tái cơ cấu ngành thủy sản theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đảm bảo hội nhập kinh tế và theo kịp xu hướng phát triển khoa học công nghệ toàn cầu./.

 

Bảo Châu (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực