Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao trình độ người lao động hợp tác xã

Thứ sáu, 05/04/2024 16:40
(ĐCSVN) - Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), trong đó có chính sách về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Ngày 5/4, Hội thảo "Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động hợp tác xã và các tổ chức kinh tế tập thể" diễn ra tại trụ sở Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam. 

Hội thảo thu hút đông đảo đại biểu tham dự (Ảnh: HNV) 

Hội thảo thu hút đông đảo đại biểu tham dự, với hình thực trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến trên nền tảng zoom.

Hội thảo có sự tham gia của các điểm cầu Liên minh HTX các tỉnh, thành với hai phiên gồm: Tham luận trao đổi về phát triển bền vững khu vực kinh tế tập thể - HTX, những vấn đề đặt ra đối với chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; thảo luận bàn tròn các khuyến nghị nhằm phát triển nguồn lực khu vực kinh tế tập thể - HTX.

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực của các HTX là chủ trương, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta trong những năm qua. Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 18/3/2002 của Hội nghị Trung ương 5 khóa IX “Về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể” khẳng định: “Chủ động xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và nghiệp vụ cho khu vực kinh tế tập thể. Nhà nước hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho HTX. Ngoài ra, các địa phương cần quan tâm, có chính sách thu hút cán bộ quản lý và khoa học - kỹ thuật về công tác tại hợp tác xã”. Tiếp đó, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần X (năm 2006), Đảng ta nhấn mạnh phải sớm có chính sách, cơ chế cụ thể để khuyến khích phát triển mạnh hơn các loại hình kinh tế tập thể, HTX, nhất là chính sách về đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực.

 Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân (Ảnh: HNV)

Theo bà Cao Xuân Thu Vân, trong nền kinh tế thị trường phát triển như hiện nay, HTX làm ăn có hiệu quả phát triển bền vững thì người đứng đầu đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên trên thực tế, trình độ của đội ngũ cán bộ ở một số HTX còn thấp, đặc biệt là HTX nông nghiệp, nhiều cán bộ quản lý HTX cao tuổi, chưa qua đào tạo nghiệp vụ cơ bản, lớp cán bộ HTX trẻ không mặn mà với việc tham gia vào các hoạt động của các HTX… 

Mặc dù bộ máy quản lý HTX đã được tổ chức gọn nhẹ, giảm được chi phí quản lý nhưng đa phần các HTX đều đứng trước khó khăn do lực lượng cốt cán phần đông đã lớn tuổi, nguồn lực kế thừa thiếu. Chỉ một số HTX hoạt động có hiệu quả nên thu hút được đội ngũ trẻ, có trình độ như HTX thương mại - dịch vụ. Việc bố trí cán bộ, trong đó đặc biệt là cán bộ quản lý HTX phi nông nghiệp ở nhiều địa phương thường không ổn định. Những cán bộ có năng lực, trình độ sau thời gian công tác tại HTX lại luân chuyển, “rút” tới vị trí làm việc khác... dẫn đến việc đội ngũ cán bộ và tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX xáo động, lúng túng và kém hiệu quả. Đây cũng là thực trạng chung của nhiều HTX, đặc biệt là HTX nông nghiệp.

Những năm qua, bên cạnh sự hỗ trợ của các cấp chính quyền về chính sách đất đai, vay vốn tín dụng, liên kết chuỗi, chế biến và bao tiêu sản phẩm, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phải nâng chất lượng cán bộ lãnh đạo cũng như lao động chuyên môn của các HTX. Liên minh HTX cấp tỉnh xác định công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực cho cán bộ quản lý HTX là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đã triển khai tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý HTX. 

Tham luận tại Hội thảo, Ths Đào Trọng Độ, Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) thông tin, việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với thành lập các tổ hợp tác, HTX là một trong các nội dung được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong 11 năm thực hiện Đề án, có 62.217 người sau khi học nghề thành lập tổ, nhóm sản xuất, HTX, doanh nghiệp nhỏ…

Hội thảo có sự tham dự của các điểm cầu trực tuyến từ các Liên minh HTX các tỉnh, thành (Ảnh: HNV) 

Cũng tại Hội thảo, ông Kim Jin Chaeol, Văn phòng đại diện Nonghyup (Hàn Quốc) tại Việt Nam nhận định, phát triển nhân lực cho tương lai trong bối cảnh thay đổi, biến động trên cơ sở đào tạo hình thức tăng thu nhập, tăng lợi ích cho thành viên HTX, nâng cao chuyên môn, kết hợp lý thuyết và thực hành…

Từ kinh nghiệm của địa phương, đại diện Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên chia sẻ về thực hiện chính sách hỗ trợ đưa lao động trẻ về làm việc tại HTX, các tổ chức kinh tế tập thể, trong đó khẳng định sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cấp uỷ và chính quyền địa phương.

Chuyên gia, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Chính sách Công và Phát triển Nông thôn, TS Võ Thị Kim Sa cho rằng, trong môi trường toàn cầu biến động nhanh, linh hoạt và cạnh tranh cao, người cẩm lái “con thuyền HTX” phải am hiểu kiến thức, thuần thục kỹ năng, linh động nhạy bén trong quản trị kinh doanh.

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực khu vực kinh tế tập thể - HTX giữa Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Bộ với Liên minh HTX các tỉnh, thành phố. (Ảnh: PV)

Đồng quan điểm này, TS Nguyễn Viết Cường, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Bộ khuyến nghị thêm, nâng cao hiệu quả công tăc đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động HTX và các tổ chức kinh tế tập thể cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt mục tiêu đề ra.

Trong khuôn khổ Hội thảo, đã diễn ra Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực khu vực kinh tế tập thể - HTX giữa Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Bộ với Liên minh HTX các tỉnh, thành phố./.

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực