Cần triển khai kênh thông tin giữa nhà đầu tư và chính quyền TP Hồ Chí Minh

Thứ ba, 12/12/2023 23:25
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho rằng, môi trường đầu tư tại Thành phố còn cần phải tiếp tục cải thiện để nhà đầu tư an tâm triển khai các hoạt động của mình. Như vậy, một kênh thông tin trao đổi, đối thoại trực tiếp không chỉ giữa những nhà đầu tư với nhau mà còn giữa nhà đầu tư và chính quyền cần được triển khai.
Toàn cảnh diễn đàn. (Ảnh: CM) 

Ngày 12/12, tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý Đầu tư 2023.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, hiện nay, TP Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai nhiều chính sách bám sát chỉ đạo của Trung ương về phát triển Đông Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là Nghị quyết 98 đã có hiệu lực từ ngày 01/8/2023. Nghị quyết 98 đã được thiết kế với nhiều chính sách đặc thù cho Thành phố, gắn liền cùng các nhóm Quản lý đầu tư, Quản lý tài chính ngân sách, Quản lý về đất đai nhằm thu hút nhà đầu tư chiến lược.

Tuy nhiên, đứng trên góc độ của Chính quyền Thành phố tập trung giải quyết trong phát triển hạ tầng, phát triển về kinh tế - xã hội cũng như hỗ trợ nhà đầu tư, đồng chí Võ Văn Hoan nhận thấy môi trường đầu tư tại Thành phố còn cần phải tiếp tục cải thiện để nhà đầu tư an tâm triển khai các hoạt động của mình. Như vậy, một kênh thông tin trao đổi, đối thoại trực tiếp không chỉ giữa những nhà đầu tư với nhau mà còn giữa nhà đầu tư và chính quyền cần được triển khai để tiếp tục gia tăng tính công khai, minh bạch về cơ chế thông tin, cơ chế xử lý cũng như có sự lắng nghe, tiếp thu những tồn tại, khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ.

TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) kì vọng Diễn đàn đem đến một kênh đối thoại chặt chẽ giữa cộng đồng nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài với chính quyền, cũng như thu thập ý kiến chuyên môn, kiến nghị pháp lý từ các chuyên gia, góp phần đưa ra các giải pháp cho chính quyền địa phương hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt, sự cộng hưởng của các cơ quan, Hiệp hội, các đơn vị hỗ trợ pháp lý chính là yếu tố quan trọng để đưa Diễn đàn trở thành “chìa khóa” cho các vướng mắc của nhà đầu tư. Với bối cảnh Nghị quyết 98 vừa ban hành, Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý Đầu tư được kì vọng sẽ là bước khởi đầu cho việc xây dựng công cụ hữu hiệu cho TP Hồ Chí Minh trong việc tạo nên một môi trường đầu tư an toàn, hiệu quả về mặt pháp lý.

Bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh chia sẻ, Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý Đầu tư tập trung vào 2 nội dung chính gồm: Phản ánh, kiến nghị của nhóm các nhà đầu tư trong, ngoài nước tại TP Hồ Chí Minh và Giải pháp pháp lý trong ngắn hoặc dài hạn của các chuyên gia đến từ các cơ quan có thẩm quyền, các tổ chức tư vấn pháp lý, cũng như chuyên gia pháp lý.

Theo TS. Trần Du Lịch, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15, đánh giá, sau 4 tháng TP Hồ Chí Minh triển khai Nghị quyết đã có nhiều chính sách đặc thù phát huy tác dụng. Tuy nhiên, để Nghị quyết thực sự đi vào đời sống, phát huy hết vai trò như kỳ vọng thì những mô hình như Diễn đàn Hỗ trợ Pháp lý đầu tư là cực kỳ cần thiết và đóng vai trò cầu nối hữu hiệu giữa cộng đồng nhà đầu tư - các đơn vị tư vấn, yểm trợ pháp lý và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ông Phạm Trung Kiên - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh trình bày báo cáo chuyên môn với chủ đề “Đầu tư bằng hình thức đối tác công tư (PPP) trong bối cảnh Nghị quyết 98 - Cơ hội và thách thức với Thành phố và Nhà đầu tư". Theo đó, việc triển khai các dự án PPP trên thực tế vẫn còn tồn tại không ít các khó khăn, vướng mắc; mặc dù các quy định pháp luật trong lĩnh vực này liên tục được bổ sung, hoàn thiện nhưng vẫn chưa theo kịp với thực tiễn. Ngoài ra, cả phía nhà nước lẫn khu vực tư nhân vẫn còn lúng túng trong việc lựa chọn, xác định loại hợp đồng (BOT, BTO, BLT, BTL, BOO, O&M, BT) sao cho phù hợp với từng lĩnh vực và tính chất của dự án. Như vậy, có thể nhìn nhận rằng, sự thiếu hụt các hướng dẫn cụ thể và được quy định tường minh tại luật và các văn bản pháp luật khiến cả các cơ quan nhà nước và nhà đầu tư hết sức lúng túng khi tham gia vào hợp đồng PPP.

Ông Đỗ Văn Sử - Phó Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa đến Diễn đàn báo cáo chuyên môn liên quan đến vấn đề thu hút nhà đầu tư chiến lược vào các dự án “xanh”. Theo ông Đỗ Văn Sử đánh giá, Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng đang bước vào thời cơ nhận chuyển dịch đầu tư từ nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy vậy, muốn hưởng lợi từ cơ hội này, chúng ta cần có chiến lược và kế hoạch rõ ràng cũng như chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư, đặc biệt liên quan đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Tại Diễn đàn còn có các phiên đối thoại với mục tiêu tập hợp ý kiến, đóng góp đối với Nghị quyết 98. Phiên đối thoại được tổ chức dưới dạng thức đối đáp giữa hai nhóm gồm Nhóm Công tác và Nhóm Chuyên môn; trong đó, nhóm Công tác bao gồm đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và nhóm Chuyên môn bao gồm các chuyên gia pháp lý, có uy tín và kinh nghiệm nghiên cứu về chủ đề được thảo luận./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực