leftcenterrightdel
 Hành khách tại Cảng Nội Bài trong đợt COVID-19 vừa qua.

Để được cấp chứng nhận AHA, Cảng HKQT Nội Bài phải trải qua quá trình đánh giá nghiêm ngặt đối với các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe tại sân bay. Các khía cạnh đánh giá để được công nhận bao gồm: quy trình làm sạch và khử khuẩn, các biện pháp giãn cách, chương trình bảo vệ sức khỏe nhân viên, bố trí mặt bằng khai thác, các biện pháp giao tiếp đối với hành khách, các trang thiết bị dành cho hành khách đều phải đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất của ngành hàng không dân dụng.

Ông Antoine Rostworowski, Phó chủ tịch thường trực phụ trách Chương trình Dịch vụ thương mại ACI cho biết ACI đã có quá trình làm việc với Cảng HKQT Nội Bài để đánh giá các biện pháp mà cảng áp dụng nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách đi tàu bay mùa dịch COVID-19. Sau quá trình làm việc trực tiếp với Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, ACI đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của Cảng HKQT Nội Bài trong việc tuân thủ hàng loạt các biện pháp, tiêu chuẩn mà chúng tôi đề ra trong chương trình đánh giá AHA.

Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên thế giới và ở Việt Nam, các Cảng hàng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đã áp dụng Bộ quy tắc đảm bảo an toàn khai thác và Quy trình khai thác đảm bảo an toàn cho hành khách đi máy bay trong giai đoạn dịch COVID-19.

Trong đó, Cảng HKQT Nội Bài đã triển khai hàng loạt biện pháp phòng chống dịch bệnh như: thực hiện việc làm sạch và khử khuẩn định kỳ và liên tục theo diễn biến của dịch bệnh; lắp đặt các hệ thống camera cảm biến nhiệt kiểm soát hiệu quả thân nhiệt của hành khách; Lắp đặt các hệ thống thiết bị tự động làm thủ tục hàng không, lên tàu bay nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp; Lắp đặt các hệ thống điều hòa sử dụng công nghệ TCACS nhằm giảm thiểu sự lan truyền của vi khuẩn và virus trong không khí; Lắp đặt các tấm chắn trong suốt tại các quầy làm thủ tục và quầy boarding tại nhà ga.

Cảng HKQT Nội Bài cũng yêu cầu toàn bộ hành khách và nhân viên phải đeo khẩu trang, cung cấp trang phục bảo hộ an toàn cho các nhân viên ở tuyến đầu, cung cấp hàng loạt các trạm nước rửa tay diệt khuẩn ở tất cả các vị trí tại sân bay; Thực hiện hàng loạt các biện pháp truyền thông để hành khách tuyệt đối tuân thủ các quy định phòng dịch; Bố trí các chuyến bay linh hoạt đảm bảo giãn cách, tuyệt đối tuân thủ các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam.

ACI cũng tiết lộ, sau Nội Bài, một số cảng hàng không khác của Việt Nam vẫn đang tiếp tục thực hiện chương trình đánh giá của ACI và sẽ có kết quả trong thời gian sắp tới.

Chương trình AHA của Tổ chức ACI được thiết lập để giúp các sân bay trên thế giới chứng minh với hành khách, nhân viên, cơ quan quản lý, chính phủ rằng sân bay đặt ưu tiên về sức khỏe và sự an toàn của hành khách lên hàng đầu thông qua việc xác lập các biện pháp an toàn cụ thể trong cuộc chiến chống lại sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Theo bản đồ các sân bay được cấp chứng nhận AHA trên website của ACI, hiện mới có 118 sân bay có chứng nhận AHA, 51 sân bay đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục đánh giá của ACI. Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, một số sân bay lớn đã có chứng nhận AHA như: Changi; Hongkong, SiemRiep… Tại Việt Nam, 3 Cảng hàng không quốc tế trực thuộc ACV gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng đều đăng ký tham gia chương trình đánh giá AHA, trong đó Cảng HKQT Nội Bài đã được cấp chứng nhận AHA từ ngày 24/11/2020, hai cảng hàng không còn lại đang tiếp tục thực hiện các thủ tục nghiêm ngặt của ACI để được cấp chứng nhận trong thời gian tới. 

 

Tin, ảnh: KC