Cầu gần 400 tỷ đồng ở Đồng Nai phải nằm chờ vì thiếu đường kết nối

Thứ năm, 22/02/2024 19:47
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Dự án cầu Vàm Cái Sứt trên tuyến hương lộ 2, TP Biên Hòa có tổng vốn đầu tư khoảng 387 tỉ đồng, khởi công từ tháng 10/2020, đến nay đã hoàn thành phần cầu chính và đường đầu cầu mố M1 (phía xã Long Hưng, TP Biên Hoà), nhưng vẫn phải nằm chờ vì thiếu đường kết nối.

Cầu Vàm Cái Sứt bắc qua sông Buông là công trình trọng điểm của tỉnh Đồng Nai được khởi công vào tháng 10/2020, đến nay, cầu đã cơ bản hoàn thành phần chính. Tuy nhiên, hiện không có đường đi do phía đầu cầu huyện Long Thành kết nối với cao tốc Thành TP Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây chưa triển khai. Tuyến đường kết nối dài gần 6km này cũng chưa biết bao giờ mới được đầu tư xây dựng, vì hiện chưa thống nhất phương án thực hiện đầu tư công hay tư.

Trước đó để phát huy hiệu quả toàn tuyến, sau khi cầu được khởi công, tỉnh đã triển khai nâng cấp hương lộ 2 với tổng vốn dự tính 1.500 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn. Đến nay, giai đoạn 1 dự án từ cầu tới xã Long Hưng, TP Biên Hòa, dài hơn hai km, đã hoàn thành. Còn đoạn dài gần 6 km của giai đoạn 2 hướng từ cầu đi cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây chưa được triển khai.

Theo lãnh đạo địa phương, dự án giai đoạn 2 trước đây được hai doanh nghiệp có khu đất mà đường đi qua đăng ký xây dựng theo quy hoạch của tỉnh. Song đến nay các doanh nghiệp này chưa thực hiện khiến tuyến không thể thông suốt đến cao tốc như kế hoạch. Gần một năm qua, tỉnh có nhiều cuộc họp gỡ vướng mắc để sớm đẩy nhanh tiến độ, dự án thông suốt, nâng cao hiệu quả đầu tư.

Dưới đây là một số hình ảnh về công trình:

 Cầu Vàm Cái Sứt bắc qua sông Buông trên Hương lộ 2, xã Long Hưng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai gần hoàn thành nhưng không có đường đi.
 Dự án cầu Vàm Cái Sứt là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai có tổng mức đầu tư hơn 387 tỷ đồng. Cầu xây dựng mới có tổng chiều dài hơn 640m, trong đó phần cầu dài hơn 450m.
 Cầu Vàm Cái Sứt có khổ rộng 23,6m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Thời gian thi công hoàn thành trong vòng 18 tháng kể từ ngày khởi công ngày 2/10/2020. Do tiến độ rất chậm, công trình buộc phải gia hạn 2 lần. Đến nay, việc thi công phần cầu chính đã gần hoàn thành. Thế nhưng, phía đầu cầu huyện Long Thành không có đường kết nối khoảng 6km với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
 Tuyến đường kết nối này chưa được triển khai, do 2 doanh nghiệp có khu đất mà đường đi qua đăng ký xây dựng theo quy hoạch của tỉnh Đồng Nai nhưng vướng mắc thủ tục đầu tư và giải phóng mặt bằng. Nếu tuyến đường kết nối không được đầu tư sớm, đồng nghĩa với cầu Vàm Cái Sứt xây xong nhưng không thể đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả.
Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai đã kiến nghị UBND tỉnh phương án để thực hiện đầu tư dự án Hương lộ 2, đoạn 2, từ cầu Vàm Cái Sứt đến nút giao đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với chiều dài gần 6km.
 Các đoạn tuyến của Hương lộ 2, đoạn 2 nằm trong các dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư và giao cho 2 doanh nghiệp là nhà đầu tư triển khai thực hiện. Thời gian qua, do gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đến nay vẫn chưa thể triển khai thực hiện dự án. Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai kiến nghị phương án đầu tư dự án Hương lộ 2, đoạn 2 bằng hình thức đầu tư công, nhằm bảo đảm đồng bộ, thông suốt tuyến đường này với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây.

Các đoạn tuyến của Hương lộ 2, đoạn 2 nằm trong các dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư và giao cho 2 doanh nghiệp là nhà đầu tư triển khai thực hiện. Thời gian qua, do gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đến nay vẫn chưa thể triển khai thực hiện dự án. Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai kiến nghị phương án đầu tư dự án Hương lộ 2, đoạn 2 bằng hình thức đầu tư công, nhằm bảo đảm đồng bộ, thông suốt tuyến đường này với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

 Việc cầu Vàm Cái Sứt hoàn thành nhưng không thể thông xe thời gian dài là điều khó có thể tránh khỏi. Bởi, dự án Hương lộ 2, đoạn 2 hiện vẫn còn nằm trên giấy, chưa có quyết định phương án thực hiện. Dự luận trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và người dân đặt vấn đề, việc dùng ngân sách hàng trăm tỷ đồng để xây dựng một cây cầu xong không có đường đi liệu có sự lãng phí?
 Việc xây dựng cầu Vàm Cái Sứt xong nhưng chưa có đường kết nối cũng đặt ra vấn đề cần phải tính toán để đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông của các ngành liên quan tỉnh Đồng Nai?
Thiên Vương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực