Chủ động nguồn nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi

Thứ tư, 05/05/2021 18:45
(ĐCSVN) - Trước tình hình giá các nguyên liệu thức ăn chăn nuôi (TACN) đang có xu hướng tăng và dự báo, trong quý II/2021 chưa có chiều hướng giảm ngay, do vậy, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh TACN cần chủ động tìm kiếm và tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu trong nước có thể thay thế được nguồn nhập khẩu để chế biến thức ăn chăn nuôi.
 Hiện nay, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đang có xu hướng tăng (Ảnh minh họa: BT)

Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đang có xu hướng tăng

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), giai đoạn từ năm 2015 đến quý III/2020, nhìn chung giá TACN ổn định, thậm chí có thời điểm giảm dần. Tuy nhiên, từ tháng 10/2020, giá các loại nguyên liệu chính của TACN bắt đầu tăng và tăng cao đến thời điểm hiện nay với mức tăng trung bình từ 30-35%.

Riêng trong quý I/2021, giá nguyên liệu TACN ghi nhận mức tăng đáng kể. Cụ thể, ngô hạt 7.371 đ/kg, tăng 20,3%; khô dầu đậu tương 13.533 đ/kg, tăng 12,9%; DDGS (bã rượu khô) 8.700 đ/kg, tăng 21,9%  so với giá bình quân quý IV/2020.

Và sau khi đạt mức cao nhất vào giai đoạn cuối tháng 2 và đầu tháng 3 năm nay, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đã giảm nhẹ vào cuối tháng 3 và duy trì đến đầu tháng 4. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây (20-23/4), giá một số nguyên liệu như: ngô, DDGS, lúa mì có xu hướng tăng nhanh.

Cùng với giá nguyên liệu chính TACN, giá TACN thành phẩm trong quý I/2021 ghi nhận tăng so với quý IV/2020. Cụ thể, thức ăn hỗn hợp (TAHH) cho lợn thịt từ 60kg trở lên tăng 10,4%; TAHH cho gà thịt lông màu tăng 11%, TAHH cho gà thịt lông trắng tăng 7,5%. Trong tháng 4/2021, giá TACN thành phẩm tiếp tục tăng 2,7-3,3% so với Quý I/2021.

Tính từ lần tăng giá đầu tiên tại thời điểm cuối năm 2020 đến nay, giá TACN thành phẩm trong nước đã tăng trung bình 5-6 đợt, với tổng mức tăng chung từ 10-15%.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến giá TACN tăng, theo Cục Chăn nuôi, do giá các loại ngũ cốc trên thị trường thế giới đều tăng cao và thiết lập ở mặt bằng giá mới như hiện nay. Trong đó, giá ngô hạt, đậu tương chào hàng ngày 23/4/2021 tại CBOT (Sàn giao dịch Chicago) tương ứng lần lượt là 249-258 USD/tấn, 557-565,5 USD/tấn. Lý do của các mức giá này do chi phí sản xuất cao, biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến mùa màng, các quỹ đầu tư lớn chuyển hướng sang đầu cơ nông sản và Trung Quốc tăng mua ngũ cốc phục vụ sản xuất, chăn nuôi trong nước.

Đồng thời, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 dẫn đến chi phí vận chuyển tăng do thiếu tàu biển và container vận chuyển hàng hóa nói chung, trong đó có mặt hàng TACN.

Đáng chú ý là việc Argentina là nước cung cấp số lượng lớn ngô, đậu tương, khô dầu đậu tương cho thị trường thế giới đã có đình công tại các cảng biển vào tháng 1-2/2021 làm cản trở việc xuất khẩu các lô hàng đã được ký kết với khách hàng, trong đó có nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Mặt khác, để đảm bảo an toàn nguồn cung trong nước, Chính phủ Argentina đã quyết định tạm dừng xuất khẩu hạt ngô đến ngày 28/2/2021. Trong khi đó, tình hình hạn hán từ tháng 3/2021 trở lại đây tại một số tỉnh của Braxin làm ảnh hưởng đến sản lượng của vụ ngô chính vụ của nước này.

Cần tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu trong nước

Nhận định của Cục Chăn nuôi cho biết, giá các loại nguyên liệu TACN chính chưa có chiều hướng giảm ngay trong quý II/2021, tuy nhiên, dự kiến sẽ giảm dần và ổn định từ tháng 7/2021.

Cùng với xu hướng trên, giá TACN thành phẩm sẽ còn tăng, tối thiểu từ 5-10% tùy loại để đạt mức tăng chung là 20% thì mới có thể dừng lại, khi đó thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho lợn thịt và gà thịt ở giai đoạn vỗ béo có thể lên mức trên 11.000-11.300 đ/kg và đây là mức giá đã được thiết lập vào năm 2014.

Trước nhận định này, theo Cục Chăn nuôi, để kiểm soát giá và thị trường TACN, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh TACN cần chủ động tìm kiếm và tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước có thể thay thế được nguồn nhập khẩu để chế biến thức ăn chăn nuôi. Quản trị tốt nguồn nguyên liệu và giảm tối đa các chi phí sản xuất để hạ giá thành TACN thành phẩm.

Với các cơ sở chăn nuôi, cần áp dụng tối đa các tiến bộ kỹ thuật và công nghệ cao trong chăn nuôi về chuồng trại, thiết bị, con giống, quản trị trại thật tốt để tăng tối đa hiệu quả sử dụng thức ăn chăn nuôi.

Ngoài ra, theo Cục Chăn nuôi, để chủ động được nguồn nguyên liệu và giảm chi phí nhập khẩu các loại nguyên liệu TACN, cần có các chính sách thương mại và nâng cao năng lực hệ thống logistic trong hoạt động xuất, nhập khẩu, kinh doanh nguyên liệu thức ăn chăn nuôi.

Đồng thời, cần tăng diện tích đất trồng thâm canh các loại cỏ, ngô sinh khối làm thức ăn cho đại gia súc. Đi cùng với đó, cần áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật, chính sách hỗ trợ hoạt động thu gom, chế biến, nâng cao giá trị và bảo quản nguồn phụ phẩm trong sản xuất nông, công nghiệp làm nguyên liệu TACN như: rơm, cỏ xanh, thân cây ngô, bã dứa, bã sắn, vỏ quả điều,…/.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực