Chuẩn bị tốt các điều kiện để mở cửa du lịch quốc tế

Thứ hai, 24/01/2022 22:00
(ĐCSVN) – Từ nay đến cuối tháng 3/2022, ngành du lịch sẽ chuẩn bị tốt các điều kiện để đón khách du lịch quốc tế một cách thuận lợi, an toàn, chắc chắn.

Chiều 24/1, Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch tổ chức Hội thảo “Thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế”, theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 20 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tham dự hội thảo và đóng góp ý kiến có đại diện các Bộ: Quốc phòng, Y tế, Ngoại giao, Giao thông vận tải…; Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV); Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia (TAB); Hiệp hội Du lịch Việt Nam; các địa phương, chuyên gia và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Triển khai chậm trễ sẽ giảm sức hút với khách du lịch

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, ngành du lịch đóng góp 10% vào GDP cả nước, là ngành kinh tế được Đảng và Nhà nước quan tâm. Tuy nhiên, khi dịch bùng phát, ngành du lịch chịu tác động nặng, tổn thất hết sức nặng nề, bị "đóng băng", "xuống đáy".

Trước sự nỗ lực cao, quyết tâm lớn cùng việc tìm kiếm các giải pháp có tính khả thi, đưa du lịch trở lại, thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp, chính quyền địa phương đã nỗ lực tìm hướng đi cho ngành. "Đã có thời điểm chúng ta đã rà soát, chuẩn bị như một chiếc 'lò xo nén' đợi thời cơ bật lên. Chúng ta đã cơ cấu lại nền du lịch, tái cấu trúc các loại hình hoạt động, cùng với đó là đào tạo lại đội ngũ phục vụ trong ngành, xem xét thực hiện chủ trương chuyển hướng du lịch nội địa, coi đây là bệ đỡ" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, thời gian gần đây ngành du lịch Việt Nam đã tạo ra luồng gió mới, tia sáng tích cực, được Chính phủ cho phép thí điểm đón khách quốc tế. Gần hai tháng qua, có khoảng 9.000 lượt khách quốc tế tới Việt Nam và để lại những kết quả tốt đẹp, cho thấy, Việt Nam là điểm đến an toàn và thân thiện, mến khách.

Các đại biểu tham dự Hội thảo tại điểm cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. (Ảnh: HT). 

Dự báo, với tỷ lệ tiêm vaccine vào top 10 thế giới, chủ trương của Thủ tướng về "chiến dịch mùa xuân tiêm chủng" đến ngày 30/3 liều vaccine thứ 3 phủ toàn dân thì đây là cơ hội để mở cửa toàn thị trường.

Theo đó, từ nay đến cuối tháng 3, các cơ quan chuẩn bị điều kiện để đón khách một cách thuận lợi, an toàn, chắc chắn. Việt Nam cần nhìn lại, đưa ra thông điệp, thời điểm đón khách quốc tế, những việc cần làm, tính được bài toán điều kiện cần và đủ để mở cửa đón khách quốc tế. Quán triệt phương châm: thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19... để cánh cửa du lịch quốc tế mở nhưng vẫn đảm bảo an toàn và phát triển.

Chia sẻ về kết quả của chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, cuối năm 2021, được sự đồng ý của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Chính phủ, ngành du lịch Việt Nam tái khởi động du lịch. Chương trình thí điểm tái khởi động du lịch từ tháng 11 đến nay đạt được kết quả tích cực. Đây là bước đệm vững chắc để chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế sắp tới.

Kết quả triển khai giai đoạn 1, từ ngày 2/11/2021, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch ban hành hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế theo chương trình trọn gói, phối hợp với địa phương, các bộ ngành.

Giai đoạn 2, từ tháng 1/2022, thực hiện triển khai để khách tham gia du lịch trọn gói và có thể du lịch tại một số địa phương khác. Sau khi du khách hoàn thành du lịch trọn gói 7 ngày thì có thể hòa nhập cộng đồng, du lịch tại những địa điểm bổ sung. Tính đến ngày 23/01/2022, du lịch Việt đã đón được trên 8.500 du khách quốc tế đến 3 địa phương Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Quảng Nam. Khách du lịch chủ yếu từ các nước Liên bang Nga, Uzbekistan, Kazakhstan, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Mỹ, Canada…

Giai đoạn 3 sẽ căn cứ vào tình hình dịch bệnh, khách du lịch được hoàn toàn đón tiếp. Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đang bổ sung hướng dẫn, thay thế, phù hợp với quy định mới về phòng chống dịch COVID-19. Bộ kết hợp với các ban, ngành... đảm bảo an toàn, cụ thể thành lập đoàn kiểm tra, sẵn sàng đón khách.

Ông Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ đề xuất phương án đón khách quốc tế an toàn, hiệu quả. Theo đó, từ nay tới 30/4 tiếp tục thí điểm giai đoạn 2. Kể từ ngày 1/5 mở cửa hoàn toàn đón khách du lịch quốc tế, đưa khách đi du lịch qua các cửa khẩu. “Việc triển khai chậm trễ sẽ giảm sức hút với khách du lịch” - Ông Nguyễn Trùng Khánh nói.

Các quy định cách ly nên bãi bỏ

Đại diện cho các nhà nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ về lộ trình mở cửa du lịch quốc tế, ông Trương Gia Bình, Trưởng ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tư nhân (Ban IV) cho biết, thời gian qua, Ban IV đã dành nhiều cuộc nói chuyện, chia sẻ để tìm cách tháo gỡ, giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch.

Trưởng ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tư nhân cho rằng, việc mở hay không mở cửa đón khách du lịch quốc tế thì tình hình dịch trong nước vẫn thế. Bản chất vấn đề dịch là tiêm vaccine và các biện pháp giãn cách cần thiết. Việc mở cửa đón khách du lịch quốc tế cũng không làm tăng tỷ lệ tiêm vaccine trong nước. Đơn cử như việc thí điểm đón 9.000 khách du lịch 2 tháng qua, cũng cho thấy, việc mở cửa du lịch quốc tế cũng không ảnh hưởng gì đến tình hình dịch trong nước.

Ông Trương Gia Bình cũng cho biết thêm, nếu không mở cửa du lịch quốc tế thì đi ngược lại chính sách của Chính phủ - mong muốn phục hồi kinh tế. Điều này có thể ảnh hưởng đến công ăn việc làm của hơn 2,5 triệu lao động, tác động đến nhiều ngành kinh tế khác, khiến Việt Nam tự đánh mất cơ hội. Chưa kể, nhiều doanh nghiệp đã vượt ngưỡng chịu đựng. "Vậy chúng ta phải mở thế nào? Việt Nam hãy mở cửa theo thông lệ quốc tế, như nhiều nước trên thế giới. Hãy mở cửa vì quyền lợi của người dân vì tương lai của đất nước “ – ông Trương Gia Bình nhấn mạnh.

Theo quan điểm của Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) Trần Trọng Kiên, các quy định dành cho doanh nghiệp du lịch đang quá khắt khe và cần được bãi bỏ. Ngoài ra, do điều kiện du lịch khó khăn như: thị thực, hạn chế di chuyển trong 7 ngày... nên trong năm qua, ngành Du lịch chỉ đón 8.500 du lịch - con số này thực sự rất nhỏ so với trước kia. Ông Kiên đưa ra đề xuất là không nên cách ly, các điều kiện phức tạp cũng nên được lược bỏ, không cần bảo hiểm.

Theo ông, giờ là thời điểm tốt nhất để mở cửa du lịch, do đó, ông ủng hộ mạnh mẽ nên mở cửa lại càng sớm càng tốt. Ông cũng mong muốn người dân được thoải mái bay các chuyến bay thương mại mà không cần phải đáp ứng nhiều quy định đặt ra. Cuối cùng, các quy định cho doanh nghiệp cũng cần mở rộng hơn, chỉ cần doanh nghiệp có giấy phép du lịch, lữ hành. Điều này mang lại "hơi thở sống" cho ngành du lịch.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đề xuất, Việt Nam cần miễn visa cho khách du lịch, quy định kết quả test PCR âm tính 72 giờ trước khi du khách lên máy bay. Bên cạnh đó, doanh nghiệp du lịch chính là người chịu trách nhiệm thực hiện những quy định trên, tất cả doanh nghiệp đủ điều kiện có thể mở cửa đón khách, cần đăng ký đón khách trở lại với Tổng cục Du lịch.

Ông Vũ Thế Bình cũng nhấn mạnh cần mở cửa du lịch, không cần thí điểm; Bộ Y tế cần ban hành sớm quy định rõ ràng về cách ly để khách du lịch nắm rõ và chuẩn bị. Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch cần có chiến dịch xúc tiến du lịch mạnh mẽ, đặc biệt đến những điểm du lịch lớn, hỗ trợ doanh nghiệp kinh phí xúc tiến. “Kết quả được đánh giá bằng lượng khách đến du lịch” – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam khẳng định.

H.Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực