Chuyển giao CBBank và OceanBank: Quyền lợi của người gửi tiền không bị ảnh hưởng

Thứ năm, 17/10/2024 15:00
(ĐCSVN) - Ngân hàng Nhà nước đã chính thức công bố quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Xây dựng (CBBank) và Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

 

Hình ảnh tại buổi họp báo (Ảnh: M.P) 

Tại cuộc họp báo chiều 17/10/2023 về kết quả hoạt động của ngành ngân hàng trong quý III/2023 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức, ông Nguyễn Đức Long, Phó Chánh Thanh tra, giám sát Ngân hàng của NHNN đã chính thức công bố quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Xây dựng (CBBank) và Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Theo đó, CBBank sẽ được chuyển giao cho Vietcombank, còn OceanBank sẽ về MB.

Quyết định này được thực hiện dựa trên các quy định pháp luật hiện hành và chủ trương của Đảng, Nhà nước nhằm tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém, đảm bảo sự ổn định và an toàn của hệ thống ngân hàng. Theo ông Long, các ngân hàng nhận chuyển giao sẽ được hưởng một số cơ chế, chính sách hỗ trợ đã được quy định, tuy nhiên vẫn phải tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật. Điều quan trọng là quyền lợi của người gửi tiền tại CBBank và OceanBank sẽ không bị ảnh hưởng. Tất cả tiền gửi sẽ được đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình chuyển giao này.

Cùng với việc chuyển giao CBBank và OceanBank, Ngân hàng Nhà nước cũng đang đẩy nhanh tiến độ rà soát và thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc đối với Ngân hàng Đông Á (DongABank). Hiện tại, các phương án đang trong giai đoạn hoàn thiện và sẽ được trình lên các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Việc chuyển giao các ngân hàng này nằm trong chiến lược tái cơ cấu hệ thống ngân hàng của Việt Nam, nhằm đảm bảo sự ổn định của hệ thống tài chính và tăng cường niềm tin của người gửi tiền.

Cũng tại buổi họp báo, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc thường trực NHNN đã chia sẻ về những kết quả nổi bật trong công tác điều hành chính sách tiền tệ suốt 9 tháng năm 2024. Ông Tú nhấn mạnh rằng, việc điều hành chính sách tiền tệ đã góp phần quan trọng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng (TCTD). Điều này giúp duy trì ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế phát triển.

Về lãi suất, NHNN tiếp tục duy trì các mức lãi suất điều hành thấp, giúp các TCTD dễ dàng tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp. Các TCTD cũng đã được chỉ đạo giảm chi phí hoạt động, từ đó giảm mặt bằng lãi suất cho vay, công khai mức lãi suất bình quân trên website của ngân hàng, tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận các gói vay ưu đãi. Mặt bằng lãi suất đến thời điểm hiện tại đã có xu hướng giảm so với cuối năm 2023.

Về điều hành tỷ giá, NHNN đã điều hành linh hoạt, giúp thị trường ngoại tệ duy trì ổn định và đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế. Thị trường ngoại tệ thông suốt, thanh khoản tốt, tỷ giá biến động theo cả hai chiều tăng và giảm, phản ánh đúng diễn biến thị trường.

Tính đến nay, tín dụng toàn hệ thống ngân hàng đã tăng khoảng 9% so với cuối năm 2023, trong đó tổng huy động của nền kinh tế đạt khoảng 14,5 triệu tỷ đồng, và tổng dư nợ tín dụng đạt khoảng 14,7 triệu tỷ đồng. NHNN đã giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 cho các TCTD từ cuối năm 2023, và tiếp tục điều chỉnh chỉ tiêu tăng thêm vào tháng 8/2024 đối với các TCTD đạt từ 80% chỉ tiêu đầu năm.

Mặc dù có sự chênh lệch về mức tăng trưởng tín dụng giữa các TCTD, với một số TCTD tăng trưởng thấp hoặc âm, nhưng các TCTD vẫn có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho nền kinh tế. Đặc biệt, NHNN đã triển khai nhiều chương trình tín dụng quan trọng như chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, chương trình tín dụng lĩnh vực lâm, thủy sản…

Ngoài các biện pháp điều hành chính sách tiền tệ, NHNN đã tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Dù nợ xấu được kiểm soát tương đối tốt, nhưng ông Đào Minh Tú cũng lưu ý rằng, nợ xấu có xu hướng gia tăng, đặc biệt sau các cơn bão, và còn tồn tại nợ xấu ẩn trong nợ cơ cấu theo Thông tư 02. Đây là những vấn đề mà NHNN đang tập trung xử lý để đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.

Việc chuyển giao các ngân hàng yếu kém, cùng với những biện pháp điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt của NHNN được kỳ vọng sẽ tiếp tục đảm bảo sự ổn định của hệ thống tài chính và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực