Cơ hội phát triển du lịch mua sắm tại Việt Nam

Thứ bảy, 30/03/2024 21:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Việc tạo ra trải nghiệm mua sắm tích cực và độc đáo tại hệ thống các cửa hàng đa dạng, hấp dẫn là một trong những lý do quan trọng khiến du khách chọn đích đến. Việt Nam đang đứng trước cơ hội mang tính đột phá để tái định vị và khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế, du lịch toàn cầu.

Thị trường du lịch mua sắm - Cơ hội mới cho du lịch Việt Nam

Du lịch mua sắm là phân khúc du lịch tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mua sắm cho du khách, bao gồm đồ lưu niệm, quần áo, đồ trang sức, mỹ phẩm, đồ điện tử, đồ gia dụng và các mặt hàng khác thông qua các mô hình như cửa hàng mua sắm miễn thuế nội đô, trung tâm bán hàng giảm giá, công viên giải trí, chợ truyền thống…

Cửa hàng mua sắm miễn thuế nội đô (Downtown Duty Free) là mô hình kinh doanh rất thịnh hành ở những thành phố lớn, chẳng hạn như ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) ngành này đạt doanh số 16 tỷ đô la Mỹ/năm. Trong khi đó, mô hình trung tâm bán hàng giảm giá (Premium outlet) và công viên giải trí là nơi thu hút không chỉ khách quốc tế mà cả khách nội địa, kích cầu mua những món hàng hiệu cao cấp qua mùa với giá bán giảm hơn từ 50% - 80%. Tại Mỹ, Hồng Kông (Trung Quốc) và Nhật Bản, sức hấp dẫn của Premium outlet và các công viên giải trí như Disney Land góp phần giúp các thị trường du lịch này tăng trưởng hàng trăm triệu du khách/năm.

Việt Nam có cơ hội đón thêm 25 triệu du khách đến mua sắm mỗi năm

Theo thống kê của Hotels.com, trung bình một du khách Trung Quốc trong các chuyến xuất ngoại chi khoảng 6.707 Nhân dân tệ mỗi ngày (tương đương 930 đô la Mỹ hay 23 triệu Việt Nam đồng), không tính chi phí lưu trú. Đáng chú ý, 57,76% số tiền này dùng cho mua sắm, đặc biệt là các sản phẩm cao cấp. Rêng năm 2019, con số này khoảng 277 tỷ đô la Mỹ.

Trước đại dịch COVID, Trung Quốc là thị trường số 1 của Việt Nam, chiếm 30% tổng lượng khách quốc tế. Năm 2019, con số này là 5,8 triệu lượt. Mặc dù dịch bệnh khiến hoạt động du lịch quốc tế tại Trung Quốc gần như đóng băng nhưng nhu cầu mua sắm, đặc biệt là mua sắm hàng hiệu của người Trung Quốc, vẫn luôn dẫn đầu.

 Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu tại sự kiện kết nối, thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc (Ảnh: Việt Hà) 

Sau khi Trung Quốc chính thức mở lại du lịch quốc tế từ tháng 1/2023, lượng du khách đến Việt Nam đạt khoảng 1,8 triệu lượt trong năm 2023 (trong tổng số 12,6 triệu lượt, đứng thứ 2 trong thị trường khách quốc tế đến Việt Nam).

Trong các ngày 27-30/3/2024, phái đoàn cấp cao của Tập đoàn Du lịch Trung Quốc (China Tourism Group - CTG) và Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc (China Duty Free - CDF, thành viên của CTG) đến làm việc tại Việt Nam.

CTG là doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, được quản lý trực tiếp bởi Chính phủ Trung Quốc, trong khi CDF là tập đoàn kinh doanh hàng miễn thuế lớn nhất Trung Quốc với doanh thu năm 2023 là 9,3 tỷ đô la Mỹ, lợi nhuận ròng 939,4 triệu đô la Mỹ.

Sau khi khảo sát và làm việc với lãnh đạo 3 thành phố: TP HCM, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), CDF và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã ký biên bản ghi nhớ về việc mở cửa hàng miễn thuế tại các địa phương trên, kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội đột phá cho việc phát triển thị trường du lịch mua sắm tại Việt Nam.

Cụ thể, ngay trong năm 2024, cửa hàng miễn thuế ở Bắc Luân tại cửa khẩu Móng Cái sẽ mở cửa và dự kiến thành phố này sẽ đón thêm 10 triệu khách Trung Quốc. Tại Nha Trang, cửa hàng miễn thuế nội đô ở trung tâm thành phố sẽ được đầu tư trong năm 2024 và khai trương đầu năm 2025, sẵn sàng đón 12 triệu khách quốc tế, trong đó 50% sẽ là khách Trung Quốc. Còn tại TP HCM, cửa hàng miễn thuế nội đô dự kiến cũng sẽ sớm được mở ở trung tâm Quận 1.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định sự hợp tác này sẽ mở ra những cơ hội quan trọng cho sự phát triển của ngành công nghiệp "không khói" nước nhà. Đặc biệt, nếu các cơ sở mua sắm miễn thuế được đầu tư và vận hành hiệu quả sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch, thu hút ngoại tệ, tạo thêm lao động việc làm.

Thị trường du lịch mua sắm mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho nền kinh tế của một quốc gia đang phát triển như: tăng cường doanh thu du lịch, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương, từ nhân viên bán hàng, hướng dẫn viên du lịch, đến các nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, quảng bá hình ảnh và văn hóa của quốc gia đến với du khách.

Có thể thấy, ngay sau “cú bắt tay” giữa sân bay Cam Ranh với sân bay Changi (Singapore) để nâng cấp dịch vụ hàng không ngày 20/2 vừa qua, những thành phố du lịch lớn của Việt Nam như Quảng Ninh, TP HCM và Khánh Hoà, sẽ có cơ hội đón thêm 25 triệu du khách quốc tế mỗi năm thông qua du lịch mua sắm./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực