Công bố 26 khung hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME

Thứ năm, 02/12/2021 19:50
(ĐCSVN) – Ngày 2/12, Diễn đàn Chuyển đổi số Việt Nam 2021 (Vietnam DX Summit 2021) chính thức công bố các khung hướng dẫn chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) thuộc 26 lĩnh vực.
leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (Nguồn: K.D)

Tính đến tháng 12/2020, Việt Nam có hơn 811.000 doanh nghiệp, trong đó các doanh nghiệp SME chiếm 98,1%, đóng góp 45% GDP. Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, qua các đợt dịch COVID-19 bùng phát, trung bình mỗi tháng có 10.000 doanh nghiệp dừng hoạt động và hầu hết trong số này là doanh nghiệp SME. doanh nghiệp SME là một thành phần quan trọng, nhưng lại dễ bị tổn thương nhất trong nền kinh tế.

Chuyển đổi số được xem là một trong những giải pháp then chốt giúp SME từ sống sót đến bứt phá. Vậy nhưng, khảo sát của Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa) tại Ngày Chuyển đổi số Việt Nam 2020 cho thấy, 69% doanh nghiệp được khảo sát không biết lựa chọn đối tác nào để triển khai chuyển đổi số, 72% không biết bắt đầu từ đâu, 92% không biết chuyển đổi số như thế nào.

Ông Cao Hoàng Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và phát triển công FSI chia sẻ, quá trình chuyển đổi số vẫn còn là thách thức đối với các doanh nghiệp SME. Nhiều quy trình vẫn chưa được tự động hóa, nhiều phương pháp làm việc thủ công vẫn duy trì và các doanh nghiệp chỉ mới đang bắt đầu tạo ra một kế hoạch chuyển đổi số và hành trình chuyển đổi số còn rất nhiều việc cần giải quyết.

Một số rào cản lớn nhất mà doanh nghiệp SME nước ta đang phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi số là thiếu kỹ năng số và nhân lực, thiếu nền tảng công nghệ thông tin đủ mạnh để cho phép chuyển đổi kỹ thuật số, thiếu tư duy kỹ thuật số hoặc các thách thức về văn hóa kỹ thuật số trong doanh nghiệp …

Nắm bắt được khó khăn này của các doanh nghiệp, ngày 23/7/2021, Vinasa đã thành lập Hội đồng chuyên gia xây dựng khung hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp SME, bao gồm gần 40 chuyên gia là lãnh đạo cao cấp các doanh nghiệp công nghệ đang dẫn đầu về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trong từng lĩnh vực. Ông Lữ Thành Long, Phó Chủ tịch Vinasa làm Chủ tịch Hội đồng.

Theo đó, khung hướng dẫn chuyển đổi số cho mỗi lĩnh vực sẽ bao gồm 5 phần cơ bản, gồm thực trạng và xu hướng phát triển, khung hướng dẫn chuyển đổi số, bộ giải pháp chuyển đổi số, khuyến nghị những kỹ năng số cần đào tạo cho nhân sự, bộ tiêu chí đánh giá.

Trong đó, khung hướng dẫn chuyển đổi số là phần quan trọng nhất. Mỗi khung hướng dẫn được chia làm 2 loại là khung cơ bản và khung chuyên dụng.

Khung cơ bản là các giải pháp và dịch vụ chuyển đổi số cơ bản, nền tảng hầu hết lĩnh vực nào cũng cần sử dụng, như phần mềm tài chính kế toán, kinh doanh, marketing, quản trị nhân sự, quản lý điều hành nói chung. Khung được chia làm 3 cấp độ cho 3 quy mô doanh nghiệp là siêu nhỏ, nhỏ, vừa, để các doanh nghiệp có thể thấy mình cần gì ở từng quy mô.

Khung chuyên dụng là các giải pháp cho ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mới cần sử dụng, như phần mềm bán hàng cho lĩnh vực bán lẻ, phần mềm quản lý khách sạn cho lĩnh vực du lịch… Bộ giải pháp được chia làm 3 cấp độ. Đây chính là 3 cấp độ chuyển đổi số cho một doanh nghiệp, gồm sẵn sàng, phát triển và đột phá. Riêng cấp độ đột phá sử dụng dữ liệu/big data, AI để phân tích dự báo kinh doanh, từ đó phát hiện thị trường mới, phát triển sản phẩm và dịch vụ mới, giúp doanh nghiệp phát triển đột phá.

Toàn bộ tài liệu sẽ được phát hành công khai và hoàn toàn miễn phí trên website www.dx4sme.vn. Các doanh nghiệp SME có thể tải tài liệu để nghiên cứu và có thể trực tiếp đăng ký kết nối, yêu cầu tư vấn chuyên sâu trên website. Vinasa sẽ chịu trách nhiệm kết nối với các chuyên gia và doanh nghiệp phù hợp một cách nhanh chóng để hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số./.

K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực