Công bố Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không

Thứ sáu, 14/07/2023 19:38
(ĐCSVN) – Theo quy hoạch mới, hệ thống cảng hàng không sẽ được phát triển theo mô hình trục nan với hai đầu mối vận tải chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và TP.HCM.
 Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chủ trì Hội nghị công bố quy hoạch tổng thể cảng hàng không. 

Ngày 14/7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không và sân bay toàn quốc trong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chủ trì Hội nghị.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, quy hoạch hàng không là quy hoạch cuối cùng trong các lĩnh vực giao thông gồm: đường bộ, đường thủy, hàng hải và đường sắt.

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, với 22 cảng hàng không hiện hữu và dự kiến 33 cảng hàng không theo quy hoạch sẽ đáp ứng cả quân sự và dân dụng, mang lại đặc điểm và vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam hợp tác chặt chẽ với các địa phương, Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan để triển khai quy hoạch này theo Quyết định số 648 được phê duyệt bởi Thủ tướng Chính phủ. Theo quy hoạch mới, hệ thống cảng hàng không sẽ được phát triển theo mô hình trục nan với hai đầu mối vận tải chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và TP. HCM.

Trong giai đoạn 2021-2030, dự kiến sẽ hình thành 30 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc) và 16 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa).

Mặt bằng quy hoạch cảng hàng không Nội Bài. (Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam) 

Tầm nhìn đến năm 2050, sẽ có 33 cảng hàng không, gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc) và 19 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hoà, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội).

Trong số đó, vùng Thủ đô Hà Nội dự kiến sẽ có cảng hàng không thứ 2 để hỗ trợ cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm. Mục tiêu là hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không quốc tế tại Thủ đô Hà Nội và TP. HCM.

 Mặt bằng quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất. (Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam)

Bộ GTVT cho biết thêm, số lượng cảng hàng không theo quy hoạch này sẽ đảm bảo cho đến năm 2030, và tầm nhìn đến năm 2050, hơn 95% dân số sẽ có thể tiếp cận cảng hàng không trong phạm vi 100km, vượt qua mức trung bình thế giới hiện nay (75%).

Ngoài ra, quy hoạch cũng đề cập đến một số định hướng quan trọng khác: Các sân bay quốc nội có thể được chuyển đổi thành cảng hàng không quốc tế khi có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng phù hợp.

Quy hoạch cũng nhấn mạnh về tập trung phát triển hàng không tại các sân bay chuyên dùng và các cảng hàng không quy mô nhỏ để khai thác thị trường hàng không một cách hiệu quả, theo xu hướng quốc tế.

Hơn nữa, quy hoạch cũng đề cập đến việc phát triển sân bay chuyên dùng dựa trên quy hoạch của từng địa phương và tận dụng nguồn lực để đầu tư. Một số sân bay quân sự cũng có thể được khai thác đồng thời theo mô hình sân bay chuyên dùng. Quy hoạch cũng nhìn nhận xu hướng chuyển đổi các sân bay chuyên dùng thành cảng hàng không khi có nhu cầu khai thác vận tải công cộng thường lệ và điều kiện bảo đảm.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực