Củ Chi và Hóc Môn cần phát huy thế mạnh, đẩy nhanh tốc độ phát triển

Thứ năm, 06/05/2021 22:45
(ĐCSVN) – Tham dự Hội nghị báo cáo tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của huyện Củ Chi và Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) ngày 6/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn hai huyện cần phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, hào hùng, nỗ lực khai thác được hết những tiềm năng, thế mạnh sẵn có để đẩy nhanh tốc độ phát triển.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp (ảnh: Việt Dũng) 

Ngày 6/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự hội nghị thông tin tình hình kinh tế - xã hội đến ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 do huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) tổ chức.

Hội nghị có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo TP Hồ Chí Minh: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là ứng cử viên ĐBQH đơn vị bầu cử số 10 (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn), cùng với các ứng cử viên: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh; Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Nguyễn Thanh Hiệp, Phó Hiệu trưởng (điều hành) Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, đồng chí và các ứng cử viên ĐBQH, ĐB HĐND các cấp rất vinh dự được giới thiệu ứng cử tại huyện Củ Chi và Hóc Môn. Đây là hai huyện có truyền thống cách mạng và đang có một sức sống mới bừng lên. Đó là sự vươn lên mạnh mẽ không chỉ thay đổi cơ cấu kinh tế mà còn nâng cao mức sống của người dân.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao sự sáng tạo của Ủy ban bầu cử TP Hồ Chí Minh trong việc tổ chức hội nghị thông tin tình hình kinh tế - xã hội, giúp cho các ứng cử viên nắm bắt tình hình thực tế địa bàn nơi ứng cử. Qua buổi làm việc thiết thực này, các ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp ở 2 huyện sẽ hoàn thiện được chương trình hành động sát với thực tiễn và yêu cầu của người dân, góp phần đưa vùng đất anh hùng này phát triển nhanh hơn nữa. Chủ tịch nước cam kết làm tròn trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, giữ mối liên hệ chặt chẽ giữa đại biểu với cử tri hai huyện và cử tri Thành phố.

Đối với huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn, Chủ tịch nước đánh giá, tiềm năng ở hai huyện này cần được nhận định đúng từ đó có các giải pháp thúc đẩy phát triển các lĩnh vực; trong đó, tiềm năng đất đai còn rất lớn, là lợi thế mà không phải quận, huyện nào của TP Hồ Chí Minh cũng có được. Hai huyện cũng có những hạ tầng quan trọng về kinh tế - xã hội, là tiền đề vươn lên trong thời gian tới. Với truyền thống vẻ vang của mình, với tiềm năng đang có, Chủ tịch nước mong Đảng bộ, chính quyền và người dân 2 huyện càng phải có khát vọng phát triển mạnh mẽ hơn. Nếu như trước đây là khát vọng mang lại độc lập - tự do cho Tổ quốc, thì bây giờ cần biến thành khát vọng phát triển, để đóng góp vào thành tựu của TP Hồ Chí Minh, qua đó góp phần nhiều hơn nữa vào hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước Việt Nam phồn vinh, hùng cường.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu hai huyện nghiên cứu lại các vấn đề về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp số… Việc này nhằm khai thác tiềm năng đất đai đạt hiệu quả cao nhất, để đất đai thực sự là tấc đất tấc vàng…

Đồng chí cũng nhấn mạnh việc phải rà lại quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất, dành nhiều đất hơn cho phục vụ thương mại, công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…Tiếp tục xây dựng nông thôn mới hiệu quả hơn, xây dựng đô thị sinh thái, vành đai xanh của Thành phố Hồ Chí Minh; chuyển đổi cơ cấu lao động ở địa phương để người dân được hưởng lợi, có thu nhập cao hơn. Chủ tịch nước cũng lưu ý hai huyện tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho các gia đình có công với cách mạng, chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội; đồng thời, giữ gìn an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội và làm tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 để đảm bảo sức khỏe người dân. Đặc biệt, Chủ tịch nước mong muốn hai huyện cần phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, hào hùng, nỗ lực khai thác được hết những tiềm năng, thế mạnh sẵn có để đẩy nhanh tốc độ phát triển.

Trước đó, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi và Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn đã báo cáo tổng quan tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn hai huyện. Củ Chi và Hóc Môn là 2 huyện ngoại thành của TP Hồ Chí Minh. Củ Chi là vùng chuyển tiếp giữa miền Đông Nam bộ và Tây Nam bộ. Còn huyện Hóc Môn là cửa ngõ Tây Bắc của TP Hồ Chí Minh, nơi đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ. Từ năm 2015, cả 2 huyện đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và đang chuẩn bị được công nhận là huyện nông thôn mới nâng cao. Huyện Hóc Môn đang phấn đấu để trở thành một quận nữa của TP Hồ Chí Minh trong 10 năm tới./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực