Bước vào mùa du lịch thấp điểm, lượng khách du lịch nội địa giảm mạnh trong khi khách quốc tế chưa trở lại do dịch bệnh tại nhiều nơi trên thế giới còn phức tạp đặt ra cho ngành du lịch nhiều thách thức. Để tăng sức cạnh tranh, kích cầu du khách... các doanh nghiệp du lịch xây dựng những tour đặc sắc để thu hút khách.
Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan chia sẻ, trong mùa thu - đông, người miền Bắc bắt đầu có xu hướng vào miền Nam, miền Trung tránh rét và người miền Nam quan tâm hơn với mùa đông Hà Nội, Sa Pa…
Những tuyến điểm lên ngôi vào mùa du lịch Thu - Đông phải kể đến hành trình Đông Bắc, Tây Bắc với mùa lúa chín, mùa tam giác mạch; miền Trung và Tây Nguyên sắp vào mùa hoa dã quỳ; miền Tây mùa nước nổi.
Tại Flamingo Redtours, đối với tour nội địa chùm sản phẩm Ðông - Tây Bắc mùa lúa chín, mùa săn mây hiện đang hút khách, bởi độ dài tour hợp lý, chi phí hợp túi tiền mà còn giúp mang đến nhiều trải nghiệm ấn tượng. Du khách được chinh phục Ô Quy Hồ - một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Tây Bắc; dạo chơi chợ phiên Bắc Hà, Y Tý; được săn mây, thưởng lãm bức tranh lúa chín tại Y Tý, Mường Hum, Sa Pa, Hoàng Su Phì, Xín Mần...
|
Mùa lúa chín Tây Bắc luôn thu hút đông đảo du khách. |
Đại diện công ty Công ty du lịch VietSense Travel cho biết, hiện doanh nghiệp đã giới thiệu tới khách hàng chùm tour Đông - Tây Bắc với tên gọi “Thu vàng trên rẻo cao” khám phá Xím Vàng, Tà Xùa, Mù Cang Chải, Hà Giang với giá dao động từ hơn 1,7 - 2,5 triệu đồng/khách cho 2 ngày 3 đêm; Sản phẩm “Về nguồn kháng chiến” khám phá Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) - Thác Bản Giốc (Cao Bằng), “Vòng cung Tây Bắc” có giá từ 2,4 - 3,6 triệu đồng/người.
Công ty du lịch Đất Việt cũng giới thiệu tour khám phá mùa vàng Hà Giàng: Lũng Cú - Sông Nho Quế - Cao Nguyên Đồng Văn đến các du khách miền Nam với giá 5,9 triệu đồng/khách cho 4 ngày 3 đêm.
Đối với các điểm đến như Đà Lạt, Phan Thiết, Ninh Chữ, Buôn Ma Thuột, Tà Đùng, Cần Thơ, An Giang, Quy Nhơn, Phú Yên, Phú Quốc,...giá tour sẽ dao động từ 1,6 – 3,7 triệu đồng/khách cho 2-4 ngày, tùy từng hành trình.
Theo thông tin từ các công ty lữ hành, những hành trình mùa thu - đông đã thu hút nhiều khách đăng ký tour. Tại Fiditour, Vietrantour, Saigontourist, Vietravel, TST tourist, khách đăng ký mua tour tăng khoảng 20 - 26% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tour vùng cao khám phá Tây Bắc, Đông Bắc được khách hỏi thăm nhiều và gần như tuần nào cũng có tour khởi hành định kỳ. Lượng khách đang tăng mạnh và nhiều đơn vị đã đạt 50 - 60% kế hoạch.
Cùng với các doanh nghiệp lữ hành, hiện nhiều tỉnh thành đang xây dựng tour du lịch đón mùa thu - đông. Đơn cử, ngành du lịch Quảng Ninh thiết kế tour khai thác lợi thế đặc trưng thiên nhiên, văn hóa mùa thu - đông, trong đó chú trọng xây dựng tour mang đặc trưng vùng miền như: Mùa vàng Bình Liêu, mùa Thu Yên Tử, nghỉ dưỡng khoáng nóng Onsen Quang Hanh... Không chỉ vậy, các doanh nghiệp du lịch còn hướng mạnh đến sản phẩm du lịch golf kết nối Hạ Long - Móng Cái, nhờ lợi thế đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã được đưa vào khai thác từ 1/9.
Bên cạnh đó, với lợi thế vượt bậc về hạ tầng giao thông với các tuyến đường cao tốc, cảng biển, sân bay quốc tế được phát triển đồng bộ, các đơn vị lữ hành tại Quảng Ninh còn chú trọng khai thác dòng khách MICE (du lịch hội thảo) với số lượng đông, chi tiêu cao và không phụ thuộc vào mùa vụ.
Tương tự, tỉnh Lào Cai cũng đang xây dựng quảng bá tour ngắm mùa lúa chín đẹp nhất trong năm, săn mây, tìm hiểu, trải nghiệm đời sống bà con dân tộc, khám phá ruộng bậc thang, thung lũng Mường Hoa (Sapa). Hà Giang với tour “Thu vàng trên rẻo cao”, khám phá Xím Vàng, Tà Xùa, Mù Cang Chải; sản phẩm “Về nguồn kháng chiến” khám phá Hồ Ba Bể (Bắc Kạn), thác Bản Giốc (Cao Bằng). Trong khi đó, du lịch Nghệ An, Tuyên Quang chú trọng điểm đến văn hóa - tâm linh, di tích cách mạng.
Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên - Phó Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Dịch vụ và Du lịch Viet Promotion cho biết, giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2022 là mùa thấp điểm của du lịch. Lượng khách du lịch nội địa giảm mạnh, trong khi đó thị trường khách quốc tế truyền thống lâu nay như: Nga, Trung Quốc... chưa thể quay lại. Hội Lữ hành Khánh Hòa mới đây đã tổ chức một talk show "Who am i?" để giới thiệu sản phẩm du lịch, bàn giải pháp thu hút khách trong những tháng cuối năm. "Chúng tôi kết nối các doanh nghiệp lữ hành 3 miền để tìm hiểu, xây dựng những sản phẩm mới và chất lượng nhằm thu hút khách du lịch đến Khánh Hòa” - ông Nguyên nhận định.
Ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên cho rằng, để thu hút dòng khách nội địa trong mùa thấp điểm cần có sự liên kết xây dựng sản phẩm phục vụ khách nghỉ đông bằng các sản phẩm dịch vụ mang tính chất trải nghiệm, cao cấp. Trong đó, đưa ra những sản phẩm đánh vào thị trường khách gia đình nhóm 5-10 người và nhóm khách MICE (du lịch, hội thảo, hội nghị) đến Nha Trang (Khánh Hòa).
Tại Thanh Hóa, từ nay cuối năm 2022, địa phương tập trung vào thị trường khách nội tỉnh, khách khu vực phía Bắc và một số địa phương có kết nối đường bay. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm tỉnh Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh khai thác dòng khách MICE (du lịch kết hợp sự kiện).
Ông Vũ Văn Bình, Giám đốc Công ty TNHH Trust Viet cho biết, đơn vị đang tập trung khai thác khách cho các tour “chiến lược” gồm: Thanh Hóa - Sa Pa 3 ngày 2 đêm; Thanh Hóa - Hà Giang 3 ngày 2 đêm; Pù Luông - Ninh Bình 3 ngày 2 đêm; Pù Luông 2 ngày 1 đêm; Pù Luông - Mộc Châu - Điện Biên - A Pa Chải (chinh phục cực Tây) 4 ngày 3 đêm.
“Tour Pù Luông - suối cá Cẩm Lương - Tràng An, Bái Đính - Lam Kinh đang nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Khách phía Nam ra TP Thanh Hóa lưu trú khá đông nhưng mục tiêu của họ lại đi du lịch Ninh Bình, do đó chúng tôi đang cố gắng xây dựng và bán dòng tour daily (tour 1 ngày) đi xoay trục TP Thanh Hóa nhằm thu hút thị trường này”, ông Vũ Văn Bình chia sẻ./.