Đà Nẵng đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thứ sáu, 24/09/2021 15:15
(ĐCSVN) – Lãnh đạo TP Đà Nẵng cam kết sẽ nỗ lực để “không doanh nghiệp nào bị bỏ lại phía sau”, tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng.
leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh phát biểu khai mạc Hội nghị. 

Sáng 24/9, Thành uỷ, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp bằng hình thức trực tuyến. Đây là Hội nghị để lãnh đạo TP lắng nghe ý kiến đóng góp của doanh nhân, doanh nghiệp, các Hội và Hiệp hội doanh nghiệp đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19 cũng như tìm ra các biện pháp để phục hồi kinh tế địa phương trong bối cảnh dịch bệnh và thời gian tới.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, kể từ ngày 03/5/2021, TP Đà Nẵng đã ghi nhận hơn 4.800 ca nhiễm COVID-19. Đây cũng là khoảng thời gian đầy khó khăn và thách thức đối với chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN) của địa phương.

Để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh, TP đã triển khai xây dựng kịch bản tiếp cận phù hợp, tuỳ theo tình hình diễn biến của dịch bệnh trong từng giai đoạn. Đặc biệt, với quan điểm bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết, từ ngày 16/8/2021, TP đã thực hiện đợt phong tỏa “chưa từng có trong tiền lệ” với hàng loạt yêu cầu đặt ra cao hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong 20 ngày, toàn TP đã tạm dừng hầu hết mọi hoạt động, thực hiện triệt để biện pháp “ai ở đâu ở yên đó”; đồng thời áp dụng nghiêm ngặt quy trình “3 tại chỗ” với số lượng nhân công cho phép tối đa 30% nhằm duy trì sản xuất tối thiểu, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng và hoạt động của DN.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, hiện nay tuy vẫn còn những ca lây nhiễm nhưng nằm trong phạm vi hẹp, trong các khu vực có khả năng kiểm soát. Song với việc thực hiện đồng bộ các biện pháp quyết liệt, đến nay công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Đà Nẵng đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận, đạt được mục tiêu khống chế được nguồn lây trên phạm vi toàn TP, từng bước mở lại các hoạt động phục hồi và phát triển kinh tế.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, những kết quả đạt được kể trên có sự đóng góp không nhỏ của DN. Các DN đã đồng hành cùng chính quyền TP triển khai các biện pháp mạnh nhằm khống chế dịch bệnh vừa qua đã tác động lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của TP. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp ước giảm 4,16%; nguồn thu ngân sách nhà nước chỉ đạt 69,1% so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều doanh nghiệp trong thời gian qua phải tạm ngừng hoạt động, thậm chí giải thể. Thấu hiểu những khó khăn của DN, chính quyền TP đã nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất trong phạm vi thẩm quyền cho phép để hỗ trợ các DN duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Mặc dù vậy, nhiều giải pháp khi triển khai trong thực tế vẫn còn lúng túng, gây không ít trở ngại cho DN. Điều này khiến lãnh đạo TP không khỏi trăn trở, suy nghĩ.

“TP xác định “sức khoẻ” của DN là yếu tố hàng đầu quyết định đến khả năng phục hồi của nền kinh tế; đặc biệt sức mạnh nội lực đến từ các DN trong nước có ý nghĩa quan trọng vì đây chính là nhân tố bảo đảm việc phát huy hiệu quả các nguồn ngoại lực, tạo thành nguồn lực tổng hợp to lớn cho phát triển. Do đó, Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” lần này được tổ chức để lãnh đạo TP có thể trực tiếp lắng nghe các tâm tư, chia sẻ cũng như nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của các Hội, Hiệp hội và cộng đồng DN Đà Nẵng. Những ý kiến phản hồi, góp ý, hiến kế của đại biểu sẽ là nguồn tư liệu quan trọng để TP có cơ sở nghiên cứu, tìm kiếm những giải pháp hiệu quả hơn, thiết thực hơn để từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong phạm vi thẩm quyền; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các cơ quan Bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết những vấn đề ngoài phạm vi cho phép”- Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị (khu vực trực tiếp tại Hội trường UBND TP Đà Nẵng).

Tại Hội nghị, hơn 60 đại biểu dự trực tiếp gồm đại diện các cấp chính quyền, ngành chức năng; đại diện các DN, Hiệp hội DN trên địa bàn TP Đà Nẵng và hơn 200 đại biểu dự trực tuyến đã trao đổi, thảo luận nhiều nội dung liên quan đến các chủ trương, chính sách hỗ trợ DN trong tháo gỡ khó khăn về hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là hỗ trợ vốn, thủ tục hành chính, thủ tục hải quan, các biện pháp duy trì, mở rộng sản xuất kinh doanh, vận chuyển, kho bãi, tiêu thụ sản phẩm hàng hoá… trong thời gian dịch bệnh hiện nay và các giải pháp liên quan khi trạng thái bình thường mới sau dịch.

Nhiều đại biểu cũng kiến nghị, nêu ra các giải pháp để Đà Nẵng sớm khống chế tốt dịch bệnh, có giải pháp “sống chung” với dịch bệnh….

Trao đổi với đại biểu dự Hội nghị, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng khẳng định sẽ tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị để bổ sung, hoàn chỉnh các kế hoạch, định hướng trong lãnh, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch cũng như tháo gỡ các khó khăn cho DN.

Theo UBND TP Đà Nẵng, cũng giống như phương châm chống dịch “không để ai bị bỏ lại phía sau”, lãnh đạo TP cam kết sẽ nỗ lực để “không DN nào bị bỏ lại phía sau”, tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ DN triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng.

Hội nghị sẽ diễn ra đến hết ngày hôm nay với nhiều phiên đối thoại giữa lãnh đạo TP với DN theo các chủ đề cụ thể trên từng lĩnh vực có liên quan./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực