Đắk Nông: Hình thành 5 vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Chủ nhật, 09/08/2020 10:49
(ĐCSVN) – Nhờ áp dụng công nghệ cao, ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Nông đã có những bước tiến, đem lại sự thay đổi tích cực trong sản xuất, tăng thu nhập, bảo đảm đời sống cho người dân.
leftcenterrightdel

 Một mô hình sản xuất nông nghiệp chất lượng cao ở Đắk Nông.

(Ảnh: Báo Đắk Nông)

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, hiện trên địa bàn tỉnh này đang hình thành 5 vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, với trên 69.500 ha.

Đó là các vùng sản xuất cà phê tại xã Thuận An và xã Đức Mạnh (huyện Đắk Mil); Vùng sản xuất ngô giống tại các xã Đắk Nang, Quảng Phú, Đức Xuyên (huyện Krông Nô); Vùng sản xuất xoài tại xã Đắk R’la, Đắk Gằn, (huyện Đắk Mil); Vùng sản xuất hồ tiêu tại các xã Thuận Hạnh, Thuận Hà, Nâm N’Jang (huyện Đắk Song) và Vùng sản xuất hồ tiêu tại xã Đắk R’moan (TP Gia Nghĩa).

Được biết, ngay từ năm 2005, tỉnh Đắk Nông đã có nghị quyết về “Chiến lược khoa học công nghệ tỉnh Đắk Nông đến năm 2020 và tầm nhìn 2030". Sau 15 năm thực hiện, đến nay ngành nông nghiệp của địa phương này đã có nhiều chuyển biến tích cực, chiếm tỷ trọng chính trong nền kinh tế của tỉnh (41,5%), tốc độ tăng trưởng đạt 5,78%; sản lượng hàng hóa nông nghiệp xuất khẩu ngày càng tăng, thu nhập và đời sống của người dân được cải thiện.

Hiện, toàn tỉnh cũng đã có trên 270 ha cây nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Đắk Nông đã thành lập Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với quy mô 120 ha. Khu Nông nghiệp này đã thu hút được 8 nhà đầu tư vào thực hiện dự án sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó, toàn tỉnh đã có trên 250 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, với tổng vốn đăng ký khoảng 2.600 tỷ đồng. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 60 cơ sở được chứng nhận VietGAP và liên kết sản xuất, với tổng diện tích trên 465 ha…

Tính đến đầu năm 2020, giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác ở Đắk Nông  đạt hơn 90 triệu đồng; giá trị nuôi trồng thủy sản đạt hơn 120 triệu đồng/1 ha mặt nước. Các sản phẩm nông nghiệp ngày càng đi vào chiều sâu, hàm lượng khoa học và công nghệ ngày càng nhiều.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông Lê Quang Dần, việc triển khai ứng dụng khoa học và công nghệ đã góp phần thay đổi tập quán canh tác của nông dân, tiến đến sản xuất theo hướng kỹ thuật cao hơn, sạch hơn, thân thiện với môi trường.

Các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, nguồn gốc sinh học được sản xuất đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. Người dân áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới vào sản xuất giúp khai thác tốt các điều kiện tự nhiên, lợi thế vùng, đem lại thu nhập ổn định, hướng đến sản xuất bền vững gắn với bảo vệ môi trường sinh thái./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực