Đảm bảo phát huy cao nhất hiệu quả sử dụng vốn đầu tư

Thứ hai, 19/04/2021 17:34
(ĐCSVN) - Ghi nhận sự chủ động của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội trong việc xây dựng “bộ khung” của kế hoạch đầu tư công 5 năm, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho rằng, trong điều kiện nguồn lực hạn chế, cần rà soát, đánh giá kỹ các dự án đưa vào kế hoạch đầu tư công để đảm bảo phát huy cao nhất hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.

Ngày 19/4, đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội về kết quả công tác quý I và nhiệm vụ trọng tâm những tháng còn lại của năm 2021.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra bộ phận “một cửa” tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội. 

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KH-ĐT) Hà Nội Nguyễn Duy Tuấn cho biết, thực hiện các chương trình hành động của UBND thành phố, Sở đã ban hành chương trình công tác năm 2021 với 126 nhiệm vụ, trong đó có 12 nhiệm vụ trọng tâm. Trong quý I/2021, Sở đã tiếp nhận hơn 8.500 văn bản đến, phát hành 3.764 văn bản đi. Tổng số nhiệm vụ được UBND thành phố giao là 145, trong đó 142 nhiệm vụ đã hoàn thành, 3 nhiệm vụ đang lấy ý kiến của các sở, ban, ngành...

Báo cáo về tiến độ đầu tư các công trình trọng điểm, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội cho biết, đến nay, có 11/33 dự án hoàn thành theo mục tiêu ban đầu, 15 dự án đang thi công xây dựng, 12 dự án đang chuẩn bị thực hiện và hoàn thành thủ tục…

Về vốn đầu tư ngoài ngân sách, tính đến 31/3/2021, trên địa bàn TP có 2.907 dự án đầu tư ngoài ngân sách, vốn đăng ký 1,65 triệu tỷ đồng, trong đó: đã hoàn thành 967 dự án; đã chấm dứt hoạt động, thu hồi 182 dự án; dự án mới có chấp thuận triển khai, chưa thực hiện thủ tục đầu tư 466 dự án; đang triển khai 1.292 dự án (378 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất; 977 dự án triển khai chậm tiến độ). Theo đánh giá, nhìn chung tiến độ triển khai nhiều dự án còn chậm…

Trong giai đoạn từ nay đến cuối năm, Sở sẽ tập trung tham mưu cho thành phố xây dựng cơ chế, chính sách, như: Quy định phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội; quy định một số nội dung về quản lý đầu tư các chương trình dự án đầu tư công; xây dựng quy định về quản lý các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách; xây dựng quy chế giám sát, đánh giá dự án; cải thiện môi trường kinh doanh và quy chế phối hợp quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký kinh doanh…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, Sở KH-ĐT đóng vai trò rất quan trọng trong công tác tham mưu tổng hợp của Thành phố, có thể được ví như "Tổng tham mưu trưởng" trong công tác tham mưu cho thành phố trên nhiều lĩnh vực trọng điểm nên khối lượng công việc lớn và phải đối mặt nhiều áp lực, thách thức.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho rằng, với khối lượng công việc rất nặng nề của giai đoạn 2016-2020, Sở KH-ĐT đã tập trung tham mưu hoàn thành các công việc được giao. Đồng thời, Sở đã có chuyển động tích cực khi không chỉ chờ thể chế mà đã chủ động xây dựng các quy định liên quan ở từng lĩnh vực để xây dựng nguồn lực cho Thành phố.

Ghi nhận sự chủ động của Sở KH-ĐT trong việc xây dựng “bộ khung” của kế hoạch đầu tư công 5 năm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho rằng, trong điều kiện nguồn lực hạn chế, cần rà soát, đánh giá kỹ các dự án đưa vào kế hoạch đầu tư công để đảm bảo phát huy cao nhất hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Các công trình đầu tư phải gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII và các Chương trình, Kế hoạch của UBND Thành phố.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng yêu cầu Sở KH-ĐT cần khẩn trương tổng hợp “bức tranh” chung về tổng kết Luật Thủ đô; quy hoạch chung phát triển kinh tế - xã hội 5 năm... để thành phố hoàn thành các công việc đúng tiến độ.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đề nghị Sở KH-ĐT tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cần phân nhóm, rõ đối tượng ưu tiên, bởi: “Theo yêu cầu thực tiễn và kỳ vọng, chúng ta còn đang khó khăn trong tiến độ của một số phần việc như tăng phân cấp ủy quyền. Phân cấp ủy quyền phải rõ ràng. Các đơn vị cần rà soát từng phần việc để TP sẽ tháo gỡ kịp thời”.

 “Sở KH&ĐT cần làm việc căn cơ khoa học hơn nữa, đổi mới sáng tạo hơn nữa vì công việc chung của TP”, đồng chí Chu Ngọc Anh kỳ vọng./.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực