Đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu Xuân Giáp Thìn 2024

Thứ hai, 19/02/2024 17:48
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 19/02 (Mùng 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) đã diễn ra buổi Lễ đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu Xuân.
Hình ảnh tại buổi Lễ Đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu xuân Giáp Thìn 2024 (Ảnh: KN)

Đây là hoạt động truyền thống diễn ra hằng năm để cơ quan quản lý, các thành viên thị trường gặp mặt, cùng nhau thể hiện quyết tâm xây dựng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam ngày càng phát triển, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước. 

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Việt Hà – Quyền Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2023, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội trong và ngoài nước diễn biến phức tạp, tuy nhiên nhờ có chính sách chỉ đạo điều hành chủ động và linh hoạt của Chính phủ, các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô được giữ vững, qua đó đã hỗ trợ tích cực cho TTCK tăng trưởng ổn định và tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư. Kết thúc phiên giao dịch cuối năm 2023, chỉ số VN-Index đạt 1.129,93 điểm, tăng 12,2% và giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu trên HOSE đạt khoảng 4,56 triệu tỷ đồng, tăng 13,4% so với cuối năm trước.

Năm 2023, với nguyên tắc “An toàn – Hiệu quả - Bền vững”, HOSE đã đạt được một số kết quả trong công tác tổ chức thị trường: hoạt động giao dịch thông suốt; công tác giám sát được tăng cường; tinh thần xây dựng hướng đến phát triển bền vững lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp niêm yết. Dự án công nghệ thông tin với nhà thầu Hàn Quốc cũng đạt được một số bước tiến đáng kể, đã thực hiện xong giai đoạn kiểm thử người dùng cuối cùng (FAT) và tiến đến xem xét việc triển khai hệ thống trong thời gian tới.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Đức Chi – Thứ trưởng Bộ Tài chính đánh giá cao những thành tích quan trọng đã đạt được của TTCK trong năm 2023, tính kỷ cương kỷ luật của thị trường được nâng cao, quyền và lợi ích của các đối tượng tham gia thị trường ngày càng được đảm bảo, củng cố niềm tin cho công chúng đầu tư. Điều này cho thấy thị trường chứng khoán vẫn là kênh huy động vốn trung và dài hạn của nền kinh tế. Thứ trưởng Bộ Tài chính gửi lời cảm ơn tới Lãnh đạo UBND TP.HCM và các Sở, ban ngành Thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi để HOSE thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Trong năm 2024, để TTCK tiếp tục phát triển trước thời cơ và thách thức đan xen, Thứ trưởng Bộ tài chính đã chỉ đạo ngành chứng khoán tập trung triển khai các nhiệm vụ như sau:

Một là, tiếp tục rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định pháp luật liên quan đến chứng khoán và TTCK, đảm bảo tính chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả hướng đến sự phát triển ổn định của thị trường chứng khoán.

Hai là, đảm bảo hệ thống giao dịch, lưu ký, thanh toán bù trừ trên TTCK vận hành ổn định, liên tục, an toàn, thông suốt.

Ba là, giữ vững kỷ luật, kỷ cương thị trường, nâng cao hiệu quả kiểm tra giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tất cả trường hợp vi phạm, đảm bảo quyền và hợp ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường, không để bất kỳ một đối tượng nào trục lợi thị trường.

Bốn là, đưa TTCK có bước phát triển mới về chất, thực hiện đồng bộ các giải pháp hướng đến nâng hạng thị trường trong thời gian sớm nhất. Cả cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị vận hành thị trường, các thành viên thị trường và doanh nghiệp niêm yết... đều phải chủ động, cụ thể hóa các giải pháp, các bước đi để giúp thị trường đi lên một giai đoạn phát triển mới.

Năm là, thông tin truyền thông về chứng khoán và TTCK một cách tốt nhất, minh bạch nhất để công chúng đầu tư nắm bắt đầy đủ và tự giác chấp hành các quy định pháp luật trên TTCK, giữ vững kỷ cương kỷ luật thị trường.

Để đạt được các mục tiêu trên, đòi hỏi những chỉ đạo quyết liệt, sâu sát từ các cơ quan quản lý cũng như sự quyết tâm, nỗ lực của thành viên thị trường. Các Sở GDCK, Tổng Công ty Lưu ký Chứng khoán Việt Nam sẽ là đơn vị đi đầu và chủ động phối hợp hiệu quả với cơ quan quản lý trong việc tổ chức vận hành thị trường chứng khoán an toàn, hiệu quả trên nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, thay mặt cho ngành chứng khoán, tiếp thu chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, cụ thể hóa các ý kiến chỉ đạo bằng chương trình hành động, đề ra các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao để thị trường chứng khoán có bước đổi mới mạnh mẽ hơn, hoạt động hiệu quả, minh bạch và phát triển bền vững trong năm 2024 theo đúng định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực