Đánh giá tình hình thực tế quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

Thứ ba, 20/06/2023 23:33
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 20/4/2023, tại Quảng Bình, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Bình, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị “Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng” khu vực Bắc Trung bộ.

Tham dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương sơ kết Chỉ thị số 13 của Ban Bí thư.

Quang cảnh Hội nghị.

Đồng chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình; Nguyễn Duy Hưng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - PTNT, Phó trưởng Ban Chỉ đạo. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong khu vực.

 Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương sơ kết Chỉ thị số 13 của Ban Bí thư phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự còn có phía lãnh đạo 6 tỉnh Bắc Trung Bộ: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và các chuyên gia, nhà khoa học…

Mục tiêu của Hội nghị là đánh giá tình hình thực tế Chỉ thị số 13 và các chủ trương, chính sách của Đảng về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, đồng thời trao đổi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong giai đoạn phục vụ công tác sơ lược kết thúc 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW.

Theo đó, khu vực Bắc Trung Bộ bao gồm 6 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, dân số trên 11,09 triệu người, với diện tích 51.452,4 km2 (tỷ lệ 15,5% so với tổng diện tích cả nước). Trong đó, có trên 3,1 triệu ha đất có rừng với tỷ lệ che phủ 57,4% (21,2% diện tích rừng cả nước), là vùng có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước.

Trong 5 năm qua, các địa phương ở khu vực Bắc Trung Bộ đã chủ động, tích cực phát triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, nhất là Chỉ thị số 13 - CT/TW và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Ngành lâm nghiệp đã từng bước phát triển khá nhanh, từng bước khẳng định được định vị thế, khép lại cuộc chơi phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Diện tích rừng trồng tăng trưởng nhanh; diện rừng tự nhiên, hệ sinh thái rừng và đa dạng sinh học được bảo vệ khá tốt, mức độ phủ rừng cao nhất so với các vùng trên cả nước (57,4%), tăng 0,9% so với trước khi có chỉ thị 13. Công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ phát triển khá. Các cơ chế, chính sách về phát triển lâm nghiệp từng bước được quan tâm và hoàn thiện. Đặc biệt, Bắc Trung Bộ là vùng đầu tiên của cả nước được Chính phủ cho phát triển thí nghiệm điểm chuyển tín hiệu carbon duy nhất theo Nghị định 107/2022/NĐ-CP ngày 28/12/2022.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương sơ kết Chỉ thị số 13 của Ban Bí thư, Trần Tuấn Anh đánh giá tổng quát những tiềm năng, thế mạnh của 6 tỉnh Bắc Trung bộ về rừng và những kết quả tích cực trong công tác QL,BV và PTR, đặc biệt là sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13 với những chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Bắc Trung bộ là khu vực đầu tiên trong cả nước được Chính phủ cho triển khai thí điểm chuyển nhượng tín chỉ các-bon theo Nghị định 107/2022/NĐ-CP ngày 28/12/2022.

Các địa phương trong vùng đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia QL,BV và PTR; nỗ lực khắc phục những tồn tại, hạn chế đã nêu trong Chỉ thị số 13-CT/TW. Đồng chí cũng chỉ rõ những vướng mắc, tồn tại cần tháo gỡ, khắc phục.   

Nhấn mạnh kết quả của Hội nghị sẽ phục vụ thiết thực cho công tác sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13 của Ban Bí thư, đồng chí nêu 9 nội dung trọng tâm đại biểu cần tập trung thảo luận. Đồng chí gợi ý một số nội dung đại biểu nghiên cứu đề xuất, kiến nghị cụ thể với Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong giai đoạn tới nhằm đưa công tác QL,BV và PTR ở một tầm cao mới, để rừng thật sự là “vàng”, đem lại cuộc sống tốt hơn cho người dân khu vực có rừng, tạo điều kiện cho các địa phương có nhiều diện tích rừng phát triển nhanh, bền vững, đóng góp thiết thực cho sự phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh (QP-AN) và bảo vệ môi trường của vùng và cả nước. Các kiến nghị nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế lâm nghiệp, kinh tế dưới tán rừng…

Tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đã làm rõ những tiềm năng thế mạnh về rừng của tỉnh, những kết quả tích cực của Quảng Bình sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13 của Ban Bí thư.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Trung ương nghiên cứu cho phép việc cải tạo rừng nghèo kiệt là rừng tự nhiên đối diện với rừng nhiệt đới không thể phục hồi về giá trị kinh tế, tính đa dạng sinh học và chức năng phòng hộ gia đình; Có cơ chế đối với lực lượng bảo vệ rừng vì tiền lương, chế độ phụ cấp, ngộ ngộ... Nghiên cứu tăng thẩm quyền quyết định chủ sở hữu chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đối với các tỉnh có diện tích rừng lớn , độ phủ rừng cao.

Tham luận của đại biểu các bộ, ngành, địa phương trong khu vực cũng đã làm rõ những chuyển biến mạnh mẽ, kết quả quan trọng trong công tác QL,BV và PTR trong khu vực qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13 của Ban Bí thư. Từ những kết quả đạt được, những tồn tại, vướng mắc, đã có nhiều kiến nghị, đề xuất để tháo gỡ, khắc phục, tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác QL,BV và PTR trong giai đoạn tiếp theo./..

Tin, ảnh: Hoàng Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực