Đầu tư FDI của Hoa Kỳ vào Việt Nam đạt gần 170 triệu USD

Thứ sáu, 20/05/2022 22:47
(ĐCSVN) - Cùng với các nước trong khu vực châu Á -Thái Bình Dương, Việt Nam hiện được xem là một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Hoa Kỳ.
Đầu tư FDI của Hoa Kỳ vào Việt Nam đạt gần 170 triệu USD.  (Ảnh: A.N)

Ngày 20/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) đã tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh châu Á - Thái Bình Dương năm 2022 nhằm mở rộng thương mại và đầu tư của Hoa Kỳ với khu vực châu Á.

Chương trình được tổ chức nhân sự kiện chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại châu Á trong tuần này. Các nhà lãnh đạo từ khắp khu vực của AmCham đã tập trung tại Hội nghị để thảo luận về các vấn đề quan trọng mà doanh nghiệp Hoa Kỳ tại châu Á - Thái Bình Dương phải đối mặt, cùng với đó là bàn thảo chuyên sâu những thách thức cụ thể của nhiều lĩnh vực.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 4 tháng đầu năm 2022, Hoa Kỳ có 24 dự án đầu tư đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới được cấp phép và 8 dự án FDI đang hoạt động điều chỉnh tăng vốn đầu tư với tổng vốn đăng ký là hơn 147 triệu USD. Ngoài ra, có 59 lượt nhà đầu tư nước này góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp Việt Nam với tổng số vốn là 22,4 triệu USD. Tính chung 4 tháng đầu năm, đầu tư FDI của Hoa Kỳ vào Việt Nam đạt gần 170 triệu USD, đứng thứ 9 trong số 72 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. 

Hồi cuối năm 2021, AmCham đã công bố một khảo sát về tình hình đầu tư của nhà đầu tư Hoa Kỳ tại Việt Nam. Theo đó, gần 80% hội viên Amcham được khảo sát đã đánh giá là rất tích cực hoặc tích cực về triển vọng trung và dài hạn của họ về Việt Nam và đã lên kế hoạch hoặc đang cân nhắc đầu tư thêm.

Ông Steven Okun, đại diện AmCham khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết, chính sách kinh tế và đối ngoại của Đông Nam Á có trọng tâm hướng đến là Hoa Kỳ, nhất là sau Hội nghị cấp cao đặc biệt Hoa Kỳ - ASEAN ở Washington. Cùng với các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Việt Nam hiện được xem là một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Hoa Kỳ.

Từ đầu năm 2022, nhiều tập đoàn lớn của Hoa Kỳ đã tăng đầu tư vào Việt Nam. Mới nhất, Tập đoàn Quantum (Hoa Kỳ) và Công ty cổ phần BB Group (Tập đoàn BBG, Việt Nam) đã ký thỏa thuận với tỉnh Quảng Trị về việc nghiên cứu, hợp tác đầu tư hai dự án quy mô lớn tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Trước đó, 2 doanh nghiệp lớn khác của Hoa Kỳ là Exxon Mobil và Milennium cũng đề xuất các kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD vào các dự án điện khí tại Việt Nam...

Cũng theo ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành AmCham Việt Nam, việc Chính phủ Việt Nam không ngừng cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư là tiền đề để doanh nghiệp Hoa Kỳ mang vốn tới Việt Nam. Không chỉ có các khoản đầu tư vào sản xuất, hay dịch vụ, sự có mặt của các tên tuổi lớn như Ford, General Electric, Pepsi, Coca-Cola, Nike, Microsoft, Citi Group, P&G, Metlife, UPS… cũng đã thể hiện sự quan tâm lớn của Hoa Kỳ tới thị trường Việt Nam./.

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực