Đẩy mạnh hợp tác quốc tế của Liên minh HTX Việt Nam

Thứ sáu, 27/11/2020 23:29
(ĐCSVN) – Chiều 27/11, tại trụ sở Liên minh HTX Việt Nam, đoàn công tác của Ban Đối ngoại Trung ương làm việc với Liên minh HTX Việt Nam. Đồng chí Hoàng Bình Quân ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương và đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam chủ trì buổi làm việc.
leftcenterrightdel
Đồng chí Hoàng Bình Quân ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương  phát biểu tại buổi làm việc. - Ảnh: Thời báo kinh doanh

Báo cáo với đoàn công tác Lãnh đạo liên minh HTX Việt Nam cho biết: Tính đến cuối năm 2020, cả nước có 26.400 hợp tác xã, 100 liên hiệp hợp tác xã, 119.000 tổ hợp tác, thu hút 8,1 triệu thành viên. HTX, liên hiệp HTX hiện nay đã nâng cao năng lực quản trị, thu hút lao động trẻ, sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng cộng nghệ cao, cung ứng dịch vụ đầu vào, đầu ra, mang lại lợi ích cho các thành viên.

Đóng góp trực tiếp của khu vực kinh tế tập thể, HTX vào GDP của cả nước trung bình đạt khoảng 4,8%/năm; đem lại giá trị gia tăng cho kinh tế hộ thành viên, tác động gián tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế cá thể, hộ gia đình, đóng góp trên 30% GDP cả nước. HTX, liên hiệp HTX, THT thu hút hơn 3 triệu lao động, tạo hơn 40 nghìn việc làm mới hằng năm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần giảm nghèo bền vững. Trong giai đoạn 2016 - 2020, kinh tế tập thể, HTX tích lũy khoảng 18.600 tỷ đồng lợi nhuận để tái đầu tư, mở rộng sản xuất ; là "hạt nhân" quan trọng thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Nhiều HTX phát triển sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao gắn với bảo tồn, phát triển văn hóa cộng đồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, điển hình như các HTX du lịch cộng đồng, du lịch homestay ở tỉnh Lào Cai, Sơn La..., kết hợp du lịch với mô hình sản xuất sản phẩm truyền thống như thuốc tắm truyền thống, thổ cẩm, tinh dầu, vừa mang lại lợi ích KT-XH, vừa góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hoá độc đáo của các làng nghề truyền thống; nhiều HTX có tổ chức đảng và tổ chức đoàn thể, góp phần ổn định chính trị - xã hội.

Hệ thống Liên minh HTX Việt Nam đã: Tham mưu, triển khai thực hiện kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, chủ trương của cấp ủy và chính quyền địa phương về phát triển kinh tế tập thể, HTX và hoạt động của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam, liên minh HTX các tỉnh, thành phố. Tích cực triển khai công tác chuẩn bị Đại hội Liên minh HTX Việt Nam và cấp tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025; thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các HTX thành viên; tiếp tục nâng cao chất lượng tư vấn, hỗ trợ, vận động thành lập mới và cơ cấu lại hoạt động của các HTX..

Về hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế giai đoạn 2016 – 2020 lãnh đạo Liên Minh HTX Việt Nam nêu rõ: Là thành  viên tích cực, chủ động trong các tổ chức toàn cầu và khu vực châu Á-TBD: Liên minh HTX quốc tế (ICA); Liên minh HTX quốc tế khu vực châu Á-TBD (ICA-AP) từ năm 1988; Tổ chức Nghề cá Quốc tế (ICFO); Tổ chức Hợp tác Nông dân Châu Á (AFGC); là đối tác ba bên của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về đại diện cho giới sử dụng lao động trong khu vực kinh tế tập thể, HTX. Hợp tác sâu rộng với 150 tổ chức quốc tế trong và ngoài nước. Chủ trì, đăng cai Hội nghị Bộ trưởng HTX khu vực châu Á-TBD (năm 2017); Diễn đàn pháp lý Liên minh HTX châu Á-TBD (năm 2019); Hội nghị thường niên Tổ chức Hợp tác nông dân châu Á (năm 2019); tổ chức hơn 80 hội nghị, hội thảo quốc tế, tập huấn, đào tạo năng cao năng lực trong nước và quốc tế với sự tham gia của trên 3670 đại biểu.

Đóng góp và tác động từ hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế: Công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế trực tiếp giúp thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam. Hợp tác quốc tế trong huy động nguồn lực nâng cao năng lực và trình độ của đội ngũ cán bộ của hệ thống Liên minh HTX và cán bộ tại HTX. Góp phần xây dựng hình ảnh quốc gia trong cộng đồng quốc tế, xây dựng mô hình ngoại giao nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các ngành kinh tế như nông nghiệp, du lịch…  Các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế cũng đã góp phần quảng bá, giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Kết quả của các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế đã góp phần thiết thực thắt chặt hơn nữa các hoạt động hợp tác, liên kết trong phát triển HTX giữa các nước trong khu vực hướng tới mục tiêu phát triển HTX bền vững. Tăng cường và mở rộng các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư vào khu vực HTX và nông nghiệp. Tích cực quảng bá, thông tin tuyên truyền đối ngoại.

 Nhiệm vụ và giải pháp thời gian tới lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam nêu rõ: mở rộng hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế: Tiếp tục chủ động lãnh đạo chỉ đạo công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế trong toàn hệ thống Liên minh HTX Việt Nam toàn diện, tập trung, kịp thời và hiệu quả. Tập trung nâng tầm đối ngoại đa phương, nâng cao vị thế của Việt Nam trong cộng đồng Liên minh HTX khu vực và thế giới. Tiếp tục phát triển quan hệ song phương đi vào thực chất, phát huy và khai thác thế mạnh của mỗi đối tác song phương. Hợp tác quốc tế, thu hút nguồn lực tập trung vào các lĩnh vực thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng và cốt yếu của hệ thống.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi làm việc.

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo cho biết hiện nay, 60% hộ dân thuộc vùng nông thôn nên việc thu hút các tổ chức, dự án quốc tế là điều hết sức quan trọng. Nhận thức được điều này, một trong những điểm mới của Đại hội khóa VI Liên minh HTX Việt Nam là các chương trình hành động đều được cụ thể bằng mục tiêu, giải pháp và nguồn lực nhằm tập trung mở rộng các mối hợp tác cả về chất và lượng.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, số HTX hiểu được vai trò của xuất khẩu hàng hóa và có hợp đồng với các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài vẫn còn ít bởi đa số vẫn sản xuất theo lối nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được các yếu cầu của các doanh nghiệp. Thậm chí có HTX chưa xác định được hướng đi cụ thể, phương thức hoạt động nên quá trình sản xuất còn nhiều khó khăn, nhất là vấn đề đầu ra. Trước tình hình này, việc hỗ trợ các HTX mở rộng liên kết hợp tác là điều vô cùng cần thiết.

Phát biểu tại buổi làm việc Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Ninh Bình Lê Thị Tâm, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Văn Dũng và đại diện cho các HTX tiêu biểu tham dự buổi làm việc, đã nêu kiến nghị đề xuất: Các cơ quan Trung ương tăng hỗ trợ các HTX, đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn cán bộ, thành viên HTX về đối ngoại; thu hút các tổ chức nước ngoài về hỗ trợ các HTX. Đẩy mạnh xúc tiến tìm đầu ra cho sản phẩm xuất khẩu nhất là nông sản.

Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương ghi nhận khu vực kinh tế hợp tác, HTX đã và đang phát triển cả về số lượng và chất lượng, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của đất nước. Kết quả này có vai trò không nhỏ từ việc đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế của Liên minh HTX Việt Nam. Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương nhấn mạnh: Việt Nam đang ký kết hợp tác với 198 nước, trong đó có 30 nước là ký kết hợp tác toàn diện và chiến lược. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay và trong thời gian tới, các chuỗi cung ứng sẽ bị đứt gãy, Việt Nam sẽ trở thành một trong những mắt xích trong chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới. Điều này tác động trực tiếp đến các HTX. Chính vì vậy, chúng ta phải nắm bắt tình hình kinh tế thế giới để giúp các HTX thích ứng thị trường.

Hợp tác quốc tế tại các HTX có vai trò quan trong trong thời kỳ hội nhập. Để mở rộng hợp tác quốc tế, trong thời gian tới, theo Trưởng Ban đối ngoại Trung ương, Liên minh HTX Việt Nam cần xác định rõ phương châm liên kết, hành động với các đối tác. Liên minh HTX Việt Nam cần xác định hợp tác đa phương là trung tâm, song phương là chất lượng nhằm mở rộng mới quan hệ đồng thời có thể nhận được những hỗ trợ thực chất về vốn, kiến thức, thị trường để hỗ trợ các HTX.

Bên cạnh đó, cần lồng ghép khéo léo mục tiêu chính trị trong hợp tác quốc tế. Liên minh HTX phải coi đối ngoại quốc tế trong nhân dân là vấn đề quan trọng, đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên hàng đầu. Ngoài ra, cần xác định rõ mục tiêu hợp tác quốc tế trong thời gian tới. Trong đó, chú trọng học hỏi các mô hình, năng lực quản lý của hệ thống HTX trên thế giới nhằm tạo hàng lang pháp lý rõ ràng trong hợp tác quốc tế.

 

 

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực