Đẩy mạnh thanh toán điện tử trong giao thông

Thứ hai, 30/09/2024 23:19
(ĐCSVN) - Những thông tin, kinh nghiệm và giải pháp hữu ích được chia sẻ tại Hội thảo với chủ đề “Tương lai nào cho thanh toán điện tử trong giao thông” là tiền đề xây dựng, hoàn thiện phương thức thanh toán hiện đại, tiện ích, góp phần phát triển chất lượng dịch vụ giao thông tại Việt Nam.
 Toàn cảnh Hội thảo.

Chiều 30/9, tại Hà Nội, Báo Giao thông và Tạp chí điện tử VietTimes phối hợp tổ chức Hội thảo với chủ đề “Tương lai nào cho thanh toán điện tử trong giao thông”.

Hội thảo nhận được sự tham gia tới từ đại diện Bộ Giao thông vận tải; Ngân hàng Nhà nước; các chuyên gia kinh tế, tài chính; doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao thông; đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Tổng Biên tập Báo Giao thông chia sẻ: Bộ Giao thông vận tải vừa trình Chính phủ Dự thảo nghị định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ. Mục tiêu là trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC), mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử giao thông cả với thu phí đỗ xe tại các cảng hàng không, cảng biển, bãi đỗ xe, phí kiểm định... Quy định mới này giúp chủ phương tiện dễ dàng thuận tiện thanh toán mọi dịch vụ giao thông, tiết kiệm thời gian, chi phí, phù hợp với chủ trương hạn chế sử dụng tiền mặt của Nhà nước. Đồng thời, cũng mở rộng cơ hội cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. “Thời gian qua, các cơ quan báo chí đã xây dựng nhiều kế hoạch, chương trình hành động để truyền thông các chính sách của Nhà nước đến với người dân. Hội thảo này sẽ giúp truyền thông chính sách tới người dân và lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, của các cơ quan báo chí, tiếp nhận thông tin từ người dân thông qua các hệ sinh thái trên mạng xã hội, từ đó tiếp thu, chuyển những ý kiến đóng góp tới các cơ quan xây dựng chính sách” – Tổng Biên tập báo Giao thông cho biết.

Tại Hội thảo, các chuyên gia và nhà quản lý đã phân tích, chia sẻ nhiều thông tin, kinh nghiệm nhằm đưa ra giải pháp để xây dựng hoàn thiện phương thức thanh toán hiện đại, tiện ích, góp phần phát triển chất lượng dịch vụ giao thông tại Việt Nam.

 Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác Quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải chia sẻ ý kiến tại Hội thảo (Ảnh: Báo Giao thông)

Đóng góp ý kiến tại Hội thảo, ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác Quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, trong thời gian tới, các loại phí, giá, tiền dịch vụ liên quan đến hoạt động giao thông của phương tiện giao thông đường bộ đều được thanh toán thông qua tài khoản giao thông. Mô hình triển khai thanh toán điện tử sẽ xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ để chia sẻ cho các nhà cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực không do Bộ quản lý. Đối với lĩnh vực Bộ quản lý, sẽ giữ nguyên phương thức triển khai như hiện nay.

Về lộ trình triển khai, dự kiến từ ngày 1/10/2024 khi Nghị định có hiệu lực đến ngày 1/10/2025, chủ phương tiện sẽ thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán.

Theo đúng lộ trình đề ra, từ 1/7/2026 sẽ chính thức vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ. Còn từ ngày 1/10/2024 đến 1/7/2026 sẽ vẫn thực hiện duy trì hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Cục Đường bộ Việt Nam đã tính toán và đưa ra giải pháp đảm bảo kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ với đơn vị cung ứng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng khẳng định, ngành đường bộ đã và đang nỗ lực đổi mới mạnh mẽ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi tham gia giao thông. Một minh chứng rõ nét là hệ thống trạm thu phí tự động. Mặc dù ban đầu gặp nhiều thách thức trong triển khai nhưng đến nay đã có hơn 5,6 triệu phương tiện áp dụng hình thức này, chiếm tới 97% lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến đường bộ.

 Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Báo Giao thông)

Để phối hợp triển khai hiệu quả hoạt động thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông, ông Nguyễn Trung Anh, Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cho biết, đơn vị sẽ đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới, tiếp tục hoàn thành khuôn khổ pháp lý, triển khai hiệu quả Nghị định số 52/2024/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Trung Anh nêu ví dụ, từ tháng 4/2023, công ty TNHH thu phí tự động VETC đã được cấp giấy phép trung gian thanh toán cho phép khách hàng sử dụng Ví điện tử VETC để thanh toán cho nhiều dịch vụ khác ngoài thu phí giao thông.

"Những đề xuất của Bộ Giao thông vận tải trong dự thảo Nghị định góp phần giúp người tham gia giao thông tiết kiệm thời gian, chi phí khi thanh toán các dịch vụ vận tải, điều này phù hợp với chủ trương hạn chế sử dụng tiền mặt của Nhà nước", ông Nguyễn Trung Anh nhấn mạnh./.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực