Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Ấn Độ

Thứ sáu, 25/03/2022 21:16
(ĐCSVN) – Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Ấn Độ đã tham dự Hội thảo trực tuyến với chủ đề: "Tổng quan về Ngoại thương của Ấn Độ trong 5 năm qua, các đối tác thương mại và mặt hàng xuất nhập khẩu chính của Ấn Độ và cơ hội cho Việt Nam".
Các đại biểu tham dự Hội thảo theo hình thức trực tuyến. (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ) 

Hội thảo do Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) tổ chức và là một trong 50 hoạt động xúc tiến thương mại chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (1972 – 2022).

Tại Hội thảo, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) Atul Kumar Saxena đã giới thiệu tổng quan về nền kinh tế Ấn Độ với những nét đặc trưng riêng biệt. Theo ông Atul Kumar Saxena, nền kinh tế Ấn Độ có độ mở chưa cao khi kim ngạch xuất nhập khẩu của Ấn Độ mới chiếm 36% GDP và còn nhiều dư địa để mở rộng. Do đó, nền kinh tế Ấn Độ ổn định, không bị tác động quá lớn vào thương mại quốc tế, đồng Rupee của Ấn Độ có tỷ giá ổn định.

Ông Atul Kumar Saxena cho biết Trung Quốc và Mỹ là hai đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ. Ấn Độ nhập khẩu từ Trung Quốc là chủ yếu, trong khi chủ yếu xuất khẩu sang Mỹ. Ấn Độ xuất khẩu đứng thứ 8 thế giới và nhập khẩu đứng thứ 10 thế giới. Ấn Độ có kế hoạch nâng tỷ lệ kim ngạch xuất nhập khẩu trên GDP lên 60% và đang nỗ lực mở cửa thị trường.

Ấn Độ là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất thế giới. Dân số Ấn Độ khoảng 1,4 tỷ người với dung lượng thị trường lớn, tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp các nước, trong đó có Việt Nam. Giống như các nước khác, kinh tế Ấn Độ cũng bị ảnh hưởng nặng bởi COVID-19 nhưng kinh tế đã dần phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng trong  năm 2021 – 2022.

Nhân dịp này, ông Atul Kumar Saxena đã chỉ ra một số tập đoàn, doanh nghiệp Ấn Độ đang hợp tác kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam như: Reliance - tập đoàn lớn tại Ấn Độ và các sản phẩm xuất khẩu sang Việt Nam bao gồm: sản phẩm nhựa, dệt may và hiện có nhiều triển vọng mở rộng hợp tác đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông; Tata Group – hoạt động trong trong lĩnh vực năng lượng, xe ôtô, sắt thép; RK Marble chuyên về các sản phẩm đá xẻ, đá ốp lát; Công ty HCL, hiện đã có văn phòng đại diện tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, phần mềm...; Tập đoàn Agro World chuyên về lĩnh vực nông nghiệp và là một trong những đơn vị nhập khẩu sản phẩm Thanh long của Việt Nam.

Các đại biểu tham dự Hội thảo cũng thống nhất cho rằng, bên cạnh những lĩnh vực thế mạnh kể trên, Việt Nam và Ấn Độ còn có tiềm năng mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác như dược phẩm, dệt may, thực phẩm chế biến,… Trong lĩnh vực dược phẩm, hiện có khoảng 150 doanh nghiệp Ấn Độ hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, tuy nhiên chưa có hợp tác liên doanh nào giữa doanh nghiệp hai nước. Nếu có thể phát triển hợp tác liên doanh sẽ giúp chuyển giao các công nghệ cao trong sản xuất dược phẩm, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu dược phẩm sang các quốc gia trong khu vực. Đối với các sản phẩm dệt may, may mặc, cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư vào lĩnh vực xơ, sợi nhân tạo tại Việt Nam. Thực phẩm chế biến, nhu cầu tiêu dùng của Ấn Độ rất cao.

Chia sẻ tại Hội thảo, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng cho biết: Ấn Độ ban hành chính sách ngoại thương 5 năm một lần. Chính sách ngoại thương hiện hành ban hành từ năm 2015, hết hiệu lực năm 2020 và được kéo dài đến tháng 3/2022. Điểm đáng chú ý của chính sách ngoại thương Ấn Độ là đưa ra các gói hỗ trợ xuất khẩu đối với các mặt hàng trọng điểm, chủ lực của Ấn Độ thông qua cấp tín dụng cho các doanh nghiệp xuất khẩu, hỗ trợ kinh phí cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu. Đối với các hội chợ, hội thảo do Chính phủ Ấn Độ tổ chức, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ được hỗ trợ chi phí đi lại, khách sạn, chi phí tham dự,… Thông qua các chương trình hội chợ, hội thảo này, đã có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm được các đối tác Ấn Độ. Dự kiến chính sách ngoại thương mới của Ấn Độ sẽ được ban hành vào ngày 22/4/2022 tới.

Theo số liệu của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, trong 4 năm từ 2017 đến 2021, Việt Nam luôn đạt thặng dư trong thương mại đối với Ấn Độ. Tính trong khoảng thời gian 10 tháng trong năm tài chính hiện tại (từ tháng 04/2021 đến tháng 01/2022) Việt Nam đang đứng thứ 23 trong danh sách các thị trường đối tác của Ấn Độ với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu là 11,3 tỷ USD. Kỳ vọng trong hết năm tài chính 2021 - 2022, tổng kim ngạch thương mại song phương sẽ đạt mức 13 tỷ USD, cán cân thương mại cơ bản cân bằng, và Việt Nam sẽ nằm trong top 20 đối tác lớn nhất của Ấn Độ. Các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu chính từ Ấn Độ là sắt thép; bông; ngũ cốc; thịt; hải sản; nhôm; các sản phẩm điện tử. Trong khi các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chính sang Ấn Độ bao gồm điện tử; hóa chất vô cơ; nhựa; đồng./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực