Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa với thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA

Thứ sáu, 25/11/2022 22:21
(ĐCSVN) - Sau 2 năm thực thi, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã thể hiện rõ những hiệu quả tích cực tới tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước EU. Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang hầu hết các thị trường trong EU đều ghi nhận tăng trưởng tốt. Đáng chú ý, cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu vào EU cũng có xu hướng mở rộng và đa dạng hóa hơn nữa.

Tuy gia tăng về số lượng và giá trị xuất khẩu nhưng số lượng hàng hóa thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này còn khá khiêm tốn. Nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU vẫn mang thương hiệu nước ngoài.

Nội dung này được các chuyên gia bàn thảo tại Toạ đàm Xuất khẩu hàng hoá với thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA do Tạp chí Công Thương tổ chức sáng nay (25/11) tại Hà Nội.

 Toạ đàm Xuất khẩu hàng hoá với thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA 

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), EU là thị trường xúc tiến xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam và sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam nếu có thương hiệu tại thị trường EU không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững mà còn có điều kiện và cơ hội để lan tỏa thương hiệu cũng như sản phẩm tại các thị trường khác trên thế giới.

Chính vì vậy, thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã ưu tiên nhiều hoạt động trọng tâm với thị trường EU nhằm giúp cho doanh nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu tại thị trường này.

Đơn cử, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức hàng loạt các phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường EU để giúp cho các doanh nghiệp nhận biết được nhu cầu, xu hướng thị trường, các quy định, chính sách cập nhật của thị trường EU để có thể điều chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của thị trường EU và có những chiến lược, kế hoạch phát triển thương hiệu sản phẩm phù hợp với thị trường EU.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19, Cục Xúc tiến thương mại cũng thực hiện hàng loạt các cuộc giao thương trực tuyến với các thị trường ở trên thế giới và trong đó EU là một thị trường trọng tâm nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp tận dụng những ưu đãi từ EVFTA. Điều này nhằm đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm và phát triển thương hiệu sản phẩm cho doanh nghiệp.

Ông Vũ Anh Sơn, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp cũng chia sẻ, EVFTA đã tạo ra được một tiếng vang đã làm cho những nhà nhập khẩu, các đối tác quốc tế ở bên này quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam. Riêng chỉ bằng cam kết của Chính phủ tham gia vào Hiệp định EVFTA đã tạo ra sự quan tâm rất lớn từ phía các bạn.

Đối với thị trường Pháp, trong 8 tháng năm 2022, Việt Nam xuất khẩu đạt 4,29 tỷ euro, tăng 16% so với 2021 và tăng 20% so với 2020. Dự kiến trong năm 2022, Việt Nam sẽ lần đầu tiên đạt mốc xuất khẩu sang Pháp trên 6 tỷ euro,

Cơ hội là rất lớn, theo ông Vũ Anh Sơn, hàng hóa Việt Nam rất đa dạng và có vị trí, tuy nhiên xuất khẩu sang Pháp vẫn còn tập trung nhiều vào một số các mặt hàng chủ đạo, những mặt hàng tưởng chừng như thế mạnh của ta như hàng nông sản, thực phẩm vẫn chưa có nhiều, vì vậy tiềm năng còn nhiều để khai thác.

“Tuy nhiên chúng ta cũng phải xác định một điều rằng xây dựng thương hiệu Việt Nam và tiếp cận vào các hệ thống đại siêu thị không phải là câu chuyện cho tất cả các doanh nghiệp, mà chỉ dành cho một số nhỏ những doanh nghiệp có đầy đủ năng lực, có hiểu biết về thị trường và có một chiến lược phát triển bài bản”- ông Vũ Anh Sơn nhận định.

Bà Đào Thu Trang, Trưởng Bộ phận Tư vấn chiến lược phát triển thị trường, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam cũng cho biết, Việt Nam có được những lợi thế rất hiếm so với các nước Đông Nam Á.

Việt Nam cùng với Singapore là hai nước duy nhất trong khối Đông Nam Á ký được hiệp định thương mại tự do với Châu Âu. Đây là một lợi thế mà doanh nghiệp, sản phẩm cũng như thương hiệu của Việt Nam cần phải tận dụng để có thể đẩy mạnh hơn nữa việc xuất nhập khẩu sang thị trường châu Âu.

"Chúng ta không chỉ nói về vấn đề xóa bỏ thuế quan, giảm thuế quan đến mức sâu mà đây còn là chúng ta có rất nhiều những lợi thế ví dụ như được giảm bớt những hàng rào về kỹ thuật, nhận được những quy tắc xuất xứ và cũng như đại diện của Hapro có nói Hiệp định EVFTA đem lại rất nhiều những lợi ích cho doanh nghiệp của Việt Nam khi xuất hàng sang châu Âu", bà Trang nhận định.

Thống kê từ Bộ Công Thương, sau 2 năm thực thi, EVFTA mang lại kết quả tích cực cho xuất khẩu Việt Nam tại thị trường EU. Tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang EU giai đoạn từ tháng 8/2020 đến tháng 7/2022 đạt 83,4 tỷ USD (trung bình 41,7 tỷ USD/năm), cao hơn 24% kim ngạch xuất khẩu trung bình năm giai đoạn 2016-2019. Tuy nhiên, dư địa của thị trường EU còn rất lớn, hàng hóa Việt Nam chỉ chiếm chưa đầy 2% thị phần với giá trị nhập khẩu lên tới 2.500 tỷ USD hàng hóa mỗi năm./.

Tin, ảnh: A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực