Đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài

Thứ ba, 31/01/2023 17:10
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng với việc giữ vững thị trường truyền thống, chúng ta phải phát triển các thị trường mới, mặt hàng mới để hàng Việt Nam có thể vươn xa hơn đến người tiêu dùng trong phạm vi toàn thế giới.
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 1-2023 

Ngày 31/1, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp tổ chức “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 1/2023”. Đây là hội nghị đầu tiên trong năm 2023 thuộc chuỗi chương trình “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài” được Bộ Công Thương thực hiện định kỳ hằng tháng kể từ tháng 7/2022. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị.

Hội nghị có sự tham gia của đại diện Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài ở một số thị trường, đại diện các hiệp hội ngành hàng trong nước.

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm, tăng trưởng xuất khẩu của nhiều nền kinh tế sụt giảm, thì xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tiếp tục vượt qua khó khăn và duy trì được mức tăng trưởng cao. Sau hơn 2 năm đầy khó khăn bởi dịch COVID-19, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả năm 2022 về đích với con số kỷ lục khoảng 732 tỷ USD, tăng khoảng 10% so với năm 2021. Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu trong năm 2022 tiếp tục cải thiện theo chiều hướng tích cực, giảm hàm lượng xuất khẩu thô, tăng xuất khẩu sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội nghị

Cán cân thương mại tiếp tục ghi nhận xuất siêu năm thứ 7 liên tiếp với thặng dư gần 11 tỷ USD, góp phần tích cực cho cán cân thanh toán, giúp nâng cao dự trữ ngoại hối, ổn định tỷ giá và các chỉ số kinh tế vĩ mô khác của nền kinh tế...

Thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu (Nguồn: vtvgo.vn) 

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng nhấn mạnh, để vượt qua những khó khăn, thách thức và phát huy được những thành tựu, kinh nghiệm đã đạt được trong những năm qua, năm 2023, các cơ quan chức năng, các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cũng như các hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu lớn cần có chương trình hành động cụ thể, phù hợp cho từng nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đặc biệt nhấn mạnh đến việc thực hiện phương châm giữ vững thị trường truyền thống song song với phát triển các thị trường mới, nhất là thị trường tiềm năng, như Tây Á, Nam Á, châu Phi và Mỹ La tinh. Song song với đó là phát triển nhiều mặt hàng mới để hàng Việt Nam có thể vươn xa hơn đến người tiêu dùng trong phạm vi toàn thế giới.

 Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Bên cạnh đó, cần chủ động nắm bắt các chủ trương, chính sách mới của các nước sở tại, nhất là những rào cản kỹ thuật mới, để kịp thời tham mưu những chính sách hợp lý, bảo đảm lợi ích của quốc gia, dân tộc, lợi ích của các doanh nghiệp.

Đồng thời, cũng cần chú ý phổ biến, lan tỏa các chủ trương, chính sách cởi mở của Đảng và Nhà nước ta trong đầu tư và thu hút đầu tư, nhất là những ngành, lĩnh vực có tính chất nền tảng như công nghiệp vật liệu, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế tạo, chế biến điện tử, hóa chất và năng lượng.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên lưu ý đến việc tiếp tục làm tốt công tác thu thập thông tin, kết nối thị trường, kết nối cung cầu hàng hóa giữa ta và các châu lục, các quốc gia, giữa các doanh nghiệp, từ đó giúp doanh nghiệp trong nước có những điều chỉnh kịp thời chiến lược cũng như các kế hoạch sản xuất kinh doanh cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Chương trình Hội nghị định kỳ tháng 1/2023 bao gồm 2 phiên chính: Phiên 1 dành cho đại diện các Thương vụ Việt Nam tại Canada, Thương vụ Việt Nam tại Mexico (kiêm nhiệm Guatemala, Honduras, El Salvador, Belize); Thương vụ Việt Nam tại Brazil (kiêm nhiệm Bolivia, Guyana, Suriname); Thương vụ Việt Nam tại Argentina (kiêm nhiệm Uruguay, Paraguay); Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông (kiêm nhiệm Macao); Thương vụ Việt Nam tại UAE (kiêm nhiệm Qatar) thông tin về những diễn biến mới nhất ở thị trường sở tại cũng như các chính sách, quy định thay đổi trong thời gian gần đây.

Phiên 2 dành cho đại diện Hiệp hội (Hiệp hội Hữu cơ Việt Nam); các cơ quan địa phương (gồm Sở Công Thương tỉnh Đắc Lắk, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội thảo luận về những khó khăn, thuận lợi, đề xuất nhu cầu hỗ trợ và các sáng kiến liên quan đến việc thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu với các thị trường nước ngoài của các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp.

Tin, ảnh: K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực