Đẩy nhanh tiến độ giao đất dịch vụ, đấu giá

Thứ ba, 02/07/2019 20:52
(ĐCSVN) - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị lần thứ 19, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: Việc đẩy nhanh tiến độ giao đất dịch vụ sẽ góp phần giải quyết những bức xúc và khiếu kiện của người dân về những vấn đề liên quan.

Hà Nội và Hưng Yên sẽ đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Hà Nội thanh tra 80 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội kéo dài

Các đại biểu biểu quyết tại Hội nghị. (Ảnh:NK)

Trong chương trình Hội nghị lần thứ 19, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội diễn ra ngày 2/7, hội nghị đã nghe và đóng góp ý kiến về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.

GRDP tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước

Báo cáo về kết quả thực hiện phát triển kinh tế - xã hội do Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản trình bày cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2019, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, tăng trưởng đạt cao hơn cùng kỳ. GRDP tăng 7,21% (cùng kỳ tăng 7,15%). Thu hút đầu tư nước ngoài tiếp tục dẫn đầu cả nước, ước đạt 5,416 tỷ USD. Trong đó có 388 dự án cấp mới với vốn đăng ký 704 triệu USD; 95 lượt dự án tăng vốn với 312 triệu USD; chấp thuận góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài trong doanh nghiệp Việt Nam 612 lượt với tổng số vốn 4,4 tỷ USD. Thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách đạt 20.462,5 tỷ đồng. Cấp Giấy chứng nhận thành lập mới 13.690 doanh nghiệp với vốn đăng ký hơn 143.000 tỷ đồng (tăng 10% về số lượng doanh nghiệp và tăng 1% vốn đăng ký so với cùng kỳ). Tổng vốn đầu tư xã hội ước đạt 140.000 tỷ đồng (tăng 12,02%).

Ngoài ra, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước 132.134 tỷ đồng, đạt 50,2% dự toán (cùng kỳ đạt 50,4% dự toán). Chi ngân sách địa phương ước 33.818 tỷ đồng, đạt 33,5% dự toán (cùng kỳ đạt 32,7%). Kim ngạch xuất khẩu ước tăng 5,4% (cùng kỳ tăng 22,5%) và nhập khẩu tăng 4,6% (cùng kỳ tăng 7,4%).

Cũng trong 6 tháng đầu năm, diện tích được phủ kín quy hoạch đạt 86%; hoàn thành hạ ngầm 96/177 tuyến phố; xử lý được 5/33 điểm ùn tắc; thí điểm tổ chức giao thông tại 2 điểm và đang tiếp tục xử lý các điểm còn lại. Toàn Thành phố trồng mới hơn 166.000 cây đô thị và cây bóng mát; đã thử nghiệm công nghệ xử lý nước tiên tiến của Nhật Bản tại sông Tô Lịch và Hồ Tây...

Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh; kỷ cương hành chính được tăng cường. Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) giữ vững vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền tăng 16 bậc.

Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tích cực thực hiện chương trình hợp tác với các địa phương. Đến nay, đã làm việc tại 22 tỉnh, thành phố nhằm thúc đẩy liên kết phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội với tinh thần Hà Nội vì cả nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cũng thẳng thắn chỉ ra một số chỉ tiêu vẫn duy trì tăng khá nhưng đạt thấp hơn mức cùng kỳ như: Sản xuất công nghiệp; kim ngạch xuất, nhập khẩu; khách du lịch... Ngoài ra, chỉ số giá có xu hướng tăng cao hơn cùng kỳ (CPI 6 tháng ước tăng 4,03- 4,1%; cùng kỳ tăng 3,4%). Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện từ tháng 2/2019 đang diễn biến phức tạp (đến ngày 23/6 đã tiêu hủy 429.029 con và làm giảm 22,9% tổng đàn).

Cùng với đó, chỉ số PAPI năm 2018 tăng 2 bậc nhưng vẫn trong nhóm thấp của cả nước. Tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo còn thấp; tỷ lệ giao đất dịch vụ, tỷ lệ giải ngân xây dựng cơ bản chưa đạt yêu cầu. Công tác giải phóng mặt bằng ở một số công trình còn chậm, ảnh hưởng tiến độ thi công đầu tư xây dựng và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Còn vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất rừng tồn tại cũ chưa được xử lý dứt điểm tại các quận, huyện, thị xã…

Đẩy nhanh tiến độ giao đất dịch vụ và đấu giá

Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao việc thu ngân sách đạt 50,2% dự toán, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh gắn với cải cách hành chính đã thu hút đầu tư vào thành phố. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, tăng trưởng đạt cao hơn cùng kỳ; tình hình quản lý đô thị, trật tự xây dựng được tăng cường; an sinh xã hội đảm bảo; an ninh chính trị, quốc phòng được giữ vững…

Các đại biểu kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến ngành, lĩnh vực, địa phương mình. Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Vinh kiến nghị xem xét lại năng lực nhà đầu tư thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tại đường vành đai 2,5 bởi nhà đầu tư đã chậm phá dỡ các công trình, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Bí thư Huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ kiến nghị thành phố sớm chỉ đạo rà soát phê duyệt 47 dự án trên địa bàn huyện; kiến nghị với Trung ương sớm quy hoạch đô thị vệ tinh Hòa Lạc; cân đối kinh phí cho các huyện ngoại thành để xây dựng hạ tầng khung; đồng thời bố trí vốn cho 7 công trình cấp bách của huyện để chống bão lụt.

Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Hoài Nam phát biểu tại hội nghị. (Ảnh:NK) 

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, đối với hạ tầng khung của Quốc Oai đã được các sở ngành đã xây dựng kế hoạch để các quận huyện thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo thành phố. Bên cạnh đó, bố trí vốn để thực hiện các công trình cấp bách đã được đặc biệt quan tâm vì đây là những công trình khẩn cấp nên các bước quy trình phải thực hiện theo luật. Thành phố đã giao Sở NN&PTNT phê duyệt các phương án, sau đó liên sở ngành mới xem xét thông qua kế hoạch vốn. Thành phố đã cho thông qua 12 dự án cấp bách với trị giá 155 tỷ đồng. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị huyện sớm hoàn thành thủ tục, hồ sơ các dự án để phê duyệt chủ trương đầu tư, bởi đây là các dự án khẩn cấp nên không thể để chậm trễ.

Đánh giá cao đấu tranh phòng chống tham nhũng của Thành phố trong thời gian qua, song Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Hoài Nam nhận định, tình hình tội phạm đang có chiều hướng gia tăng như tín dụng đen, xâm hại trẻ em....Qua các cuộc giám sát cho thấy, mặc dù chúng ta xử lý rất nghiêm, có trường hợp lĩnh án 18 năm tù giam với tội xâm hại trẻ em nhưng thời gian qua, những loại tội phạm này vẫn không giảm. Đồng chí Nguyễn Hoài Nam kiến nghị nên chọn phương thức tuyên truyền phù hợp với từng loại vấn đề cho các đối tượng để nâng cao hiệu quả.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Hoài Nam cho rằng, về kỷ cương xử lý các sai phạm chưa được thực hiện nghiêm túc. Điển hình như vụ cháy nhà xưởng tại quận Nam Từ Liêm làm 8 người tử vong, báo cáo của công an đã chỉ rõ có sự buông lỏng của chính quyền cơ sở. Vì vậy, Trưởng ban Pháp chế cho rằng cần phải làm rõ trách nhiệm người đứng đầu, cần xử lý nghiêm hơn nữa về mặt hành chính. Có như vậy mới ngăn chặn được thảm họa, những vi phạm gây bức xúc trong nhân dân.

Sau khi nghe các ý kiến tại Hội nghị, phát biểu cuối phần thảo luận, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh đến hai nhiệm vụ mà các đơn vị, quận, huyện cần tập trung hoàn thành từ nay đến cuối năm 2019 là đẩy nhanh tiến độ giao đất dịch vụ và đấu giá, tính tiền sử dụng đất để hoàn thành chỉ tiêu được giao. “Việc đẩy nhanh tiến độ giao đất dịch vụ sẽ góp phần giải quyết những bức xúc và khiếu kiện của người dân về những vấn đề liên quan”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Trong chiều 2/7, Hội nghị được nghe dự thảo kế hoạch tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Tờ trình về dự thảo đề cương tổng quát Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố và nội dung chủ đề Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội. Sau đó, các đại biểu thảo luận tại tổ về các nội dung trên. Hội nghị kết thúc vào ngày mai 3/7./.

Nam Khánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực