Để chính sách nhà ở xã hội mới thực thi hiệu quả trong thực tiễn

Thứ sáu, 10/05/2024 20:42
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Các đại biểu tham dự Toạ đàm đã cùng tập trung thảo luận, nhận diện rõ các quy định mới về nhà ở xã hội trong Luật Nhà ở (sửa đổi) và đánh giá các tác động của những quy định mới này đến chủ trương phát triển nhà ở cho người dân của Đảng và Nhà nước ta, đặc biệt là cho người thu nhập thấp và người nghèo.
Các diễn giả và thành viên Ban tổ chức tại Tọa đàm (Ảnh: HNV) 

Chiều 10/5, tại Trụ sở Văn phòng Quốc hội - 35 Ngô Quyền, Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm “Quy định mới về nhà ở xã hội: Từ chính sách đến thực thi”.

Các diễn giả tham gia trao đổi gồm: Bà Trần Hồng Nguyên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng; ông Trương Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Hoàng Quân; ông Lê Cao Tuấn, Phó Viện Trưởng Viện nghiên cứu đô thị và Phát triển Hạ tầng, nguyên Phó Trưởng Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo TW về Chính sách nhà ở và Thị trường bất động sản.

Thực tế, Luật Nhà ở (sửa đổi) được Quốc hội Khóa XV thông qua ngày 27/11/2023. Theo đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp và giới chuyên gia, Luật Nhà ở năm 2023 có chất lượng tốt nhất trong hơn 30 năm qua, kể từ Pháp lệnh Nhà ở 1991. Những quy định phù hợp với thực tiễn, đồng bộ với hệ thống pháp luật của Luật sẽ thúc đẩy quá trình thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước trong việc phát triển nhà ở cho người dân.

Quang cảnh Tọa đàm (Ảnh: HNV) 

Trong đó, Chương VI của Luật Nhà ở năm 2023 đã quy định đồng bộ các cơ chế để phát triển nhà ở xã hội, trước hết là nhằm thực hiện Chương trình phát triển tối thiểu 1 triệu căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021 - 2030 với nhiều chính sách nổi bật.

“Luật quy định rõ UBND cấp tỉnh phải bố trí đủ quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội theo chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh đã được phê duyệt. Cùng với đó, cho phép các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định được cho vay ưu đãi với các đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội. Luật cũng quy định đối tượng thuê nhà ở xã hội thì không phải đáp ứng điều kiện về nhà ở và thu nhập, như vậy rất hợp tình, hợp lý với người lao động…”- Tổng biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Phạm Thị Thanh Huyền nêu rõ.

Bà Trần Hồng Nguyên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội trao đổi tại Tọa đàm (Ảnh: HNV)

Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Tuy nhiên, để sớm đưa những chính sách tốt đẹp về nhà ở nói chung và nhà ở xã hội nói riêng đi vào cuộc sống, Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản hướng dẫn và đảm bảo chất lượng,  trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ trình Quốc hội cho phép thi hành Luật Nhà ở (sửa đổi) sớm hơn, có thể là từ tháng 7/2024, cùng với Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hiện, Bộ Xây dựng đã tập trung hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở (sửa đổi), trong đó có dự thảo Nghị định quy đinh chi tiết một số điều về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Mục đích là nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực tiễn phát triển và quản lý nhà ở xã hội; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính và bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Tại tọa đàm, các đại biểu là đại diện cơ quan của Quốc hội, đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Ngân hàng Nhà nước, chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng tập trung thảo luận, nhận diện rõ các quy định mới về nhà ở xã hội trong Luật Nhà ở (sửa đổi) và đánh giá các tác động của những quy định mới này đến chủ trương phát triển nhà ở cho người dân của Đảng và Nhà nước ta, đặc biệt là nhà ở cho người thu nhập thấp và người nghèo; những yêu cầu, đòi hỏi tiếp tục cụ thể hóa trong việc soạn thảo, ban hành quy định hướng dẫn các quy định mới về nhà ở xã hội nhằm bảo đảm tính khả thi, và nhanh chóng đi vào cuộc sống; đề xuất các giải pháp giúp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của các chủ thể liên quan đến phát triển nhà ở xã hội hiện nay trên nền tảng là các quy định mới trong Luật Nhà ở (sửa đổi).

 Các diễn giả; TS Phan Đức Hiếu, Phó Cục trưởng Hà Quang Hưng, ông Lê Cao Tuấn và ông Trương Anh Tuấn trao đổi tại Tọa đàm (Ảnh: HNV)

Dịp này, TS Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá cao các điểm đổi mới của Luật Nhà ở sửa đổi, nhất là với các nhóm nội dung liên quan tới vấn đề  nhà ở xã hội (NOXH), các quy định hướng đến mở rộng đối tượng tiếp cận cũng như ưu đãi hơn cho các chủ đầu tư hướng vào lĩnh vực này. Đồng quan điểm này, Phó Cục trưởng Hà Quang Hưng cũng nhấn mạnh tới sự phù hợp của chính sách theo hướng cố gắng tiếp cận tối đa với thực tiễn cuộc sống, nhất là với Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NOXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030" thì các điều kiện chính sách, pháp luật càng được quy định chi tiết hơn nhằm thực hiện Đề án một cách hiệu quả.

Cùng chung nhận định trên, bà Trần Hồng Nguyên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội bày tỏ vui mừng với những thay đổi tích cực trong quy định chính sách, pháp luật nhưng cũng thể hiện lo lắng trước một số quy định hành chính, nhất là với hai loại chứng nhận “thu nhập thấp” và “chưa có nhà ở” với các đối tượng muốn được cấp mua hoặc thuê NOXH.

Thông tin, trao đổi về điểm mới của Luật Nhà ở sửa đổi, ông Trương Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Hoàng Quân cho biết, doanh nghiệp của ông đã đồng hành với các dự án NOXH từ nhiều năm nay và đã triển khai xây dựng chuỗi 24 dự án NOXH với hơn 35.000 sản phẩm NOXH, nhà ở cho công nhân để an cư lập nghiệp. Theo ông Tuấn, Đề án đầu tư ít nhất 1 triệu căn NOXH khi được triển khai, kỳ vọng sẽ giúp giải quyết bài toán tiếp cận vốn xây dựng cho các chủ đầu tư và giúp lao động thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp có cơ hội mua nhà dễ dàng hơn. Theo đó, doanh nghiệp Hoàng Quân đã đăng ký thực hiện 50.000 sản phẩm căn hộ NOXH từ năm 2022 đến năm 2030 để đồng hành cùng với mục tiêu của Chính phủ.

Chung niềm tin trước những điều chỉnh tích cực của Luật Nhà ở sửa đổi và tới đây là dự thảo Nghị định sửa đổi quy định về NOXH, ông Lê Cao Tuấn, Phó Viện Trưởng Viện nghiên cứu đô thị và Phát triển Hạ tầng, nguyên Phó Trưởng Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo TW về Chính sách nhà ở và Thị trường bất động sản nhấn mạnh rằng, điều quan trọng vẫn là sự phù hợp giữa chính sách với thực tiễn, giữa quy định pháp luật với diễn biến thị trường. “Hy vọng rằng với những điều chỉnh tích cực, các nhà đầu tư sẽ yên tâm đầu tư vào NOXH cũng như hình thành phân khúc riêng về NOXH, mang ý nghĩa an sinh xã hội sâu sắc”.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm chung thống nhất, các kiến trao đổi, thảo luận lần này sẽ đóng góp hữu ích vào tiến trình thực hiện chính sách NOXH cũng như quá trình xây dựng dự thảo Nghị định phát triển và quản lý NOXH tới đây./.

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực