Đề nghị nghiên cứu, thống nhất chủ trương giải phóng mặt bằng một lần cho 2 giai đoạn.

Thứ năm, 05/10/2023 16:23
(ĐCSVN) - Để tạo thuận lợi cho việc đầu tư dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống giai đoạn mở rộng theo quy hoạch, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân bị giải phóng mặt bằng của giai đoạn 2, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị UBND TP Hà Nội nghiên cứu, thống nhất chủ trương giải phóng mặt bằng một lần cho cả 2 giai đoạn.
 Phối cảnh cầu sông Đuống sau khi dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống hoàn thành

Bộ GTVT đã có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường bộ Đuống). Dự án đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch trung hạn 2021-2025.

Theo quy hoạch, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ của dự án với quy mô xây dựng cầu đường bộ mới, có bề rộng mặt cầu 56m gồm cả hai đơn nguyên, tương đương 8 làn xe. Giai đoạn 1, dự án chỉ đầu tư và thực hiện giải phóng mặt bằng một đơn nguyên; trong tương lai UBND thành phố Hà Nội sẽ giải phóng mặt bằng và đầu tư đơn nguyên còn lại.

Bộ GTVT cho rằng, việc phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn dẫn đến một số hộ dân sẽ phải giải phóng mặt bằng (GPMB) hai lần, đặc biệt một số hộ dân bị GPMB ba lần khi thực hiện cả các dự án của địa phương, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân bị thu hồi đất. Một số hộ dân không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không được cấp phép xây dựng nhà ở theo quy định.

"Vấn đề này không nhận được sự đồng thuận của người dân, các địa phương sẽ rất khó khăn trong công tác GPMB giai đoạn 1 của dự án. Đến nay, theo thông tin phản ánh của chính quyền địa phương, qua đối thoại, tiếp xúc cử tri, nhân dân đều kiến nghị GPMB một lần cho cả hai giai đoạn. Nội dung này cũng đã được các địa phương kiến nghị chủ đầu tư, UBND TP Hà Nội", Bộ GTVT cho biết.

Để tạo thuận lợi cho việc đầu tư dự án giai đoạn mở rộng theo quy hoạch, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân bị GPMB của giai đoạn 2, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội nghiên cứu, thống nhất chủ trương giải phóng mặt bằng một lần cho cả 2 giai đoạn.

Đồng thời, bố trí nguồn vốn ngân sách thành phố để thực hiện GPMB giai đoạn 2 của dự án (bao gồm cả phạm vi khu vực đảo tam giác trên địa bàn quận Long Biên) theo nguyên tắc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách Trung ương đã bố trí cho Bộ GTVT thực hiện giai đoạn 1 của dự án.

Trên cơ sở ý kiến của UBND TP Hà Nội về nguồn vốn, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội bố trí quỹ nhà, đất tái định cư có sẵn của thành phố ở các địa bàn khác phục vụ công tác tái định cư cho dự án qua địa bàn huyện Gia Lâm để đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án.

Dự án cầu đường bộ Đuống có tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng; trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng (theo quy mô giai đoạn phân kỳ) hơn 650 tỷ đồng./.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực